Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) tăng cường quan hệ

Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Trung Quốc, chiều tối ngày 9-4, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh đã có buổi gặp gỡ đồng chí Mã Hưng Thụy, Ủy viên Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ủy ban Chính pháp kiêm Chủ nhiệm Ủy ban Công tác Xã hội tỉnh Quảng Đông.

Tại buổi gặp gỡ, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà bày tỏ cám ơn các đồng chí trong Ban lãnh đạo tỉnh Quảng Đông, đặc biệt là đồng chí Mã Hưng Thụy đã dành thời gian tiếp đoàn, đồng thời bày tỏ vui mừng về mối quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc ngày càng được tăng cường, trong đó TP Hồ Chí Minh và tỉnh Quảng Đông đã đóng góp không nhỏ vào sự nghiệp phát triển chung này. Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà cho rằng tỉnh Quảng Đông là một trong những địa phương năng động nhất của Trung Quốc và đi đầu trong việc hình thành các đặc khu kinh tế, trong đó có Thâm Quyến, đã đạt được những thành tựu nổi bật trong phát triển kinh tế-xã hội thời gian vừa qua, đặc biệt là chú trọng phát triển vào lĩnh vực khoa học kỹ thuật công nghệ cao, đóng góp GDP cao nhất cả nước với 11% trong tổng lượng GDP của Trung Quốc năm 2013. Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà đã giới thiệu một số nét về tình hình phát triển kinh tế-xã hội tại TP Hồ Chí Minh, cho biết hiện nay có khoảng 100.000 doanh nghiệp, trong đó chủ yếu là doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. TP. Hồ Chí Minh đóng góp ¼ GDP của cả nước, 30% ngân sách quốc gia. Thành ủy TP Hồ Chí Minh cũng rất quan tâm đến xây dựng tổ chức Đảng, công đoàn và đoàn thanh niên tại các doanh nghiệp ngoài quốc doanh, nhằm tăng cường vai trò và sự lãnh đạo của Đảng đối với người lao động và doanh nghiệp, qua đó đảm bảo lợi ích của nhà nước, doanh nghiệp cũng như người lao động.

Đồng chí cho biết thêm, tại doanh nghiệp nào mà có tổ chức Đảng, đoàn thể mạnh thì hầu như không xảy ra vấn đề đình công, lãn công. Hiện nay, tại TP. Hồ Chí Minh đã thành lập 100% tổ chức công đoàn tại các doanh nghiệp tư nhân và vốn đầu tư nước ngoài có đủ điều kiện là từ 10 công nhân trở lên. Ngoài ra, trong tổng số 100.000 doanh nghiệp thì đã có khoảng gần 1.000 doanh nghiệp đã thành lập tổ chức cơ sở Đảng và có khoảng 15.000 đảng viên đang sinh hoạt tại các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước. Thành ủy TP Hồ Chí Minh cũng đặc biệt quan tâm đến công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đảng tại các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước có trên 500 lao động. Đồng chí Mã Hưng Thụy, Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Đông bày tỏ vui mừng được đón Đoàn công tác của Thành ủy TP Hồ Chí Minh do đồng chí Phó Bí thư Nguyễn Thị Thu Hà dẫn đầu, cho rằng tỉnh Quảng Đông và TP Hồ Chí Minh có quan hệ hết sức mật thiết, diễn ra nhiều hoạt động giao lưu trao đổi hữu nghị sôi nổi, đều là những địa phương đi đầu trong phát triển kinh tế, xã hội của mỗi nước, đồng thời có nhiều điểm tương đồng về mặt thuận lợi nhưng cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, do đó việc tăng cường giao lưu, hợp tác, chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau giữa hai địa phương là rất quan trọng. Đồng chí Mã Hưng Thụy đã giới thiệu với Đoàn về tình hình phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh trong những năm gần đây, trong đó cho biết nền kinh tế của tỉnh Quảng Đông chính thức vượt mốc 1.000 tỷ USD trong năm 2013 và tiếp tục là địa phương đứng đầu của Trung Quốc kể từ năm 1989 đến nay về tổng lượng GDP. Dự kiến đến năm 2015, ngành dịch vụ sẽ chiếm hơn 50% GDP và ngành sản xuất công nghệ cao cũng sẽ chiếm khoảng 20% GDP của tỉnh Quảng Đông. Theo đồng chí Mã Hưng Thụy, hiện nay tỉnh Quảng Đông vẫn tiếp tục đẩy mạnh công cuộc cải cách mở cửa, đặc biệt tỉnh Quảng Đông sẽ có vị trí quan trọng trong chiến lược con đường tơ lụa trên biển trong thế kỷ 21 do đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình nêu ra. Theo chương trình, ngày 10/4, Đoàn công tác của Thành ủy TP Hồ Chí Minh sẽ có buổi khảo sát tại Công ty TNHH Ô tô Quảng Châu, thăm Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu.

Theo TTXVN