Phước Hà: Phát huy hiệu quả nguồn vốn vay trong phát triển kinh tế

(NTO) Được hỗ trợ bởi nguồn vốn tín dụng ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), trong những năm qua nhiều hộ dân trên địa bàn xã Phước Hà (Thuận Nam) đã có cuộc sống ổn định, vươn lên thoát nghèo bền vững.

 
Anh Tà Thía Cam chăm sóc đàn bò của gia đình.

Phước Hà là một xã miền núi đặc biệt khó khăn của huyện Thuận Nam, toàn xã có 5 thôn, với 651 hộ/ 3.218 nhân khẩu. Tính đến hết năm 2013, xã Phước Hà còn 252 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 38,70%, tổng số hộ, tỷ lệ hộ cận nghèo vẫn còn cao, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương thường xuyên quan tâm đến công tác giảm nghèo, triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình hỗ trợ giảm nghèo của Nhà nước, trong đó có việc thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo. Đầu năm 2014, Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) huyện giải ngân với số tiền gần 10 tỷ đồng cho 252 hộ nghèo vay, tập trung vào 7 chương trình cho vay. Phát huy tích cực từ nguồn vốn vay, nhiều hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn xã có điều kiện phát triển sản xuất, chăn nuôi, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống gia đình.

Những năm qua, nhờ nguồn vốn vay ưu đãi của NHCSXH nhiều gia đình đã vươn lên thoát nghèo bền vững. Đơn cử như chị Vó Thị Ly, ở thôn Trà Nô, trước đây 2 vợ chồng thường đi làm thuê làm mướn, cuộc sống lao động cực nhọc mà vẫn không đủ ăn. Năm 2008, chị được NHCSXH tạo điều kiện vay với số tiền ban đầu là 5,5 triệu đồng, chị mua 2 con bò cái về nuôi, chăm chỉ chăn dắt, “lấy công làm lời”, đến nay, đàn bò của gia đình tăng lên 8 con. Chị Ly phấn khởi cho biết: Năm 2013, chị bán đi 2 con trị giá gần 40 triệu đồng và trả hết vốn vay, số tiền còn dư chị đầu tư vào việc xây nhà và trang trải gia đình. Cùng chung hoàn cảnh khó khăn như chị Ly, trước đây, gia đình anh Tà Thía Cam, ở thôn Rồ Ôn thuộc diện hộ nghèo. Năm 2007, khi được NHCSXH cho vay 15 triệu đồng, anh đầu tư mua 2 con bò sinh sản, lợn nái về nuôi, cộng với 5 sào ruộng mỗi năm gia đình thu về gần 50 triệu đồng. Năm 2010, gia đình anh đã chính thức xóa tên khỏi danh sách hộ nghèo của xã. Hiện nay, gia đình anh đã có ngôi nhà khang trang và 4 đứa con được ăn học đàng hoàng.

Anh Tạ Yên Úc, Chủ tịch UBND xã Phước Hà cho biết: Trong năm 2013, đã có 45 hộ vươn lên thoát nghèo. Định kỳ hàng tháng, Ban xóa đói giảm nghèo của xã thường xuyên hướng dẫn, động viên tổ vay vốn, hội viên sử dụng vốn vay đúng mục đích, cộng thêm sự hỗ trợ về kiến thức thông qua các Tổ tiết kiệm và vay vốn đã mở ra hướng làm ăn mới cho hàng trăm hộ nông dân, góp phần tích cực vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo của xã, từ đó thúc đẩy kinh tế, xã hội của địa phương ngày càng phát triển.