Hỗ trợ thúc đẩy phát triển du lịch Việt Nam

Dự án Chương trình phát triển năng lực Du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội do Liên Minh Châu Âu tài trợ (gọi tắt là dự án EU) một lần nữa hỗ trợ Hội trợ Du lịch quốc tế Việt Nam –Hà Nội 2014 (VITM Hà Nội 2014) diễn ra từ ngày 3/4 - 6/4/2014 tại Hà Nội.

Với sứ mệnh truyền tải thông điệp Du lịch có trách nhiệm, về mặt chiến lược, Dự án EU sẽ hỗ trợ VITM 2014 với hai hoạt động chính: “Gian trưng bày Du lịch có trách nhiệm” với mục đích phổ biến các nguyên tắc và thực tiễn triển khai Du lịch có trách nhiệm, đồng thời đóng góp hai bài thuyết trình tại Hội thảo “Du lịch có trách nhiệm trước tác động của biến đổi khí hậu” về các chủ đề có liên quan đến du lịch có trách nhiệm. 

 
Tổng cục du lịch Việt Nam là đơn vị phối hợp với Dự án EU (Ảnh: HNV)

Trọng tâm gian trưng bày du lịch có trách nhiệm của Dự án EU sẽ cung cấp cho ngành Du lịch, các cơ quan nhà nước và công chúng về những lợi ích của du lịch có trách nhiệm và làm thế nào để hành động có trách nhiệm. Đây là sự phát triển tất yếu về ý tưởng của Dự án EU từ gian trưng bày trong Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam 2013. Gian trưng bày năm nay sẽ giải thích về các nguyên tắc chính của du lịch có trách nhiệm, lợi ích của việc hành động và hệ quả của việc không hành động. Mặc dù mẫu thiết kế của gian trưng bày vẫn chưa được hé lộ, gian này được trông đợi sẽ là một sản phẩm mang tính tương tác khác của Dự án EU, điều đã trở thành thương hiệu được khẳng định về phương pháp tiếp cận truyền thông của Dự án.

Trước sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường du lịch trong nước, Việt Nam cần tăng cường quản lý quá trình phát triển của ngành Du lịch để đảm bảo sự bền vững của nền kinh tế cũng như để du lịch không gây tổn hại đến đất nước Việt Nam đang có sức cuốn hút đối với khách du lịch.

Vai trò của Dự án EU là không ngừng đóng góp vào việc nâng cao nhận thức về du lịch có trách nhiệm tại các hội nghị, sự kiện và hội chợ thương mại giống như hội chợ VITM để cung cấp những ý kiến tư vấn kỹ thuật cho ngành Du lịch Việt Nam, giúp ngành vận hành, phát triển và hoạch định một cách có trách nhiệm.

Dự án EU là chương trình hỗ trợ kỹ thuật du lịch lớn nhất tại Việt Nam do Liên minh châu Âu tài trợ nhằm đưa các nguyên tắc về du lịch có trách nhiệm vào ngành Du lịch Việt Nam để nâng cao khả năng cạnh tranh và góp phần thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Dự án có trị giá 11 triệu Euro và Chính phủ Việt Nam đóng góp 1,1 triệu Euro, được triển khai trong giai đoạn từ 2011 - 2015. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch là cơ quan chủ quản, và Tổng cục Du lịch là cơ quan trực tiếp triển khai thực hiện.

Các trọng tâm chính của Dự án: Hỗ trợ chính sách và Tăng cường thể chế; Thiết lập cơ cấu tổ chức và xây dựng mạng lưới hợp tác hiệu quả giữa khu vực nhà nước và tư nhân; Xây dựng lực lượng lao động du lịch có trình độ; Tăng cường tính cạnh tranh của du lịch; Nâng cao nhận thức về Du lịch có Trách nhiệm./.

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam