Thêm một ngành đào tạo ĐH mới hấp dẫn

Chính thức có thêm ngành đào tạo ĐH chính quy mới mang tên Giáo dục quốc phòng - an ninh.

Thủ tướng Chính phủ vừa chính thức phê duyệt Đề án “Đào tạo giáo viên, giảng viên giáo dục quốc phòng - an ninh cho các trường THPT, TCCN, trung cấp nghề, CĐ nghề và các cơ sở giáo dục ĐH đến năm 2020”

Đề án nêu rõ: Xây dựng nội dung, chương trình, giáo trình, mở mã ngành đào tạo giáo viên, giảng viên ngành giáo dục quốc phòng và an ninh trình độ ĐH.

Ngành Giáo dục quốc phòng và an ninh đào tạo chính quy tập trung thời gian 4 năm với đối tượng là những người có bằng tốt nghiệp THPT hoặc tương đương theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Ngoài ra, đào tạo văn bằng 2, thời gian 24 tháng tập trung với đối tượng tuyển sinh là những người có bằng tốt nghiệp ĐH và các ngành khác.
Đào tạo văn bằng 2, thời gian 18 tháng tập trung với đối tượng tuyển sinh là giáo viên, giảng viên hiện đang giảng dạy tại các cơ sở giáo dục, đào tạo và dạy nghề, đã tốt nghiệp ĐH chuyên ngành khác và có chứng chỉ đào tạo ngắn hạn giáo viên giáo dục quốc phòng an ninh, thời gian đào tạo 6 tháng trở lên.
Các cơ sở giáo dục ĐH được giao nhiệm vụ đào tạo gồm các trường: ĐHSP Hà Nội, ĐHSP Hà Nội 2, ĐH Vinh, ĐHSP TPHCM, ĐHSP thuộc ĐH Đà Nẵng, ĐH Chính trị; ĐH Trần Quốc Tuấn; ĐH Nguyễn Huệ, ĐH Trần Đại Nghĩa; ĐH Ngô Quyền; ĐH Thông tin liên lạc; Học viện Biên phòng.
Người học ngành đào tạo này được hưởng các chế độ: tiền học phí, tiền quân trang, tiền hỗ trợ trang phục học tập, tiền ăn, tiền ở nội trú, bảo hiểm y tế, tiền hỗ trợ các hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị như quy định hiện hành đối với học viên sĩ quan cấp phân đội tại Trường sĩ quan lục quân thuộc Bộ Quốc Phòng.

Học viên tốt nghiệp, bao gồm cả nữ, nếu có đủ tiêu chuẩn sức khỏe và tình nguyện đăng ký, được xét phong quân hàm sĩ quan dự bị theo quy định; được ưu tiên tuyển dụng làm giáo viên các trường THPT, TCCN, trung cấp nghề, CĐ nghề và các cơ sở giáo dục ĐH khác.

Đề án đặt mục tiêu đến năm 2020 đảm bảo đào tạo đáp ứng 90% nhu cầu giáo viên và 70% nhu cầu giảng viên giáo dục quốc phòng an ninh giảng dạy ở các trường THPT, TCCN, trung cấp nghề, CĐ nghề và các cơ sở giáo dục ĐH
Nguồn Báo Giáo dục & Thời đại