Bộ Công Thương khẳng định chưa tăng giá điện

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, sắp tới Bộ Công Thương sẽ có Chỉ thị về công khai, minh bạch giá điện, giá xăng dầu.

Chiều 7/4, tại buổi họp báo do Bộ Công Thương tổ chức, ông Đinh Thế Phúc, Phó Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) cho biết, theo quy định tại Quyết định số 69 ngày 19/11/2013 của Thủ tướng Chính Phủ, việc điều chỉnh tăng giá điện hàng năm phải căn cứ trên kết quả báo cáo kiểm toán.

Ảnh minh họa

Ngoài ra, trong năm nếu có việc điều chỉnh giá điện cần phải dựa trên cơ sở thay đổi của các thông số đầu vào cơ bản của ngành điện, khi đó Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sẽ có đề xuất Bộ Công Thương điều chỉnh giá bán điện. “Trong trường hợp nếu có điều chỉnh giá điện cũng cần phải xem xét các yếu tố tác động đến đời sống kinh tế xã hội, sức chịu đựng của doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng”, ông Phúc khẳng định.

Ông Phúc cho biết, cho đến thời điểm này, Cục Điều tiết điện lực vẫn chưa nhận được bất cứ đề xuất nào của EVN về việc tăng giá điện, đồng thời khẳng định trong thời gian tới đây, ngành điện luôn sẵn sàng đảm bảo đủ điện, an toàn cho nền kinh tế nếu không có những sự cố lớn xảy ra.

Chủ trì cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ Công Thương - Đỗ Thắng Hải cũng khẳng định, theo quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật đã được ban hành, trong thời gian trước mắt, Bộ Công Thương chưa có kế hoạch tăng giá điện. Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng nhấn mạnh, sắp tới (sớm nhất có thể trong tháng 4/2014), Bộ Công Thương sẽ có Chỉ thị về công khai, minh bạch giá điện, giá xăng dầu để người dân có thể giám sát.

Liên quan đến việc Bộ Công Thương ban hành Thông tư số 12 ngày 31/3/2014 quy định mức điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân, đại diện Cục Điều tiết điện lực cho rằng, Quyết định 69/TTg của Thủ tướng Chính phủ là căn cứ pháp lý để Bộ Công Thương ban hành Thông tư số 12, hướng dẫn chi tiết việc thực hiện Quyết định 69.

Theo Thông tư 12, giá bán điện bình quân được tính toán căn cứ vào kết quả kiểm tra, tính toán giá thành sản xuất, kinh doanh điện hàng năm, tình hình sản xuất kinh doanh điện, kế hoạch vận hành hệ thống điện được Bộ Công Thương phê duyệt hàng năm và các khoản chi phí sản xuất, kinh doanh điện chưa tính vào giá bán điện hiện hành được phép thu hồi (nếu có).

Bên cạnh đó, Thông tư 12 còn nhấn mạnh tới trách nhiệm của các cơ quan liên quan trong việc rà soát và điều chỉnh giá bán điện. Cụ thể, Cục Điều tiết điện lực xem xét, chấp thuận phương pháp điều chỉnh giá bán điện đối với trường hợp giá bạn điện bình quân cần điều chỉnh tăng từ 7% - dưới 10% so với giá bình quân hiện hành và trong khung giá quy định. Sau khi có ý kiến chấp thuận của Cục Điều tiết điện lực, EVN sẽ tiến hành điều chỉnh ở mức tương ứng.

Trong trường hợp cần điều chỉnh giá bán điện bình quân tăng từ 10% trở lên so với giá bán điện hiện hành hoặc ngoài phạm vi khung giá quy định, Cục Điều tiết điện lực phải xem xét và báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định (sau khi có ý kiến thẩm định của Bộ Tài chính).

Về nguyên tắc hiệu chỉnh giá bán điện của EVN bán cho Tổng công ty Điện lực, EVN xây dựng phương án giá bán điện của EVN bán cho Tổng công ty Điện lực, báo cáo Cục Điều tiết điện lực xem xét để trình Bộ Công Thương chấp thuận trước khi điều chỉnh.

Nguồn vov.vn