Argentina muốn phát triển quan hệ hợp tác nhiều mặt với Việt Nam

(NTO) Theo phóng viên TTXVN tại Buenos Aires, trong khuôn khổ chuyến thăm tỉnh Tucumán (Tu-cu-man) của Argentina ngày 11-12/4, đoàn công tác Đại sứ quán nước ta tại Argentina do Đại sứ Nguyễn Đình Thao dẫn đầu đã gặp lãnh đạo tỉnh Tucumán, lãnh đạo Liên đoàn kinh tế Tucumán (FET) và tham dự Diễn đàn doanh nghiệp do FET tổ chức.

Tại buổi tiếp thân mật Đại sứ Nguyễn Đình Thao, Thống đốc tỉnh Tucumán José Alperovich (Hô-xê An-pê-rô-vích) khẳng định địa phương này mong muốn phát triển quan hệ hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực thương mại, chính trị, văn hóa... Ông Alperovich nhiệt liệt hoan nghênh chuyến thăm của Đại sứ nhằm tìm hiểu cơ hội, khả năng thúc đẩy hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Argentina nói chung và tỉnh Tucumán nói riêng, đồng thời bày tỏ mong muốn sớm được thăm Việt Nam.

Tại Diễn đàn doanh nghiệp do FET tổ chức, lãnh đạo nhiều phòng thương mại và doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực ngoại thương, điện tử, may mặc, du lịch, trái cây, rượu vang và khoáng sản của tỉnh Tucumán đã được giới thiệu về tổng quan kinh tế Việt Nam và cơ hội hợp tác đầu tư, thương mại giữa tỉnh Tucumán với Việt Nam. Các doanh nghiệp tham dự diễn đàn bày tỏ sự quan tâm tới việc thiết lập mối quan hệ hợp tác kinh doanh cùng có lợi với Việt Nam. Nhân dịp này, Trung tâm văn hóa Tucumán đã tổ chức khai mạc Tuần văn hóa Việt Nam tại Tucumán, bao gồm triển lãm ảnh, trang phục dân tộc và chiếu phim Việt Nam. Đây là hoạt động văn hóa đầu tiên Đại sứ quán nước ta tổ chức tại tỉnh Tucumán, thu hút sự quan tâm đông đảo của công chúng.

Nằm ở phía Tây Bắc Argentina, Tucumán chiếm trên 80% sản lượng chanh của cả nước và có đóng góp quyết định cho phép Argentina đứng trong top các nước sản xuất và xuất khẩu chanh lớn nhất thế giới. Trái có múi này là một trong những sản phẩm Việt Nam nhập từ tỉnh Tucumán.

Trong thời gian thăm, đoàn công tác đã tham quan tập đoàn sản xuất, chế biến và xuất khẩu quả có múi S.A. San Miguel. Đây là doanh nghiệp xuất khẩu chanh lớn nhất ở Bán cầu Nam, đang liên doanh sản xuất và chế biến chanh tại Uruguay và Nam Phi.

Chuyến thăm của đoàn công tác Đại sứ quán nước ta được dư luận tỉnh Tucumán quan tâm. Các phương tiện thông tin địa phương đã phản ánh các hoạt động của đoàn. Một số kênh truyền hình đã phỏng vấn Đại sứ Nguyễn Đình Thao về tình hình Việt Nam và tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và tỉnh Tucumán.

Theo TTXVN