Trường THPT Phạm Văn Đồng: Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

(NTO) Năm học 2013-2014, Trường THPT Phạm Văn Đồng (đóng trên địa bàn xã Phước Hậu, Ninh Phước) có gần 1.000 HS, trong đó 270 HS khối 12 chia thành 8 lớp; với 40 % là con em đồng bào dân tộc Chăm.

Để giúp HS lớp 12 củng cố kiến thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT, ngay từ đầu năm học, Ban giám hiệu nhà trường đã tổ chức phụ đạo 3 môn Toán, Văn, Tiếng Anh cho HS. Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố các môn thi tốt nghiệp THPT, dựa vào danh sách đăng ký các môn thi của HS, nhà trường đã tổ chức đợt cao điểm ôn luyện cho các em bằng việc tăng tiết cho tất cả các môn thi tốt nghiệp, kết hợp ôn tập theo các kiến thức trọng tâm, có tham khảo nội dung và hình thức các đề thi tốt nghiệp những năm trước. Yêu cầu các giáo viên phải dạy đúng, dạy đủ chương trình, bám sát yêu cầu chuẩn kiến thức và kỹ năng.

Giờ ôn tập của học sinh lớp 12, Trường THPT Phạm Văn Đồng.

Theo đánh giá của một số giáo viên trong trường, học lực của HS khối 12 năm nay khá hơn các năm trước. Tỷ lệ HS khá, giỏi trong học kỳ I chiếm gần 30%. Nhìn chung các em đều chăm học và tập trung ôn thi cho các môn thi tốt nghiệp. Đây chính là cơ sở để nhà trường quyết tâm phấn đấu đạt mục tiêu đỗ tốt nghiệp 100%.

Thầy giáo Nguyễn Văn Biên, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Để có kết quả tốt trong kỳ thi tốt nghiệp sắp tới, Ban Giám hiệu nhà trường thường xuyên cập nhật kiến thức mới, các nội dung mới trong các văn bản chỉ đạo của Bộ, của Sở để truyền đạt cho giáo viên bộ môn và HS nắm rõ. Qua đó, có các biện pháp điều chỉnh cho phù hợp trong cách dạy và học. Đặc biệt, tập trung rèn kỹ năng làm bài cho HS đối với các môn thi tốt nghiệp”.

Trong thời gian nước rút này, nhà trường tăng cường kiểm tra 1 tiết, 15 phút, tổ chức dò bài cũ giúp các em nắm vững kiến thức đã học. Khác với nhiều trường, Trường THPT Phạm Văn Đồng không phân loại HS theo học lực mà chia lớp đều nhau để tạo điều kiện cho HS kèm cặp, giúp đỡ lẫn nhau ôn tập và không tạo cảm giác mặc cảm cho HS yếu kém. Thầy giáo Quãng Đại Phú, giáo viên ôn thi tốt nghiệp môn Toán chia sẻ : “Toán là môn thi bắt buộc, nên ngay từ đầu năm nhà trường tổ chức phụ đạo cho HS với phương châm “học tới đâu, ôn tới đó”. Nhờ vậy, đến nay, hầu hết HS nắm vững kiến thức, hoàn thành các dạng bài tập, công thức, tự tin bước vào kỳ thi”.

Nhằm chuẩn bị tốt tâm lý cho HS trước kỳ thi, nhà trường chủ động phối hợp với phụ huynh để tiện theo dõi, nhắc nhở HS tự học ở nhà cũng như chăm sóc sức khỏe cho HS trong thời gian ôn thi. Ngay từ đầu năm nhà trường đã lồng ghép môn học Hướng nghiệp vào các buổi chào cờ, giờ sinh hoạt, ngoại khóa... để các em sớm được định hướng, lắng nghe những lời chia sẻ, góp ý trong việc chọn trường, chọn ngành nghề trong tương lai phù hợp với khả năng của mình. Nhờ vậy, nhà trường tạo được hành trang vững vàng không chỉ kiến thức mà còn củng cố về tinh thần giúp các em tự tin bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT.