DỰ ÁN HỖ TRỢ TAM NÔNG:

Phước Thắng chú trọng phát triển các nhóm đồng sở thích

(NTO) Phước Thắng là một trong 9 xã nằm trong vùng Dự án hỗ trợ Tam nông (HTTN) của huyện Bác Ái. Qua hơn một năm triển khai thực hiện dự án tại địa phương, đến nay các hợp phần bước đầu của dự án cơ bản đã được hoàn thành. Trong đó, hoạt động phát triển nhóm đồng sở thích ở các thôn đặc biệt khó khăn đang được Ban phát triển xã chú trọng.

Theo thống kê, Phước Thắng có diện tích đất sản xuất nông nghiệp khá lớn với khoảng 1.060 ha, tuy nhiên đa phần là diện tích đất sỏi, khô cằn lại nằm trong các khu vực thiếu chủ động nước nên diện tích sản xuất trồng trọt của người dân rất hạn chế. Toàn xã hiện có 4 thôn, trên 850 hộ dân, với gần 3.960 nhân khẩu.

Bò chăn thả trên các đồng cỏ tự nhiên ở Phước Thắng (Bác Ái).

Theo đồng chí Kator Chiêu, Chủ tịch UBND xã, Trưởng Ban phát triển xã, trong quý I năm nay, địa phương chú trọng đến hoạt động và phát triển của 2 nhóm sở thích nuôi bò đã được thành lập trước đó. Được biết, thế mạnh của Phước Thắng hiện nay chủ yếu dựa vào chăn nuôi, với tổng đàn gia súc, gia cầm toàn xã hiện có hơn 6.800 con, riêng đàn bò đã có gần 2.250 con. Dựa vào thực tế và thế mạnh phát triển của địa phương, trên cơ sở phân tích, đánh giá và nâng cấp của Ban Điều phối Dự án HTTN tỉnh trong 6 chuỗi giá trị nên địa phương đã chọn thành lập 2 nhóm đồng sở thích chăn nuôi bò, mỗi nhóm khoảng 20 đến 30 hộ của 2 thôn trong xã. Ngoài ra, còn có 10 hộ nghèo tại thôn Ma Oai được triển khai nuôi bò theo mô hình Heifer đã thành lập đi vào hoạt động theo cơ chế và triển khai trồng cỏ theo sự hỗ trợ của dự án.

Đồng chí Kator Chiêu cho biết: Để các nhóm đồng sở thích đi vào hoạt động hiệu quả, thì ngoài các lớp tập huấn nâng cao năng lực được Ban phát triển xã tổ chức, địa phương cũng thường xuyên cử cán bộ đến theo dõi hoạt động của các nhóm để hướng dẫn bà con cách làm chuồng trại, trồng cỏ, chăm sóc con giống.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đến nay các nhóm đồng sở thích trên địa bàn xã đã cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ bước đầu như ban hành quy chế, sinh hoạt trao đổi kinh nghiệm, trồng, chăm sóc cỏ… Anh Chamaléa Loanh, Trưởng thôn Ma Oai cho biết: Thôn Ma Oai hiện có 15 thành viên trong nhóm sở thích chăn nuôi bò chung với các thành viên của thôn Ma Ty và 10 hộ nghèo được nuôi bò theo mô hình Heifer, đa số bà con đã làm chuồng trại, trồng cỏ nhưng bò giống vẫn chưa nhận được để chăm sóc. Bà con rất mong muốn sớm có bò giống để triển khai theo kế hoạch đã đề ra”. Không riêng gì các thành viên nhóm sở thích thôn Ma Oai và Ma Ty, nhóm sở thích chăn nuôi bò của 2 thôn Chà Đung và Ha Lá Hạ cũng chưa nhận được bò giống để chăm sóc. Theo Ban phát triển xã, thì trước đó số bò giống này đã được bàn giao về địa phương nhưng do có dấu hiệu bệnh lỡ mồm, long móng nên hiện Ban Dasu huyện đã thu hồi để theo dõi, đến nay chưa bàn giao lại cho địa phương.

Theo kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trong năm nay, ngoài việc phấn đấu đạt mục tiêu phát triển các chuỗi giá trị đã được hình thành, xã Phước Thắng sẽ chú trọng ưu tiên thành lập phát triển thêm các nhóm sở thích liên quan đến hoạt động sản xuất là trồng lúa, trồng chuối… và đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, trong đó ưu tiên vào các công trình cộng đồng nông thôn: đường giao thông nội đồng, sân phơi, nâng cấp hệ thống kênh mương thủy lợi…Tuy nhiên, trước tình hình hoạt động của các nhóm sở thích còn chậm do nhiều nguyên nhân, địa phương mong muốn Ban Dasu huyện cũng như Ban điều phối tỉnh có sự hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời về con giống để các nhóm đồng sở thích sớm đi vào hoạt động theo kế hoạch đề ra.