Khánh Nhơn 1: Đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa

(NTO) Chúng tôi đến thôn Khánh Nhơn 1 (Nhơn Hải, Ninh Hải) vào một ngày giữa tháng 4. Là thôn điển hình thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, Khánh Nhơn 1 gợi lên vẻ yên bình và sự chân chất của người dân. Anh Nguyễn Văn Hiền, Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Khánh Nhơn 1 phấn khởi nói: “Nhờ sự đồng thuận của người dân trong mọi lĩnh vực hoạt động, thôn chúng tôi đã được huyện công nhận là Thôn văn hoá”.

Thôn Khánh Nhơn 1 được chia tách và thành lập vào tháng 9 - 2012, hiện có dân số trên 3.300 người (699 hộ), đa số sống bằng nghề nông, nuôi trồng thủy sản và làm muối. Trong những năm qua, nhờ sửa đổi hương ước, quy ước nông thôn phù hợp, Khánh Nhơn 1 đã có điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Cổng Thôn văn hóa Khánh Nhơn 1.

Chuyển biến tích cực thấy rõ nhất là các đơn thư khiếu nại trong cộng đồng được hòa giải kịp thời, bà con luôn sống chan hoà tình làng nghĩa xóm. Qua phát triển sản xuất, tăng thu nhập, Khánh Nhơn 1 hiện có 60% hộ dân có mức sống khá và giàu, nếu năm 2009 khi chưa tách thôn, tỷ lệ hộ nghèo có 12% thì nay đã giảm xuống còn 4,29%. Về đây, chúng tôi ghi nhận điểm nổi bật trong phong trào“Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” là ý thức cộng đồng đoàn kết tương trợ giúp nhau xóa đói, giảm nghèo. Bằng nguồn vốn đóng góp của các thành viên, các chi hội Nông dân, Phụ nữ, Cựu chiến binh thôn hỗ trợ cho các hội viên khó khăn vay vốn không lãi để đầu tư sản xuất, một số người nhờ đó đã có cơ hội vươn lên thoát nghèo.

Nhìn toàn cảnh, sự đổi mới bộ mặt đời sống xóm thôn của Khánh Nhơn 1 thể hiện rõ nét. Những năm qua, địa phương xây dựng 16 căn nhà Đại đoàn kết, Khánh Nhơn 1 đã cơ bản chấm dứt tình trạng nhà ở tạm bợ, dột nát. Ngay khi tách thôn, cộng đồng dân cư đã hưởng ứng đóng góp gần 41 triệu đồng xây dựng cổng thôn có mái che khang trang và đóng góp trên 22 triệu đồng đổ đất, tôn cao nền đường, khắc phục ngập úng vào mùa mưa. Không chỉ tạo ra môi trường cảnh quan, đường làng ngõ xóm xanh, sạch, đẹp, mà người dân còn tự giác tham gia giữ gìn an ninh trật tự, không để xảy ra tệ nạn xã hội. Nhờ Nhà nước đầu tư, đến nay toàn thôn đã có gần 98% hộ dân lắp đặt đường ống dùng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; tất cả mọi nhà đều có điện thắp sáng từ điện lưới Quốc gia. Đời sống văn hóa tinh thần của người dân theo đó được cải thiện, nâng cao đáng kể. Vào các dịp lễ hội, tết hoặc kỷ niệm các ngày lễ lớn, thôn đều có tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao sôi nổi. Trong lĩnh vực giáo dục, Khánh Nhơn 1 thực hiện tốt việc huy động trẻ em trong độ tuổi đến trường đạt 100%...

Để quản lý dân cư, Khánh Nhơn 1 chia làm 15 tổ Nhân dân tự quản, bên cạnh đó còn có 5 “chân rết” đoàn thể, 8 tổ hòa giải có vai trò giúp người dân giải quyết những xích mích, mâu thuẫn xảy ra. Các đoàn thể đã cùng với Ban Quản lý thôn, Ban công tác MT thôn phối hợp nhịp nhàng trong công tác vận động quần chúng. Nhờ đó đã nâng nhận thức của nhân dân, điển hình là việc mọi người tự giác tháo gỡ chướng ngại vật, giao trả mặt bằng tạo điều kiện cho nhà thầu thi công công trình đường bê-tông nhựa Tỉnh lộ 702 đúng tiến độ. Trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, Khánh Nhơn 1 có hầu hết hộ dân đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, hằng năm qua bình xét đạt tỷ lệ bình quân từ 88% hộ trở lên được công nhận... với bước phát triển mới, Khánh Nhơn 1 đang tiếp tục phát huy sức mạnh khối đoàn kết, vận động người dân tham gia thực hiện tiến trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương.