Ủy ban MTTQVN huyện Ninh Sơn: Xây dựng khối đại đoàn kết vì mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống nhân dân

(NTO) Huyện Ninh Sơn có 8 xã, thị trấn với hơn 19.700 hộ dân sinh sống, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm khoảng 22,5% dân số và đồng bào có đạo chiếm trên 50%.

Nhận thức rõ vai trò của tổ chức Mặt trận trong xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Huyện ủy, Ủy ban MTTQVN huyện Ninh Sơn luôn phát huy truyền thống đoàn kết, tập hợp lực lượng, tuyên truyền, vận động nhân dân cùng thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Ông Nguyễn Văn Tiến, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Ninh Sơn cho biết: Trong nhiệm kỳ qua, Mặt trận huyện đã có nhiều cố gắng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động; không ngừng nâng cao chất lượng các cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước, tập trung hướng các hoạt động về khu dân cư; xây dựng nhiều mô hình tập thể, cá nhân trong việc phối hợp thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh, củng cố, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Mặt trận và các tổ chức thành viên luôn chủ động đa dạng hóa các hình thức thu hút, tập hợp các tầng lớp nhân dân tham gia vào những tổ chức đoàn thể ở địa bàn dân cư, tích cực xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Điển hình là các phong trào giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, làm giàu chính đáng; công tác vận động học sinh ra lớp, phổ cập giáo dục các bậc học; công tác dân số-kế hoạch hóa gia đình; vệ sinh môi trường, xây dựng giao thông nông thôn, thủy lợi; cuộc vận động “Vì người nghèo”, “Đền ơn đáp nghĩa” … mang lại hiệu quả thiết thực.

 
Ủy ban MTTQVN huyện Ninh Sơn trao nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo ở địa phương.

Trong phong trào Toàn dân chung tay xây dựng nông thôn mới ở huyện Ninh Sơn, trước hết phải khẳng định tác dụng tuyên truyền, vận động nhân dân thấy được vai trò chủ thể của mình và tích cực tham gia thực hiện các tiêu chí của các tổ chức thành viên trong khối Mặt trận huyện. Từ đó, phong trào xây dựng hạ tầng phục vụ sản xuất và đời sống với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” đã được nhân dân thực hiện khá tốt. Nhân dân đã đóng góp gần 4 tỷ đồng cùng với Nhà nước thực hiện bê-tông hóa đường giao thông; kiên cố hóa kênh mương nội đồng. Nhiều hộ gia đình đã tự nguyện hiến đất để xây dựng các công trình phục vụ dân sinh; điển hình như hộ ông Tà Yên Phốn ở thôn Nha Húi (Mỹ Sơn) hiến 3.000m2 đất để xây dựng điểm trường thôn Nha Húi.

Phong trào xây dựng khu dân cư tiên tiến, khu dân cư văn hóa, gia đình văn hóa luôn được sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân. Trong 5 năm đã có 141 lượt khu dân cư đạt danh hiệu tiên tiến; 22 khu dân cư tự quản về bảo vệ môi trường; 46/61 thôn, khu phố được công nhận văn hóa, 100% cơ quan văn hóa, trên 80% hộ gia đình được công nhận danh hiệu Gia đình văn hóa hằng năm.

Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương không ngừng được duy trì và phát triển, tinh thần làm chủ của nhân dân được phát huy. Từ năm 2012 đến nay, Ủy ban MTTQVN huyện đã ký kết liên tịch với Công an huyện tổ chức 4 đợt phát động phong trào phòng chống tội phạm, bảo đảm trật tự an toàn giao thông và phòng chống ma túy tại 35 điểm ở các xã, thị trấn. Qua các buổi tổ chức phát động đã đưa 234 đối tượng vi phạm ra kiểm điểm trước nhân dân. Bằng tình làng nghĩa xóm, Ban công tác Mặt trận và các đoàn thể ở khu dân cư đã nhận giúp đỡ, cảm hóa, giáo dục tại cộng đồng trên 200 đối tượng trộm cắp, quậy phá, gây mất trật tự xã hội; giải quyết hàng ngàn vụ tranh chấp, mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân; đồng thời cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị cho lực lượng công an về các loại tội phạm.

