Để kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 đạt kết quả cao nhất

(NTO) Để giúp học sinh (HS) và phụ huynh có những thông tin cụ thể, chính xác về những điểm mới, khác trong kỳ thi tốt nghiệp (TN) THPT năm 2014, Báo Ninh Thuận đã có cuộc trao đổi với đồng chí Lương Hồng Sơn, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT về vấn đề này để kỳ thi đạt kết quả cao nhất.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết, những điểm mới, khác trong kỳ thi TN THPT năm 2014?

Đồng chí Lương Hồng Sơn: Đến thời điểm này, Bộ GD&ĐT đã ban hành: Thông tư 09/2014/TT-BGDĐT ngày 25-3-2014 về việc sửa đổi bổ sung Thông tư 10/2012/TT-BGDĐT ngày 6-3-2012; công văn số 1656/BGDĐT-KTKĐCLGD ngày 1-4-2014 về việc hướng dẫn tổ chức thi TN THPT năm 2014; công văn số 1964/BGDĐT-KTKĐCLGD ngày 16-4-2014 về việc hướng dẫn bổ sung thi TN THPT năm 2014; theo đó cần lưu ý một số điểm mới, khác như sau:

 
Đồng chí Lương Hồng Sơn, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT.

Thứ nhất, về môn thi và thời gian làm bài thi. HS phải thi 4 môn, trong đó 2 môn bắt buộc là môn Toán và Ngữ văn, 2 môn còn lại do thí sinh (TS) tự chọn. Các môn Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý thi theo hình thức tự luận và các môn Vật lý, Hoá học, Sinh học thi theo hình thức trắc nghiệm. Đề thi môn Ngoại ngữ có 2 phần viết và trắc nghiệm; đề thi môn Ngữ văn 2 phần đọc hiểu và làm văn.

Kỳ thi được tổ chức trong 5 buổi, từ sáng ngày 2-6-2014 đến hết buổi sáng ngày 4-6-2014. Trong đó có 1 buổi sáng và 2 buổi chiều, được tổ chức thi 2 môn/ buổi. Thời gian làm bài các môn Toán và Ngữ văn là 120 phút, giảm 30 phút so trước đây, môn Lịch sử và Địa lý thi 90 phút và các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngoại ngữ 60 phút.

Thứ hai, Hội đồng coi thi thành lập theo từng trường hoặc liên trường THPT, TS hệ GDTX phải được tổ chức thi chung với Hội đồng hệ GDPT. Danh sách TS xếp thứ tự a, b, c,.. theo 2 nhóm không và có thi môn Ngoại ngữ. Số báo danh, gồm sáu chữ số xếp thứ tự tăng dần, phòng thi xếp theo môn thi, mỗi phòng thi có tối đa 24 TS. Riêng phòng thi cuối cùng được xếp đến 28 TS. Đối với môn Ngoại ngữ, TS sẽ nhận đồng thời cả phiếu trả lời trắc nghiệm và giấy thi để làm bài phần viết. Sẽ có hiệu lệnh riêng (tính giờ làm bài, thu bài) đối với từng phần thi, theo thứ tự: TS làm bài phần trắc nghiệm trước, thu bài phần trắc nghiệm xong mới làm bài phần thi viết. Thời gian thu bài phần trắc nghiệm là 10 phút (không tính vào thời gian làm bài thi); phiếu trả lời trắc nghiệm và bài thi phần viết được thu riêng và để trong 2 túi khác nhau kèm theo Phiếu thu bài thi của mỗi phần.

Thứ ba, bài thi phần viết của môn Ngoại ngữ được chấm theo quy định chấm bài thi tự luận. Phần thi trắc nghiệm, chấm theo quy định chấm bài thi trắc nghiệm. Xử lý kết quả chấm độc lập: dựa trên tỷ lệ điểm của phần thi viết so với điểm toàn bài, theo thang điểm 10 để xác định các mức điểm tương ứng quy định tại điểm e khoản 2 điều 25 của Quy chế thi TN THPT hiện hành. Xử lý điểm phúc khảo: Khi điểm chấm lại chênh lệch so với điểm chấm lần trước từ 10% điểm phần thi viết trở lên thì điểm phúc khảo là điểm mới của phần thi viết.

Thứ tư, đăng ký dự thi: Người học sẽ đăng ký dự thi tại trường phổ thông nơi học lớp 12. TS tự do được quyền đăng ký dự thi tại trường phổ thông trên địa bàn huyện, thành phố thuộc tỉnh nơi cư trú. Sau khi đăng ký, mỗi TS được cấp 1 giấy báo thi trong đó ghi rõ giờ thi, môn thi, phòng thi của TS. Lưu ý: sau khi đăng ký môn tự chọn, TS không được thay đổi môn thi.

