Bà Chamaléa Thị Lan nhiệt tình với công tác hòa giải

(NTO) Đến thôn Tham Dú (xã Phước Trung, Bác Ái) không ai là không biết đến bà Chamaléa Thị Lan (ảnh) - Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn. Gần 10 năm qua, bà luôn nhiệt tình làm công tác hòa giải, giải quyết hiệu quả nhiều vụ việc mâu thuẫn, trong nhân dân, xây dựng tình đoàn kết thôn xóm, được mọi người yêu quý và nể trọng.

Bà Chamaléa Thị Lan bắt đầu đảm nhận việc hòa giải tại địa bàn mình sinh sống từ khi tham gia công tác Hội Phụ nữ xã. Đến khi về hưu, làm Bí thư Chi bộ thôn, rồi tham gia công tác Mặt trận, Tổ trưởng tổ hòa giải, trên cương vị nào, bà cũng luôn nắm bắt tâm tư, tình cảm của mọi người, giải tỏa ngay những bức xúc mới phát sinh hay báo cáo kịp thời lãnh đạo xã những việc vượt khỏi tầm giải quyết. Thôn Tham Dú có 79 hộ với khoảng 500 nhân khẩu, đời sống người dân còn nhiều khó khăn.

Bà Chamaléa Thị Lan, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn thường xuyên thăm hỏi, lắng nghe
ý kiến của nhân dân địa phương.Ảnh: Nguyễn Sơn

Trước đây trong thôn thường có tình trạng say rượu gây rối trật tư, bạo hành gia đình, nhiều cảnh vợ-chồng ly tán... Bà Lan kể lại: Chuyện gần đây nhất là trường hợp của 2 vợ chồng anh Ka-tơ Tâm và chị Pa-pô Thị Nhin. Anh Tâm nhiều lần uống rượu say về hay đánh vợ, dẫn đến gia đình bất hòa, tình cảm vợ chồng sứt mẻ, chị Nhin đòi ly dị. Tìm hiểu cặn nội tình, bà chủ động đến gặp gỡ, kiên trì giải thích và khuyên nhủ anh Tâm cần phải thấy rõ tác hại của việc uống rượu và hành động bạo hành gia đình là vi phạm pháp luật. Sự kiên trì và nhiệt tình của bà đã làm anh Tâm thức tỉnh, đến nay gia đình anh đã hòa thuận, anh Tâm cũng giảm việc uống rượu, chăm chỉ làm ăn.

Nói về công việc hòa giải của mình, bà Lan chia sẻ: Công tác hòa giải ở cơ sở đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa và phòng chống tội phạm, bảo đảm ổn định trật tự an toàn xã hội, là cơ sở để xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Chính vì vậy, làm tốt công tác hòa giải cũng là làm tốt công tác Mặt trận. Thường ngày, ngoài việc nương rẫy, bà hay đi lại hỏi han, trò chuyện với mọi người, thấu hiểu hoàn cảnh từng người, từng gia đình trong thôn. Bà tâm sự: “Nhiều gia đình có việc rắc rối, e ngại không dám nói với tổ hòa giải nhưng nghe tin, là mình đến tìm hiểu khuyên nhủ, động viên, thuyết phục”. Nhờ uy tín bản thân và sự nhiệt tình trong công tác nên nhiệm kỳ qua, bà Lan đã hòa giải thành công 9 vụ mâu thuẫn, đa phần là mâu thuẫn trong gia đình.

Với trách nhiệm Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn, Chamaléa Thị Lan tích cực phối hợp với Ban quản lý thôn và các chi hội Phụ nữ, Nông dân, Cựu chiến binh triển khai vận động nhân dân thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, trọng tâm là bài trừ mê tín dị đoan, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, thực hiện tiết kiệm trong việc cưới hỏi, ma chay... Khuyến khích, động viên mọi người dân chí thú làm ăn, phát triển kinh tế gia đình, vận động con em đến trường, giữ gìn vệ sinh môi trường…

Ở tuổi 58 tuổi, cuộc sống gia đình ổn định nhờ canh tác hơn 4ha rẫy bắp, đậu xanh và lúa; chăm lo nuôi dạy con cái, trong số 5 người con đã có 4 người là cán bộ xã và giáo viên. Niềm vui ấy đã tiếp thêm nghị lực và nhiệt huyết để bà Chamaléa Thị Lan làm tốt công tác Mặt trận, có trách nhiệm cao với cộng đồng thôn xóm.