Ra mắt cuốn sách: Thế trận lòng dân trong Chiến dịch Điện Biên Phủ

Kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2014), để giúp bạn đọc có cái nhìn toàn cảnh về chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và hiểu rõ hơn cội nguồn sức mạnh chiến thắng của quân và dân ta. Nhà xuất bản Chính trị quốc gia - Sự thật xuất bản cuốn sách “Thế trận lòng dân trong Chiến dịch Điện Biên Phủ” do PGS.TS.NSUT Nguyễn Bá Dương chủ biên.

Sách dày hơn 300 trang, bao gồm các bài viết của các nhà khoa học Viện Khoa học Xã hội Nhân văn quân sự Bộ Quốc phòng nghiên cứu tập trung phân tích, làm rõ bản chất, vai trò, nội dung và giá trị lý luận-thực tiến của việc xây dựng thế trận lòng dân trong Chiến dịch Điện Biên Phủ.

60 năm qua, ở nước ta cũng như nhiều nước trên thế giới, không ít chính khách, các nhà chính trị, quân sự và các nhà khoa học đã bỏ nhiều công sức nghiên cứu, tìm lời giải đáp cho một ẩn số: Tại sao thực dân Pháp hùng mạnh lại thất bại trên chiến trường Điện Biên phủ? Tại sao một dân tộc đất không rộng, người không đông; kinh tế, khoa học, kỹ thuật chưa phát triển; vũ khí, trang bị quân sự phần lớn là thô sơ; người lính “đầu trần chân đất” mà đã đánh gục một đội quân tinh nhuệ nhà nghề, có vũ khí tối tân hiện đại, được đế quốc Mỹ hỗ trợ, giúp sức? Một trong những câu trả lời thú vị, hấp dẫn về nguyên nhân thắng lợi của chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ được các nhà khoa học Viện Khoa học Xã hội Nhân văn quân sự Bộ Quốc phòng khẳng định là: Việt Nam đã xây dựng được thế trận lòng dân vững chắc; đã chiến thắng thực dân xâm lược bằng bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam.

Thế trận lòng dân trong Chiến dịch Điện Biên Phủ biểu hiện rõ nhất ở niềm tin của gần 25 triệu người dân nước Việt Nam vào thắng lợi cuối cùng là giải phóng dân tộc; giành độc lập, tự do. Đó là sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. “Thế trận lòng dân” trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, xét ở góc độ nghệ thuật tiến hành chiến tranh nhân dân, là sự gắn kết và quy tụ sức mạnh của quân đội với nhân dân; là sự gắn kết và quy tụ sức mạnh của hậu phương và tiền tuyến, coi trọng nhân dân, khẳng định nhân dân là chủ nhân của đất nước, là nguồn lực nội sinh để chiến thắng kẻ thù, là biểu hiện của việc khơi dậy và phát huy sức mạnh của quân đội và nhân dân 54 dân tộc Việt Nam; là sự đoàn kết gắn bó keo sơn tình đoàn kết quốc tế cao đẹp giữa Việt Nam-Lào-Cam-pu-chia; Việt Nam-Trung Quốc; Việt Nam-Liên Xô...

Trong các lực lượng vật chất, tinh thần tạo nên thế trận thì nhân tố chính trị-tinh thần có vai trò đặc biệt quan trọng đối với việc xây dựng “thế trận lòng dân”, bảo vệ Tổ quốc. Trong đó, tinh thần yêu nước, ý thức tự tôn dân tộc, tinh thần đoàn kết, nhất trí, sự đồng thuận xã hội, ý thức quyết tâm chiến đấu là nội dung cốt lõi để xây dựng thế trận lòng dân trong Chiến dịch Điện Biên Phủ và ngày nay, trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Các nhà khoa học đều nhất trí cho rằng, có “thế trận lòng dân” vững chắc thì chiến thắng; không xây dựng “thế trận lòng dân” thì sẽ thất bại. Vì vậy, “thế trận lòng dân” trong Chiến dịch Điện Biên Phủ không phải tự nhiên mà có. Đó là cả một quá trình chăm lo xây dựng, bồi dưỡng, gắn kết, quy tụ, khơi dậy và phát huy sức mạnh lòng dân của Đảng, Nhà nước và quân đội ta, của các cấp, các ngành và của toàn dân để tạo nên “thế trận” liên hoàn, vững chắc, cùng với nguồn sức mạnh khác, chúng ta đã làm nên Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu.

Cuốn sách là bức tranh tư liệu sống động về Chiến thắng Điện Biên Phủ lẫy lừng. Cuốn sách giới thiệu cho các cơ quan, nhà nghiên cứu, bạn đọc, các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ hôm nay nắm bắt một cách toàn diện diễn biến của chiến dịch, cũng như ý nghĩa thời đại, giá trị lịch sử bền vững và niềm tự hào về Chiến thắng Điện Biên Phủ để các thế hệ con cháu mai sau tiếp tục giữ gìn, noi theo và phát huy trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa hôm nay.

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam