Phước Trung đối mặt với khô hạn

(NTO) Tình hình khô hạn xảy ra trên diện rộng đã ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của người dân ở xã vùng cao Phước Trung (Bác Ái).

Đến Phước Trung vào thời điểm này, có thể thấy hầu hết các con suối, ao chứa trên địa bàn đang dần khô kiệt. Toàn xã có gần 2.500 nhân khẩu, sinh sống tại 4 thôn, phần đông lấy nước từ dòng suối Ngang về dùng. Thế nhưng hiện nay, con suối không còn dòng chảy, nhiều đoạn trơ trọi đá hộc… Đi bộ dưới lòng suối, chúng tôi chứng kiến hình ảnh những người dân gạn nước trong hố tự đào dưới lòng suối cho vào từng can nhựa mang về sinh hoạt hàng ngày. Biết là nước nhiễm bẩn, không đảm bảo vệ sinh nhưng họ không còn cách nào khác. Riêng hai thôn Đồng Dày và Tham Dú, người dân rơi vào tình cảnh thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng. Suối Trinh cạn khô, một số ao đào với lượng nước ít ỏi, lại bị nhiễm phèn nên chỉ sử dụng làm nước uống cho đàn gia súc.

Người dân thôn Rã Giữa lấy nước uống trên dòng suối Ngang.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, anh Trần Quý Dương, Chủ tịch UBND xã Phước Trung cho biết: Trước tình trạng thiếu nước sinh hoạt, UBND xã trích ngân sách 10 triệu đồng, chở 47 chuyến nước hỗ trợ cho bà con nơi khô hạn nặng. Địa phương cũng đã đề nghị UBND huyện Bác Ái cùng ngành chức năng kịp thời hỗ trợ nước sinh hoạt cho người dân”. Ngay từ đầu năm, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên xã vận động bà con tham gia nạo vét kênh mương, khai thông suối khu vực thượng lưu để dẫn nước về. Tuy nhiên, tình trạng thiếu nước sinh hoạt không mấy cải thiện. Vụ đông-xuân, toàn xã gieo trồng 126 ha do thiếu nước, hiện nay 14 ha lúa đã hư hại nặng, bà con nông dân đang tập trung cứu hạn cho những trà lúa trên 60 ngày.

Cũng theo anh Trần Quý Dương, mực nước các hồ thuỷ lợi trên địa bàn đều ở mức thấp, cụ thể là hồ Phước Trung còn 270.000 m3, Phước Nhơn 80.000 m3; dự báo các hồ sẽ xuống mực nước chết trong vòng nửa tháng tới. Nhằm giảm thiểu thiệt hại do hạn hán gây ra, chính quyền địa phương thực hiện điều tiết, cân đối nước tưới cho cây trồng (chủ yếu là lúa), vừa đảm bảo nhu cầu nước uống cho 2.500 con gia súc. Vừa qua, Công ty TNHH MTV Khai thác Công trình Thuỷ lợi tỉnh tiến hành đào 2 hồ tạm gần khu vực hồ Phước Nhơn, diện tích mỗi hồ rộng 300 m2 để bổ sung nguồn nước sản xuất trong cao điểm mùa khô.

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, tình hình nắng nóng tiếp tục kéo dài, người dân xã Phước Trung đang phải trải qua một mùa khô khắc nghiệt với không ít nỗi lo.