Thi tốt nghiệp môn Ngoại ngữ là thi “viết” không phải “viết luận”

Liên quan đến những đổi mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014, mới đây, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) khẳng định: Đối với môn thi Văn sẽ có đổi mới gồm 2 phần đọc hiểu và làm văn; đối với môn thi Ngoại ngữ sẽ có phần viết và trắc nghiệm.

Ảnh minh họa. Nguồn: VA

Trả lời băn khoăn của nhiều học sinh đối với môn thi Ngoại ngữ sẽ phải làm bài thi viết hay viết luận? ông Mai Văn Trinh cho biết, trong văn bản hướng dẫn chính thức cuối cùng, Bộ GD&ĐT nêu rõ: Môn Ngoại ngữ gồm thi viết và trắc nghiệm. Phần thi viết rộng hơn viết luận, trong đó, phần viết trong Ngoại ngữ có nhiều dạng như: chuyển từ bị động sang chủ động, điền từ vào chỗ trống, cho số từ sắp xếp lại câu… Hay mức độ khó hơn là viết theo các topic, chủ đề. Còn viết luận cũng là một dạng của viết nhưng ở mức độ cao hơn nhiều, nghiêng về nghị luận xã hội.

“Và để việc đổi mới không làm khó học sinh, ra đề vừa sức thì thi tốt nghiệp năm nay môn Ngoại ngữ sẽ chuẩn hóa “viết” chứ không phải "viết luận”, ông Mai Văn Trinh khẳng định.

Đối với môn Văn, đề thi sẽ có 2 phần: đọc hiểu và làm văn. Trước thông tin Bộ GD&ĐT thay đổi cách ra đề thi một số môn trong thi tốt nghiệp năm nay khi chỉ còn hơn 1 tháng nữa là thi, ông Mai Văn Trinh cho rằng, những thay đổi trong thi tốt nghiệp năm nay Bộ đã có hướng dẫn xuyên suốt từ đầu năm học về đổi mới cách dạy và học, không phải là đột ngột.

Về vấn đề dư luận cho rằng, với việc kỳ thi tốt nghiệp chỉ còn 4 môn thì năm nay sẽ có những thí sinh hệ giáo dục thường xuyên (GDTX) bị trượt tốt nghiệp từ năm ngoái không cần thi lại năm nay vẫn có thể đỗ tốt nghiệp. Nguyên do học sinh hệ GDTX trượt tốt nghiệp nhưng được bảo lưu kết quả các môn thi đạt 5 điểm trở lên, với đổi mới công nhận tốt nghiệp năm nay sẽ xảy ra trường hợp cả 4 môn thi trùng với 4 môn thi các em bảo lưu điểm năm ngoái là đủ điều kiện xét tốt nghiệp. Và dư luận cho rằng như vậy sẽ không công bằng đối với học sinh hệ THPT (không được bảo lưu điểm).

Trả lời về vấn đề này, ông Mai Văn Trinh giải thích, thứ nhất năm nay kỳ thi tốt nghiệp phải vận hành theo quy chế mới, vì vậy, tất cả mọi thí sinh liên quan đến kỳ thi phải theo quy chế này. Thứ hai là trong quy chế thi năm nay, học sinh được tự chọn môn thi.

Vì học sinh GDTX là đối tượng đặc biệt do mô hình và điều kiện học tập giáo dục thường xuyên là vừa làm vừa học nên Nhà nước ưu tiên cho đối tượng này được bảo lưu kết quả thi tốt nghiệp, bảo đảm cho các em được thụ hưởng chính sách giáo dục nhân văn của nhà nước. Bởi vậy, năm 2014 này sẽ có những em không cần thi lại vẫn có thể đỗ tốt nghiệp vì cả 4 môn mà các em năm ngoái đã thi, được bảo lưu điểm.

“Tôi khẳng định những học sinh GDTX bảo lưu điểm thi của những môn thí sinh đã thi đạt điều kiện rồi, tức đã tham gia kỳ thi năm ngoái rồi chứ không phải không thi mà vẫn đỗ. Mặt khác, các thí sinh GDTX cần lưu ý với quy định mới về việc xét công nhận tốt nghiệp thì tổng điểm của 4 môn (điểm thi hay điểm bảo lưu) chỉ chiếm 50% tổng điểm xét tốt nghiệp. Ngoài ra, còn 50% điểm trung bình năm học lớp 12 nữa” – Ông Mai Văn Trinh cho hay.

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam