Thi tốt nghiệp THPT năm 2014 - vẫn nhiều vướng mắc trong quy chế mới

(NTO) Thời gian thi tốt nghiệp THPT năm 2014 chỉ còn hơn 1 tháng nữa, trong khi vẫn còn nhiều vấn đề, quy chế Bộ đưa ra “quá mới” hoặc chưa rõ ràng khiến cả giáo viên và học sinh lớp 12 không khỏi băn khoăn, lo lắng.

Theo thông báo của Bộ GD&ĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 sẽ thi 4 môn, gồm 2 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 2 môn do thí sinh tự chọn trong số các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Ngoại ngữ. Học sinh hệ Giáo dục Thường xuyên thi 4 môn, gồm 2 môn bắt buộc Toán, Ngữ văn và 2 môn do thí sinh tự chọn trong số các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý. Các môn Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí thi theo hình thức tự luận; các môn Vật lý, Hoá học, Sinh học thi theo hình thức trắc nghiệm. Riêng môn Ngoại ngữ, đề thi có 2 phần: viết và trắc nghiệm.

Giờ ôn tập của học sinh lớp 12A1, Trường THPT Bác Ái.

Khi có thông báo chính thức của Bộ GD&ĐT, các trường THPT đã triển khai và quán triệt quy chế thi tốt nghiệp mới đến cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh, đặc biệt là khẩn trương hướng dẫn cho học sinh đăng ký 2 môn thi tự chọn. Nhìn chung, cả giáo viên và học sinh đều đồng tình với phương án được lựa chọn 2 môn thi tốt nghiệp của Bộ GD&ĐT. Tuy nhiên, tại một số trường THPT, không ít học sinh vẫn tỏ ra lúng túng trong việc đăng ký. Thầy giáo Trần Việt Quốc, Hiệu trưởng Trường THPT Bác Ái cho biết, học sinh của trường 98% là con em đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ tiếp nhận và điều kiện cập nhật thông tin còn hạn chế nên Ban Giám hiệu nhà trường phải chỉ đạo giáo viên tăng cường hướng dẫn cho các em. Ngay khi Bộ GD&ĐT ban hành dự thảo về phương án thi tốt nghiệp THPT mới, trường đã tổ chức cho học sinh đăng ký 2 môn thi tự chọn, kết quả cho thấy, bên cạnh việc lựa chọn môn thi theo năng lực thì nhiều em vẫn chọn theo cảm tính như: vì thích môn học đó, thấy bạn bè chọn nhiều, là môn thuộc khối đăng ký dự thi đại học... Qua quá trình theo dõi, khảo sát học lực của học sinh, hiện các giáo viên bộ môn đang tư vấn, hướng dẫn cho học sinh đăng ký lại 2 môn thi tự chọn, sao cho phù hợp với khả năng của học sinh để đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi tốt nghiệp.

Đến thời điểm này thì vấn đề lo lắng nhất của cả thầy và trò không chỉ riêng Trường THPT Bác Ái mà với tất cả các trường THPT trong toàn tỉnh, đó là cấu trúc và nội dung đề thi của Bộ GD&ĐT. Ngày 1-4-2014, Bộ GD&ĐT đã có văn bản số: 1656/BGDĐT KTKĐCLGD, về việc “Hướng dẫn tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2014”. Theo đó, đề thi các môn Ngoại ngữ sẽ gồm 2 phần: Trắc nghiệm và viết, nhưng lại không có hướng dẫn cụ thể về nội dung, hình thức thi viết như thế nào khiến các giáo viên Ngoại ngữ vẫn đang thật sự lúng túng trong việc định hướng, ôn tập cho học sinh.

Còn với môn Ngữ văn, công văn hướng dẫn số 1933/BGDĐT-GDTrH ngày 15-4-2014 của Bộ GD&ĐT có ghi: “đề thi gồm hai phần: đọc hiểu và viết (làm văn), trong đó tỷ lệ điểm của phần viết nhiều hơn phần đọc hiểu”. Nhiều giáo viên băn khoăn không biết tỷ lệ “nhiều hơn” là bao nhiêu để định hướng ôn tập cho học sinh, đồng thời cũng cho rằng đến tận thời điểm này, nghĩa là chỉ còn hơn 1 tháng nữa là diễn ra kỳ thi Bộ mới ban hành công văn hướng dẫn với những điểm mới, khác như vậy là quá muộn, gây áp lực nặng nề cho cả giáo viên và học sinh. Căn cứ theo công văn hướng dẫn, thầy giáo Lê Văn Nhiệm, Tổ trưởng Bộ môn Ngữ Văn, Trường THPT Nguyễn Du, huyện Ninh Sơn cho biết: Theo kinh nghiệm từ kết quả của những kỳ thi tốt nghiệp THPT trước đây thì nghị luận xã hội là phần thi học sinh dễ đạt điểm cao nhất. Nếu đề thi năm nay chỉ thi viết nghị luận văn học mà bỏ qua phần nghị luận xã hội thì sẽ là một thiệt thòi lớn cho học sinh nói riêng và môn Ngữ văn nói chung, đồng thời sẽ vô tình hướng học sinh vào lối học thuộc lòng, máy móc trong sách vở.

Về việc tổ chức thi 2 môn trong cùng một buổi, một số cán bộ, giáo viên bày tỏ lo ngại sẽ gây nên xáo trộn, mất trật tự khu vực thi khi lượng học sinh không dự thi ra khỏi phòng; một số giám thị không có việc làm... còn học sinh thì lo lắng phải chịu áp lực tâm lý và không thể chuẩn bị tốt cho bài thi khi một ngày phải thi 3 môn.

Đồng chí Lương Hồng Sơn, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết, hiện nay Sở vẫn đang cập nhật và bám sát chỉ đạo của Bộ GD&ĐT để xây dựng, ban hành các văn bản hướng dẫn cho các đơn vị. Thực hiện phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2014... vẫn còn nhiều vấn đề vướng mắc mà Bộ chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể.