Sáng sớm ở biển Bình Sơn – Ninh Chử

(NTO) 5 giờ sáng, hừng đông đã ửng, ngôi sao mai lấp lánh phía Đông bầu trời, trên bãi biển Bình Sơn – Ninh Chử (Tp.Phan Rang – Tháp Chàm) đã tấp nập người.

Phần đông mọi người đi tắm biển theo đường 16 Tháng 4 chạy thẳng xuống. Một số bà con phường Đông Hải cũng đi dọc bãi biển, ngược lên phía khu du lịch Long Thuận rồi chọn vị trí ưng ý để tắm. Vừa thực hiện những động tác thể dục khởi động, chị Nguyễn Ngọc Huyền (phường Đông Hải) cho biết: “Sáng nào tôi cũng rủ mấy chị em trong xóm đi tập thể dục, tắm biển, vừa vui, vừa khỏe, đến khoảng 6 giờ nắng lên thì về nhà.” Trong không khí trong lành buổi sáng, tiếng nói cười rôm rả của các bà, các chị làm rộn ràng cả một góc trời đang ửng hồng.

Bình minh trên biển.

Ngồi trên bãi biển, hai người cựu chiến binh ngắm cảnh, đợi mặt trời lên. Ông Nguyễn Thành Thân cho biết, các ông là hội viên Hội Cựu chiến binh quận Tân Bình (TP.Hồ Chí Minh) đang đi tham quan các tỉnh, ghé lại Ninh Thuận một ngày. Sáng nay, cả đoàn đều ra tắm biển. Cả hai chợt bật cười khi nhìn một chú chó xù lông trắng cứ nhảy tung tăng trong con sóng nhỏ, rồi chạy qua chạy lại. Chủ của nó đang bơi, lúc gần, lúc xa, khiến con chó cứ lăng xăng. Phía xa xa trên bãi cát, một đơn vị bộ đội đặc công nước đang huấn luyện, bước đi đều trên bãi cát. Nét tươi vui hiển hiện trong ánh mắt, nụ cười của hai người đàn ông khi tận hưởng khung cảnh thanh bình của biển sớm, cái thanh bình, giản dị mà họ, cùng với bao đồng đội đã dành cả quãng đời nhiệt huyết, sôi nổi nhất của mình để giành lấy.

Trong bức tranh rực rỡ của bình minh, mấy chiếc thuyền thúng in bóng đen lên mặt biển đỏ. Những thúng ở phía xa đang thu lưới cước, công cụ đánh bắt cá nổi ven bờ. Các thúng ở gần hơn là của những người làm nghề lưới giũ-một công cụ đánh bắt tôm hùm con. Họ kéo chùm lưới lên rồi giũ giũ cho tôm hùm con rơi vào một tấm lưới mùng giăng sẵn trong thúng. Chùm lưới sau đó được thả về vị trí cũ. Để đảm bảo an toàn cho các hoạt động vui chơi, du lịch của nhân dân ở khu vực biển này, tất cả lồng, bè nuôi tôm hùm và lưới giũ chỉ được thả từ phía bên phải khu du lịch Long Thuận trở về phía biển Đông Hải. Những dây phao nổi dày như một tấm lưới lớn được trải trên mặt biển.

Nhiều nhóm thanh niên tập bóng chuyền trước khi tắm biển.

Lão ngư Nguyễn Hữu Phúc (khu phố 1, phường Đông Hải) kéo chiếc thúng xuống biển, chuẩn bị giũ lưới. Ánh mặt trời rực đỏ chiếu lên gương mặt sạm nắng đã hằn nhiều nếp nhăn, ông nói: “Mùa này thăm lưới bữa có, bữa không. Chúng tôi bán cho “đầu nậu” chứ không bán trực tiếp cho các lồng nuôi vì hầu như ai cũng được “đầu nậu” cho ứng tiền trước. Tôm hùm con có 2 loại: loại 110.000 đồng/con và loại 220.000 đồng/con. Vào mùa gió bấc, mỗi ngày có khi được 3, 4 con hoặc hơn.” Gần 20 năm làm biển, ông Phúc “rành” nhiều chuyện biển giã. Những lúc đi thăm lưới giũ mà nhìn thấy cá nổi nhiều, ông sẽ lấy lưới rùng ra kéo. Tháng 5, 6 (Âm lịch) mới là mùa của cá lưới rùng. Cá này tươi, còn sống, đem lên bán ngay thì ai cũng thích.

Với một rổ lớn ốc nhảy và ốc bàn tay, chị Bùi Thị Hạnh (phường Đông Hải) mời khách mua với giá 30.000 – 40.000 đồng/kg. Số ốc này là do chồng chị đi lặn biển bắt được. Chị cho hay: “Hôm nào có cá, có ốc thì mới bán ở đây cho người đi tắm biển. Cá, ốc, cua, mực đều rất tươi nên mọi người rất thích, giá cả lại rẻ hơn ở các chợ. Chúng tôi chỉ bán chừng 1 giờ đồng hồ thôi, nếu không hết thì mấy chị em mang ra chợ bán.”

Tại một bãi biển du lịch đẹp như Bình Sơn – Ninh Chử mà hoạt động của ngư dân lại sôi nổi như vậy khiến nhiều người đến đây càng thêm thích thú. Vừa tắm biển để khỏe khoắn, tận hưởng những ánh nắng đầu tiên của ngày và không khí trong lành của sớm mai, vừa thỏa mắt ngắm nhìn những hoạt động chài lưới đặc trưng của bao làng biển Việt Nam. Đến lúc trở về, mọi người lại còn có thể mua những con cá, mớ cua, mớ ốc tươi nguyên vừa bắt từ biển.