Ngày HTX Việt Nam là điều kiện góp phần xây dựng thành công nông thôn mới

(NTO) Ngày 11-4-1946, Bác Hồ viết thư gửi điền chủ nông gia Việt Nam kêu gọi tham gia Hợp tác xã nông nghiệp. Sau lời kêu gọi của Người, hàng loạt cơ sở kinh tế hợp tác (lúc đó gọi là tổ đổi công, tổ vần công) được hình thành và các Hợp tác xã phát triển mạnh mẽ vào những năm 50-60 của thế kỷ trước.

Đồng chí Đỗ Văn Minh
Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh

Sau 19 năm, cũng vào ngày này 11-4-1964, Bác Hồ gởi thư cho Đại hội Hợp tác xã và Đội sản xuất nông nghiệp tiên tiến miền núi và trung du, khen ngợi những Hợp tác xã điển hình tiên tiến và yêu cầu các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo các hợp tác xã nông nghiệp phát triển…

Với những cơ sở và ý nghĩa to lớn của ngày 11 tháng 4, ngày 27-7-2011, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 1268/QĐ-TTg công nhận ngày 11- 4 hàng năm là Ngày Hợp tác xã Việt Nam.

Nhân ngày Hợp tác xã Việt Nam năm 2014, cần quán triệt sâu sắc tư tưởng Hồ Chí Minh về Hợp tác xã trong Đảng và trong xã hội và vận dụng vào phát triển kinh tế tập thể gắn nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

Ở tỉnh ta, từ khi tái lập tỉnh đến nay, khu vực kinh tế tập thể tỉnh nhà mà nòng cốt là các HTX tiếp tục có những chuyển biến tích cực, phát triển lớn hơn về quy mô, ngành nghề, phạm vi hoạt động, đáp ứng nhiều hơn nhu cầu đa dạng của những người lao động, hộ sản xuất, kinh doanh, đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Đến cuối năm 2013, toàn tỉnh có 66 HTX, tổng số thành viên là 27.500, tổng số lao động làm việc thường xuyên trong HTX là 270, trong đó có 190 lao động đồng thời là thành viên HTX. Doanh thu trung bình của Hợp tác xã là 1.714 triệu đồng/HTX/năm, trong đó doanh thu trung bình đối với thành viên trong HTX là 1.200 triệu đồng/HTX/năm và doanh thu trung bình đối với thị trường bên ngoài thành viên là 514 triệu đồng/HTX/năm. Lợi nhuận trung bình của HTX là 130 triệu đồng/HTX/năm. Thu nhập trung bình của thành viên HTX là 26 triệu đồng/người/năm, trong đó thu nhập trung bình của lao động làm việc thường xuyên trong HTX là 20 triệu đồng/người/năm.

Cũng trong thời gian này, Liên minh HTX tỉnh được thành lập vào tháng 12-1996, thực hiện chức năng tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết của Đảng, chính sách của Nhà nước về phát triển kinh tế tập thể; tuyên truyền, vận động thành lập mới HTX; hướng dẫn hỗ trợ hoạt động của các HTX; tham gia tập huấn, đào tạo cán bộ quản lý cho các HTX trong tỉnh. Hoạt động của Liên minh HTX tỉnh ngày càng hiệu quả và thiết thực hơn, đã thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, vận động phát triển kinh tế tập thể; triển khai đạt một số kết quả các hoạt động hỗ trợ phát triển đối với các tổ chức thành viên.

Để tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể theo Kết luận số 56-KL/TW ngày 21-2-2013 của Bộ Chính trị; thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy tại Thông báo số 305-TB/TU ngày 25-3-2013; Quyết định số 2236/QĐ-UBND ngày 4-11-2013 của UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 56-KL/TW của Bộ Chính trị; trong thời gian tới, Liên minh HTX tỉnh tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế tập thể nhằm nâng cao nhận thức về phát triển kinh tế tập thể gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới và các chương trình mục tiêu quốc gia khác với các nội dung sau:

Một là, nâng cao nhận thức về vai trò của HTX trong lĩnh vực nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới:

Trong lĩnh vực nông nghiệp HTX có vai trò cung ứng dịch vụ cho thành viên; có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ kinh tế hộ nông dân phát triển. Đối với những HTX nông nghiệp hoạt động tín dụng nội bộ, vốn nhàn rỗi được huy động để đưa vào đầu tư phục vụ cho phát triển.

