Messi: Một bàn thắng gánh ngàn áp lực

Sau chính xác 8 năm, Lionel Messi mới lại biết đến mành lưới World Cup.

Gỡ áp lực

Sau khi kết thúc trận đấu tại Maracana, tiền vệ Bosnia, Haris Medunjanin thốt lên: “Không thể nào ngăn chặn anh ta. Người duy nhất có thể chặn Messi chỉ có thể là chính Messi.” Trăm nghe không bằng một thấy và hôm nay, Medunjanin đã tận mắt được chứng kiến một Messi bùng nổ trên sân cỏ. Ở Barca những bàn thắng như pha nâng tỷ số lên 2-0 nhiều như lá với số 10, những cú đi bóng cắt ngang khung thành nhẹ nhàng loại bỏ hậu vệ đối phương và dứt điểm hiểm hóc hạ gục thủ môn đã trở thành một bài tủ của La Pulga.

Nhưng Argentina không phải Barca và World Cup lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Dù đã nhiều năm chiếm giữ vị trí ông hoàng trong làng túc cầu, Messi vẫn bị coi là con số 0 ở giải bóng đá lớn nhất hành tinh – 0 chức vô địch, thậm chí chưa từng vào đến bán kết và chỉ có duy nhất 1 bàn thắng. 8 năm chính xác sau ngày ghi bàn cuối cùng trong chiến thắng 6-0 trước Serbia ở vòng bảng (16/6/2006 – 16/6/2014), Leo mới lại biết đến mành lưới World Cup.

Messi giải tỏa phần nào sức ép

8 năm, 2 kỳ World Cup cùng một câu chuyện dài trong cuộc chinh phục chính những người Argentina, quê hương của mình, Messi đã phải hứng chịu cả núi áp lực. Ngay ở xứ tango, người ta cũng không chấp nhận Messi bởi trong một khoảng thời gian rất dài khi tung hoành trên đất châu Âu nhưng mỗi lần trở về quê nhà anh lại mang đến những nỗi thất vọng. Đến ngay trước kỳ World Cup năm nay, câu chuyện về Messi – Argentina cũng chưa chấm dứt và những gánh nặng trên vai số 10 vẫn chất chồng.

Hàng tá câu hỏi về khát khao, thể lực, phong độ và cả phương cách để làm sao Messi tỏa sáng cho ĐTQG… khiến không chỉ anh mà cả tập thể đội bóng cũng phải cùng chung sức ép. Tình thế đó khiến đôi chân và cái đầu Messi như đeo chì trong hơn 1 giờ bóng lăn tại Maracana. Tuy nhiên chỉ bằng một khoảnh khắc để lên tiếng, Messi đã đập tan những nghi kỵ để khẳng định, anh cùng đồng đội hoàn toàn có thể làm nên chuyện.

Đường còn dài

Pha nhân đôi cách biệt trước Bosnia đã giúp cả Messi lẫn Argentina có được khởi đầu suôn sẻ, tuy nhiên họ mới chỉ đề pa qua vạch xuất phát. Một phút léo sáng không thể giúp Messi che mờ màn trình diễn tổng thể không quá thuyết phục, trong hiệp 1, anh gần như mất tích và để mất bóng tới 15 lần. Áp lực tâm lý khiến cá nhân Messi bắt nhịp chậm và nguyên nhân khác đến từ những quyết định chiến thuật thận trọng của Sabella.

Argentina mới chỉ qua vạch xuất phát

Để đảm bảo độ an toàn trong ngày xuất quân, Sabella đã quyết định bố trí sơ đồ 5-3-2 khiến Messi cùng Aguero hoàn toàn lạc lõng trên phần sân đối phương. Những thay đổi trong hiệp 2 khi tung Gago, Higuain vào thay Campagnaro, Maxi Rodriguez và chuyển sang đá 4-3-3 đã giúp Argentina có những chuyển biến tích cực. Messi nhận được thêm sự hỗ trợ phía trên có thể thoải mái lùi sâu và sử dụng những pha tăng tốc ở trung lộ (bàn thắng là ví dụ điển hình). Và một khi Messi chơi tốt hơn, Argentina cũng chơi tốt hơn hẳn.

Nhìn chung 3 điểm trong trận đầu trước đối thủ không dễ chơi là một kết quả tích cực cho Albiceleste nhưng đội bóng và Messi vẫn cần cải thiện hơn nữa. Cả trận Leo có 97 pha chạm bóng nhưng chỉ giành chiến thắng 52,7% các tình huống đấu tay đôi, tỷ lệ chuyền bóng chính xác 80% của Messi cũng không phải cao. Ngoài ra cả trận anh chỉ có duy nhất một cú sút trúng đích trong pha ghi bàn (tổng cộng 4 cú dứt điểm).

Những con số đó đều chưa cho thấy một Messi đích thực. Bàn thắng đã giúp gỡ bỏ phần nào gánh nặng nhưng Leo cần nhiều hơn thế.

Nguồn 24h.com.vn