Thủ tướng Angela Merkel đến Brazil cổ vũ tuyển Đức

Thủ tướng Angela Merkel đã bay sang Brazil và sẽ dự khán trận mở màn World Cup của tuyển Đức, gặp Bồ Đào Nha. Giữa lúc bộn bề công việc, quyết định sang Brazil của bà Merkel chỉ có thể vì một điều duy nhất: Tình yêu bóng đá.

Bà Merkel hé lộ tình yêu bóng đá tại World Cup 2006 diễn ra ngay trên quê hương. Nhưng mãi tới 2 năm sau, tình cảm đó vẫn chưa thực sự được thừa nhận.

Yêu bóng đá có phải vì chính trị?

Khi bà Merkel có mặt tại Áo để cổ vũ cho đội nhà ở EURO 2008, nhà báo nổi tiếng Barney Ronay đã mỉa mai bà trên tờ The Guardian (Anh). “Sự can dự của bà Merkel vào bóng đá giờ còn mở rộng hơn bằng việc gửi tin nhắn thường xuyên cho các cầu thủ, đặc biệt là thần tượng Bastian Schweinsteiger cơ đấy”- Barney Ronay châm chọc người đứng đầu nước Đức.

Barney Ronay cho rằng bà Merkel thực chất đang dùng bóng đá để phục vụ cho mục đích chính trị. Cụ thể là chiến dịch bầu cử Thủ tướng Đức diễn ra sau đó 1 năm. Ronay bảo vệ cho luận điểm của mình bằng cách dẫn ra những ví dụ. “Tony Blair nổi hơn nhờ liên tiếp trao đổi thông tin với HLV Kevin Keegan của Newcastle trên bãi biển Brighton tại hội nghị Đảng Lao động năm 1995. Sheikh Fahad al-Ahmed al-Jaber al-Sabah nổi tiếng toàn thế giới khi xuất hiện trên đường biên, yêu cầu các cầu thủ rời khỏi sân để phản đối bàn thắng của tuyển Pháp tại World Cup 1982…”

Nhưng Ronay đã sai. Bà Merkel chẳng bao giờ cho phép sự dính dáng giữa bóng đá và chính trị. Trận tứ kết giữa Đức và Hy Lạp ở EURO năm 2012, Merkel đã bay thẳng từ Rome, nơi bà đang có cuộc họp về khủng hoảng đồng Euro với các nhà lãnh đạo châu Âu, để đến Gdansk (Ba Lan) cổ vũ cho đội nhà. World Cup này, tranh cãi về việc đề cử ông Jean-Claude Juncker vào chức Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) vẫn chưa có hồi kết. Thủ tướng Anh David Cameroon trong cuộc nói chuyện riêng với bà Merkel, còn dọa rằng Anh có thể rút khỏi EU nếu ông Juncker giữ chức Chủ tịch EC. Gác lại tất cả, bà Merkel vẫn tới Brazil để cuồng nhiệt cùng không khí bóng đá. Chính trị chẳng đóng vai trò gì trong những chuyến đi đó.

Chờ “quà” sinh nhật?

Bà Merkel từ chối chia sẻ là dự đoán về đội bóng sẽ vô địch. Mong muốn và suy nghĩ tất nhiên hướng về tuyển Đức nhưng bà Merkel hiểu rằng nói ra điều đó sẽ tạo áp lực cho HLV Joachim Loew.

Chiến lược gia 53 tuổi dẫn dắt tuyển Đức từ sau World Cup 2006, thay thế Juergen Klinsmann và cho đến nay vẫn chưa giành được danh hiệu nào. “Die Mannschaft” đã đến rất gần chiến thắng khi vào đến chung kết EURO 2008 và bán kết World Cup 2010, EURO 2012 nhưng cuối cùng đều thất bại. Nếu điều tồi tệ ấy lặp lại ở Brazil, Merkel trở thành thủ tướng Đức đầu tiên dự 3 kỳ World Cup mà không được tận hưởng cảm giác của chiến thắng.

Ba ngày sau khi World Cup hạ màn, bà Merkel sẽ đón tuổi 60. Chiếc cúp vô địch thế giới sẽ là món quà sinh nhật không thể tuyệt vời hơn. Nhưng nếu không? Merkel chắc chắn vẫn sẽ an ủi Loew như lúc ông bị truất quyền thi đấu ở trận gặp Áo tại EURO 2008.

Trong thông điệp chúc mừng năm mới gửi tới người dân Đức, Merkel nói: “Không phải mọi thứ chúng ta hy vọng hay mong muốn đều trở thành sự thực. Tuy nhiên, trong thất bại luôn có cơ hội cho một khởi đầu mới”.

Nguồn Thethaovanhoa.vn