Ninh Hải: Tổ chức họp dân chung quanh việc triển khai dự án Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 2

(NTO) UBND huyện Ninh Hải vừa tổ chức buổi họp dân thôn Thái Án (xã Vĩnh Hải) để thông báo, giải thích kiến nghị, phản ảnh của nhân dân về bồi thường, hỗ trợ di dân tái định cư dự án Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 2. Tham dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan của tỉnh, huyện và 195 hộ dân.

Tại cuộc họp, đại diện các sở, ngành của tỉnh đã trả lời, giải trình các kiến nghị của 195 hộ dân. Trong số 14 kiến nghị bằng văn bản, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan tham mưu để điều chỉnh, còn lại 5 kiến nghị khác của người dân vẫn phải thực hiện theo pháp luật như: đề nghị bồi thường đất hàng năm bằng đất cây lâu năm; bồi thường đầu tư ao, trải bạt ao nuôi tôm; các cây trồng khác; hỗ trợ chuyển đổi nghề (theo Nghị Định 69/2009/NĐ-CP ngày 13-8-2009 của Chính Phủ); việc xây nhà trên đất nông nghiệp. Cũng tại buổi họp dân, đa số ý kiến của các hộ dân đều đồng tình với chủ trương xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 2 tại địa phương, tuy nhiên không thống nhất về mức giá đền bù hiện tại, mức giá đền bù đối với đất nông nghiệp, nhà ở và vật kiến trúc, các loại cây trồng… các hộ dân cho rằng còn thấp, yêu cầu Nhà nước cần nghiên cứu nâng mức giá đền bù cho hợp lý đối với từng đối tượng cụ thể, để nhân dân sớm bàn giao mặt bằng.

Đồng chí Trần Văn Đông, Chủ tịch UBND huyện hoan nghênh sự đồng thuận của nhân dân thôn Thái An đối với chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, nhất là sự đồng thuận về chủ trương xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 2. Đối với các kiến nghị của các hộ dân chủ yếu xung quanh mức giá đền bù, UBND huyện sẽ tiếp thu và trình UBND tỉnh đểcó hướng chỉ đạo, giải quyết.