Trong xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế của HTX nông nghiệp việc đầu tiên là phải nhằm đạt yêu cầu tiêu chí số 13 (Tiêu chí về hình thức tổ chức sản xuất) của Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Vì vậy, phát triển kinh tế của HTX nông nghiệp, góp phần vào việc phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống, thu nhập của người dân tạo điều kiện cho phát triển kinh tế, góp phần chuyển dịch cơ cấu, phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập và giảm nghèo. HTX đóng vai trò rất lớn trong việc định hướng sản xuất của nông dân, tác động tới công tác quy hoạch xây dựng nông thôn mới cũng như triển khai thực hiện đúng theo quy hoạch đã được duyệt. phát triển hạ tầng kinh tế.

HTX Kinh doanh- Dịch vụ Nông nghiệp Hữu Đức huy động mọi nguồn lực đầu tư bê tông giao thông nội đồng
góp phần xây dựng nông thôn mới xã Phước Hữu. Ảnh: Sơn Ngọc

Hai là, quán triệt các nguyên tắc chỉ đạo trong việc phát triển kinh tế tập thể gắn với nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới, cụ thể:

Tiếp tục phát triển HTX nông nghiệp trong các lĩnh vực, địa bàn, trong đó trọng tâm là ở nông thôn. Phát triển HTX nông nghiệp phải trên cơ sở bảo đảm quyền tự chủ của kinh tế hộ, trang trại, hỗ trợ đắc lực cho kinh tế hộ, trang trại phát triển; gắn với tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới; không ngừng phát triển sức sản xuất, nâng cao năng suất, hiệu quả và sức cạnh tranh trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Phát triển HTX nông nghiệp theo phương châm tích cực nhưng vững chắc, xuất phát từ nhu cầu thực tiễn, đi từ thấp đến cao, đạt hiệu quả thiết thực, vì sự phát triển của sản xuất, tránh duy ý chí, nóng vội, gò ép, áp đặt; đồng thời không buông lỏng lãnh đạo để mặc cho tình hình phát triển tự phát, chậm nắm bắt và đáp ứng nhu cầu về phát triển kinh tế hợp tác của nhân dân.

Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, nâng cao vai trò quản lý của Nhà nước trong việc tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả HTX nông nghiệp, trợ giúp HTX trong quá trình xây dựng và phát triển, thông qua việc giúp đỡ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, ứng dụng khoa học công nghệ, nắm bắt thông tin, mở rộng thị trường, xây dựng các quỹ hỗ trợ phát triển, giải quyết nợ tồn đọng trước đây, khuyến khích việc tích luỹ và sử dụng có hiệu quả vốn tập thể trong hợp tác xã. Tuyên truyền, vận động quần chúng tham gia kinh tế tập thể, thực hiện tốt Quy chế chế dân chủ ở cơ sở, bảo đảm công tác kiểm tra, kiểm soát của các thành viên, ngăn ngừa tham nhũng, lãng phí, quan liêu.

Trong thời gian tới, quán triệt sâu sắc tư tưởng Hồ Chí Minh về HTX cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Liên minh HTX Việt Nam; được sự phối hợp hỗ trợ, tạo điều kiện giúp đỡ của các sở, ban, ngành, đoàn thể, chính quyền các cấp trong tỉnh; cùng sự nỗ lực, chủ động của các HTX và đơn vị thành viên, khu vực kinh tế tập thể tỉnh nhà mà nòng cốt là các HTX tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả, phấn đấu đưa kinh tế tập thể của tỉnh thực sự là thành phần kinh tế quan trọng, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, ổn định chính trị ở cơ sở, gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới và các chương trình mục tiêu quốc gia khác.