Chủ tịch Quốc hội tiếp lãnh đạo Quốc hội Mỹ, Đức

Ngày 17/4, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã lần lượt tiếp Đoàn nghị sỹ Mỹ do Chủ tịch Thường trực Thượng viện Mỹ Patrick Leahy dẫn đầu và Phó Chủ tịch Hạ viện Đức, bà Edelgard Buhlmahn đang có chuyến thăm và làm việc Việt Nam.

 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tiếp Chủ tịch Thường trực Thượng viện Mỹ Patrick Leahy.
(Ảnh: TTXVN)

Phát biểu tại hội đàm với Đoàn nghị sỹ Mỹ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định Việt Nam coi trọng quan hệ với Mỹ và quyết tâm thực hiện các thỏa thuận phù hợp với tinh thần quan hệ đối tác toàn diện.

Đánh giá cao những đóng góp có ý nghĩa của ngài Patrick Leahy và nhiều nghị sỹ Mỹ trong nỗ lực hàn gắn vết thương chiến tranh ở Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng mong muốn hai nước đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động này; hướng tới một mối quan hệ mới vì lợi ích lâu dài giữa hai dân tộc và hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị Quốc hội hai nước tăng cường trao đổi để thúc đẩy sớm công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường, đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) phù hợp với lợi ích của cả hai bên, tránh thông qua những quyết định bất lợi cho quan hệ kinh tế, thương mại song phương.

Việt Nam mong muốn Quốc hội Mỹ dành ngân sách thích đáng để giải quyết những vấn đề nhân đạo tại Việt Nam. Quốc hội hai nước cũng cần tăng cường trao đổi đoàn các cấp, tìm cơ chế đối thoại thích hợp, chia sẻ thông tin, trao đổi kinh nghiệm lập pháp...

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng trân trọng mời ngài Patrick Leahy và Đoàn nghị sỹ Mỹ sang tham dự Liên minh Nghị viện Thế giới lần thứ 132 tại Hà Nội vào năm 2015 - năm kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt-Mỹ (1995-2015).

Về phần mình, Chủ tịch Thường trực Thượng viện Mỹ Patrick Leahy cho biết trong chuyến thăm Việt Nam lần này, đoàn gồm các nghị sỹ của cả hai Đảng Dân chủ và Cộng hòa với mong muốn tìm các cơ hội hợp tác, tăng cường quan hệ giữa hai nước, hai Quốc hội.

Ngài Patrick Leahy nhấn mạnh những thành công đạt được trong hợp tác song phương giữa hai nước trên các lĩnh vực của đời sống kinh tế-xã hội có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thắt chặt hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước; góp phần định hướng thúc đẩy hợp tác trong tương lai. Ngài Patrick Leahy khẳng định luôn ủng hộ việc thúc đẩy những nỗ lực của Mỹ trong việc khắc phục hậu quả sau chiến tranh tại Việt Nam và tăng cường quan hệ giữa nhân dân hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tiếp Phó Chủ tịch Hạ viện CHLB Đức Edelgard Bulhmahn.
(Ảnh: TTXVN)

Cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã tiếp Phó Chủ tịch Hạ viện Đức, bà Edelgard Buhlmahn đang có chuyến thăm và làm việc Việt Nam.

Vui mừng nhận thấy quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam-Đức đang phát triển sâu rộng và hiệu quả trong tất cả các lĩnh vực, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho biết hai nước đang duy trì thường xuyên việc trao đổi đoàn, tiếp xúc các cấp, nhất là cấp cao, các cơ chế tham vấn, tạo động lực thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương.

Nhận định thời gian qua, mặc dù đã đạt được một số kết quả nhưng hợp tác đầu tư giữa hai nước vẫn còn hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế của mỗi bên, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị Hạ viện Đức hỗ trợ và ủng hộ việc thúc đẩy các doanh nghiệp Đức sang kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực mà Đức có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu sản xuất như thiết bị y tế, năng lượng, hóa chất…

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng hoan nghênh việc Đức chọn Thành phố Hồ Chí Minh để tổ chức hội nghị khu vực châu Á-Thái Bình Dương, cho rằng đây là sự kiện quan trọng, tạo cơ hội cho các đại diện của giới doanh nghiệp và các chính trị gia trao đổi những thông tin về nhiều lĩnh vực kinh tế khác nhau; qua đó góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước nhất là trong lĩnh vực thương mại, đầu tư.

Khẳng định Đức là một trong những đối tác quan trọng nhất của Việt Nam tại châu Âu, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh: Quốc hội Việt Nam luôn ủng hộ và sẽ làm hết sức mình để thúc đẩy quan hệ song phương ngày càng đạt được những kết quả tốt đẹp, đáp ứng mong đợi của nhân dân hai nước.

Phó Chủ tịch Hạ viện Đức Edelgard Buhlmahn đánh giá cao việc Quốc hội Việt Nam ban hành Hiến pháp mới đề cao tiến bộ và dân chủ, qua đó không ngừng nâng cao vai trò và vị thế của Quốc hội, bà Edelgard Buhlmahn đề nghị Quốc hội hai nước tiếp tục ủng hộ và thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả hơn trong tương lai.

Bà Edelgard Buhlmahn cũng đề nghị hai nước tăng cường hơn nữa hợp tác trong các lĩnh vực năng lượng, công nghiệp nặng là những lĩnh vực mà Đức có thế mạnh./.

Nguồn www.chinhphu.vn