Thứ năm, đối tượng được miễn thi TN; diện ưu tiên, khuyến khích, bảo lưu điểm thi: Đối tượng miễn thi TN THPT được bổ sung hai đối tượng là người học lớp 12 được tuyển chọn tham gia các cuộc thi quốc tế hoặc khu vực về khoa học kỹ thuật, thể dục thể thao, văn hoá văn nghệ và người học khuyết tật, học hết chương trình THPT hoặc không đáp ứng được chương trình giáo dục chung, phải có xác nhận của hiệu trưởng trường phổ thông nơi đăng ký học tập về kết quả thực hiện kế hoạch giáo dục cá nhân từng năm ở cấp THPT.

Người học có hộ khẩu thường trú từ 3 năm trở lên (tính đến ngày tổ chức kỳ thi) ở các xã, phường, thị trấn thuộc vùng cao, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo... do Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị căn cứ vào Nghị quyết của HĐND tỉnh, còn hiệu lực thi hành. Ở các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu thuộc diện đầu tư của chương trình 135; xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo theo quy định hiện hành của Thủ tướng Chính phủ; Thôn đặc biệt khó khăn, xã khu vực I, II, III thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi theo quy định hiện hành của Ủy ban Dân tộc.

TS có giấy chứng nhận nghề phổ thông hoặc chứng nhận đoạt giải trong các kỳ thi do ngành giáo dục tổ chức hoặc phối hợp với các ngành chuyên môn khác từ cấp tỉnh trở lên tổ chức ở cấp THPT được hưởng chế độ cộng điểm khuyến khích theo quy định.

TS hệ GDTX THPT được bảo lưu kết quả điểm thi các môn thi TN của năm 2013. Nếu TS đã đăng ký bảo lưu điểm thi thì không được dự thi các môn này. Đối với các TS đã hoàn thành chương trình GDTX cấp THPT từ năm 2006 trở về trước, chỉ dùng điểm thi của 4 môn thi để tính điểm xét tốt nghiệp THPT.

Thứ sáu, xét và xếp loại TN đối với những TS đủ điều kiện dự thi, không bị kỷ luật từ mức huỷ bài thi trở lên, không có bài thi nào từ 1,0 điểm trở xuống và có điểm xét TN bằng điểm trung bình của trung bình điểm 4 môn thi cộng với điểm trung bình cả năm lớp 12.

Cụ thể, điểm xét TN (ĐXTN) sẽ bằng tổng điểm 4 bài thi + tổng điểm khuyến khích (nếu có) chia cho 4, rồi cộng điểm trung bình cả năm lớp 12 chia cho 2.

(ĐXTN) GD THPT = {[(Tổng điểm 4 bài thi) + (Tổng điểm KK)]: 4 +(Điểm TB cả năm lớp 12)}: 2

(ĐXTN) GD TX = {[(Tổng điểm các bài thi) + (Tổng điểm bảo lưu) + (Tổng điểm KK)] : 4 + (Điểm TB cả năm lớp 12)} : 2

Điểm xếp loại TN lấy kết quả từ điểm trung bình cộng của điểm trung bình cộng 4 bài thi và điểm trung bình cả năm lớp 12. Cụ thể:

(ĐXL) THPT = [(Điểm TB 4 bài thi : 4 ) + (Điểm TB cả năm lớp 12)] : 2

(ĐXL) GDTX = [(Tổng điểm các bài thi : 4) +( Điểm TB cả năm )] : 2

Phóng viên: Thưa đồng chí, vậy đến thời điểm này Sở GD&ĐT triển khai, chuẩn bị các điều kiện cho kỳ thi TN THPT như thế nào?

Đồng chí Lương Hồng Sơn: Để kỳ thi TN THPT diễn ra an toàn, đúng quy chế, đạt kết quả cao, từ đầu học kỳ II năm học 2013-2014, Sở GD&ĐT đã có văn bản chỉ đạo các cơ sở giáo dục có giảng dạy lớp 12, xây dựng kế hoạch, nội dung hướng dẫn ôn tập các môn thi tốt nghiệp cho HS lớp 12 theo chương trình chuẩn của Bộ. Sở phối hợp với Báo Ninh Thuận, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, tổ chức hướng dẫn HS ôn tập trên các trang báo và giảng dạy qua truyền hình. Ngoài ra, Sở tổ chức cho các trường THPT kiểm tra học kỳ II cho HS lớp 12 theo đề chung trên toàn tỉnh đối với các môn thi TN nhằm giúp HS làm quen với hình thức thi tốt nghiệp và kiểm tra đánh giá kiến thức chung của HS để có giải pháp hướng dẫn ôn tập… để kỳ thi TN THPT năm nay đạt kết quả cao nhất.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!