MTTQVN xã Phước Chính: Phát huy vai trò của Mặt trận trong công tác vận động, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

(NTO) Xã Phước Chính (Bác Ái) có trên 380 hộ dân, với hơn 1.450 nhân khẩu, đa phần là bà con dân tộc Raglai sinh sống. Những năm qua, để người dân nắm rõ đường lối, chủ trương, của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Ủy ban MTTQVN xã đã tích cực đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho nhân dân.

Theo đồng chí Patâu Axá Thị Dem, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã, trong những năm qua, khối đại đoàn kết toàn dân tộc tiếp tục được củng cố, tăng cường vun đắp. Ủy ban MTTQVN xã luôn xác định: Để thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc lớn mạnh, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của địa phương, trước hết là công tác vận động, tuyên truyền để người dân thực sự hiểu và tham gia một cách hiệu quả. Theo đó, với những cách làm thiết thực, hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng, phù hợp với trình độ nhận thức của từng tầng lớp nhân dân đã giúp người dân dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện. Các cuộc vận động: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; “Ngày vì người nghèo”; “ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; phong trào nhân dân chung sức tham gia xây dựng NTM… luôn đạt kết quả từ 90% đến 95% chỉ tiêu đề ra.

Các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ngày càng được triển khai thực hiện hiệu quả. Điển hình như việc triển khai thực hiện Nghị định 49/2010 của Chính phủ về chế độ thực hiện miễn giảm, hỗ trợ học phí cho học sinh miền núi. Khi vừa triển khai về địa phương, đa số người dân còn rất lúng túng, chưa nắm bắt hết các quy định, không quan tâm đến việc làm giấy tờ cho con em để được hưởng chế độ theo đúng quy định của pháp luật dẫn đến tình trạng kiện cáo khi không được hưởng hoặc hưởng chế độ chậm. Sau khi được Ban công tác Mặt trận các thôn và các thành viên phổ biến sâu rộng, cặn kẽ người dân đã nắm bắt rõ và thực hiện rất tốt. Hiện nay, hầu hết người dân địa phương đều chủ động đến UBND xã đăng ký thủ tục làm giấy tờ cho con em mình nghiêm túc. Hay việc triển khai thực hiện Pháp lệnh 34 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (khóa XI) về thực hiện dân chủ cơ sở và hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng tại địa phương. Không chỉ cán bộ, công chức mà đa số người dân cũng được tuyên truyền sâu rộng về việc thực hiện Pháp lệnh với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Nhờ vậy, trong những năm qua hầu hết các chương trình dự án đầu tư xây dựng tại địa phương như: Chương trình 135, Chương trình nhà ở theo Quyết định 167, xây dựng NTM… khi được lấy ý kiến nhân dân, được nhân dân bàn bạc, thống nhất và triển khai thuận lợi, không xảy ra tranh chấp, khiếu nại.

Nói về kinh nghiệm trong công tác vận động, tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân, đồng chí PaTâu Axá Thị Dem cho biết: Ngoài việc phối hợp với ngành Văn hóa thông tin tuyên truyền trực tiếp trên loa đài, thì đối với từng địa bàn thôn, Ban Mặt trận xã thành lập các tổ, nhóm là các thành viên tiêu biểu của các chi, tổ hội để trực tiếp phổ biến cho nhân dân hiểu, chia nhóm nhỏ từ 20 đến 30 hộ để tuyên truyền hiệu quả hơn. Hoặc thông qua các buổi tiếp xúc cử tri, các buổi họp dân, Mặt trận và các tổ chức thành viên đều lồng ghép tuyên truyền thêm.

Từ những kết quả đạt được của công tác Mặt trận xã, đã thúc đẩy nhân dân tích cực tham gia xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh, góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế, xã hội gắn với mục tiêu từng bước giảm nghèo bền vững tại địa phương trong những năm qua. Riêng trong năm 2013, Phước Chính cũng là địa phương có tỷ lệ hộ nghèo giảm khá cao trên địa bàn huyện Bác Ái, từ 36,7% xuống còn 28,7%.