Mùa của những cánh diều

(NTO) Mùa này nắng to, gió nhiều khỏi nói, đây là điều kiện mà nhiều cánh diều tha hồ được bay bổng giữa trời xanh bao la. Ai cũng chuẩn bị cho một con diều thật đẹp, ấn tượng và phải mới lạ nữa chứ!

Ở quê, sau giờ học hay ngày Chủ Nhật, vào buổi chiều ngoài cánh đồng lộng gió đủ thứ cánh diều cứ bay bổng lên trời. Thú thả diều đâu chỉ trẻ con mà nhiều người lớn cũng yêu thích. Ngày xưa đâu có những cánh diều đẹp và hiện đại như bây giờ. Diều mà chúng tôi làm để thả ngày ấy là giấy vở cũ, tre chặt ngoài vườn làm khung, dây thả điều là nhợ may bao, dây may bao phân hóa học, hay cước câu cá. Dây không chắc, diều không đẹp nên cũng bay vừa tầm tầm là cùng.

Chơi diều bây giờ thuận tiện vô cùng, chỉ cần có vài chục ngàn là bạn có ngay một con diều tương đối ưng ý. Diều của bạn bay cao bao nhiêu tùy thích. Nông thôn mùa này, mùa màng thu hoạch hết nên nhiều nơi tha hồ mà thả diều, tiện nhất là ngoài ruộng. Mỗi người một con, phượng hoàng có, diều cá mập có, diều đuôi phượng có…Mỗi con một vẻ chủ yếu là bay càng cao càng hay. Thả diều là thú chơi nên đòi hỏi người chơi cũng phải sáng tạo như thêm ống sáo, gắn thêm chuông gió…Nhà quê thì không nghệ thuật cao nhưng diều bay là mọi người thích thú rồi.

Người ta thường nói: “Cánh diều ước mơ” có lẽ nói đến tuổi học trò, tuổi thơ có nhiều hoài bão cho tương lai. Vì vậy mà nhiều cánh diều bay cao, bay xa như là lúc bồi dưỡng thêm tình yêu quê hương, thêm yêu những người xung quanh mình.

Vừa điều khiển cho chú diều của mình chao lượn, tôi lại nghe mấy cậu bé bên cạnh gọi to: Ba ơi sao con diều của mình cứ lắc lư như muốn lên cao nữa vậy? Ừ thì cánh diều no gió mà. Rồi họ cười rôm rả, tiếp tục buông dây cho cánh diều bay cao hơn nữa. Diều cá mập có to một chút nhưng chú lên rất nhanh và tạo hình ảnh khá thú vị giữa bầu trời. Mấy con diều phượng hoàng đuôi dài, cho nó lên khó một chút nhưng khi tung cánh rồi thật uyển chuyển, nhịp nhàng. Thả diều trên cánh đồng quê không thi thố hơn thua gì nhưng nếu diều của mình mà bay thấp, rồi đáp xuống giữa chừng thì cũng quê lắm. Thế là phải đi tìm cho kỳ được con diều hoành tráng hơn để chẳng thua thiên hạ.

Mùa khô, mùa của bao cơn gió suốt ngày là lúc có biết bao cánh diều tự do bay bổng, mang đến niềm vui trong cuộc sống với người già, trẻ nhỏ. Mùa của những cánh diều thật đẹp, thật dễ thương, mang hương vị cuộc sống lan tỏa đến mọi nơi.