Bên cạnh đó, thực hiện mục tiêu xóa đói, giảm nghèo, trong nhiệm kỳ qua, Quỹ “Vì người nghèo” của huyện đã vận động được trên 3,2 tỷ đồng xây dựng 188 Nhà đại đoàn kết cho người nghèo. Hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” tiếp tục được duy trì và mở rộng ở các khu dân cư nhằm chăm lo cuộc sống cho các đối tượng chính sách, người có công thông qua việc xây dựng và sửa chữa Nhà tình nghĩa với tổng số tiền 911 triệu đồng cho 42 gia đình và tặng gần 100 sổ tiết kiệm cho các gia đình thương binh liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn.

Mặt trận và các tổ chức thành viên cũng tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Đến nay, toàn huyện có 8/8 xã, thị trấn kiện toàn Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng đi vào hoạt động nền nếp. Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tiếp tục được quan tâm.

Ông Nguyễn Văn Tiến cho biết thêm: Phát huy những kết quả đạt được, trong nhiệm kỳ mới 2014-2019, với nội dung, chương trình hành động đã đề ra, Mặt trận các cấp trong huyện tiếp tục quan tâm xây dựng tổ chức, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tập trung hướng mạnh về cơ sở; nâng cao hiệu quả các hoạt động giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận. Phát huy vai trò của các tổ chức thành viên tạo động lực mạnh mẽ trong các phong trào thi đua yêu nước; đồng thời huy động sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân cùng xây dựng huyện nhà ngày càng phát triển.

Ông Nguyễn Tiến Đức, Bí thư Huyện ủy Ninh Sơn:

Với những mục tiêu, nhiệm vụ đề ra cho nhiệm kỳ mới 2014-2019, BCH Đảng bộ huyện mong muốn Mặt trận và các tổ chức thành viên tiếp tục phát huy mạnh mẽ vai trò, vị trí của mình, tăng cường củng cố và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, hướng về cơ sở, huy động sức mạnh của toàn dân nhằm đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước và tổ chức thực hiện có hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới và Đề án xây dựng thị trấn Tân Sơn xanh-sạch-đẹp. Làm tốt vai trò giám sát và phản biện xã hội, gắn với thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Thường xuyên xây dựng và củng cố tổ chức, đổi mới hơn nữa nội dung và phương thức hoạt động của Mặt trận, xây dựng địa phương ngày càng giàu đẹp.
Bà Đào Thị Thu Ảnh, Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện Ninh Sơn:

Là tổ chức thành viên Mặt trận, trong nhiệm kỳ qua, Hội Phụ nữ huyện tích cực trong công tác phối hợp với các thành viên khác thực hiện hoàn thành các kế hoạch, chỉ tiêu, chương trình hành động của Ủy ban MTTQVN huyện đề ra. Trong nhiệm kỳ tới, Hội phụ nữ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các thành viên phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết, xây dựng địa phương ngày càng phát triển. Mặt trận các cấp cũng cần quan tâm hơn nữa đến đối tượng phụ nữ nghèo, phụ nữ neo đơn chưa có nhà ở ổn định...




 
Ông Nguyễn Văn Thới, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Quảng Sơn:

Nhiệm kỳ qua, Mặt trận xã và các thành viên đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ, chương trình do Ủy ban MTTQVN huyện đề ra. Do đặc thù ở địa phương có nhiều tôn giáo khác nhau, để xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, hằng năm Mặt trận xã, chính quyền địa phương phối hợp tích cực với các vị chức sắc tôn giáo trong công tác tuyên truyền, vận động tín đồ chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, “sống tốt đời, đẹp đạo”, đoàn kết cùng chung tay xây dựng địa phương ngày càng phát triển.
Nhiệm kỳ tới, mong rằng Ủy ban MTTQVN huyện sẽ đề ra được nhiều giải pháp tiếp tục tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tập hợp các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua, xây dựng nông thôn mới, xây dựng địa phương ngày càng giàu mạnh.