Đảng ủy thị trấn Khánh Hải lãnh đạo bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp

(NTO) Thị trấn Khánh Hải là trung tâm hành chính của huyện Ninh Hải, có diện tích tự nhiên 1.080 ha và dân số 15.995 người (3.798 hộ). Là địa phương có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế du lịch nên Đại hội nhiệm kỳ 2011-2015 của Đảng bộ thị trấn Khánh Hải đã đề ra Nghị quyết tiếp tục lãnh đạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng nhanh tỷ trọng thương mại, dịch vụ và du lịch, phấn đấu đến năm 2015, thu nhập trên lĩnh vực này đạt tỷ lệ 52% trong tổng giá trị sản xuất, kinh doanh.

Nhìn tổng quan, kinh tế du lịch đang dần chiếm vị trí quan trọng trong bức tranh kinh tế thị trấn Khánh Hải. Đến đây, khách du lịch thường chú ý thưởng lãm các danh lam thắng cảnh như: Vịnh biển Ninh Chử, núi Đá Chồng, di tích núi Cà Đú, Đầm Nại. Dựa vào lợi thế ấy, hoạt động kinh doanh dần phát triển, hiện trên địa bàn thị trấn có 1.265 cơ sở kinh doanh lớn nhỏ, tăng 36 cơ sở so với năm 2011. Trong các yếu tố tác động đến sự khởi sắc của kinh tế du lịch, chúng tôi ghi nhận có sự cải thiện về hình ảnh và chất lượng dịch vụ phục vụ ở thị trấn.

 
Du khách Nga trên bờ biển sạch, đẹp Ninh Chử (Khánh Hải). Ảnh: Sơn Ngọc

Để triển khai thực hiện Chương trình hành động của Huyện ủy thực hiện NQ số 09-NQ/TU của Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng thực hiện xây dựng tỉnh Ninh Thuận xanh, sạch, đẹp giai đoạn 2012-2015 và những năm tiếp theo”, Đảng bộ, chính quyền thị trấn Khánh Hải đã tập trung vào 2 lĩnh vực quan trọng, đó là tăng cường công tác quản lý đô thị, giữ gìn môi trường xanh, sạch và tạo điều kiện thúc đẩy phát triển dịch vụ phục vụ du lịch trên địa bàn. Theo đồng chí Trương Kim Phùng, Phó Bí thư Đảng ủy thị trấn Khánh Hải, từ tháng 12 năm ngoái, địa phương bắt đầu thành lập 10 tổ tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng do Bí thư Chi bộ của 10 khu phố làm tổ trưởng, mỗi tổ có từ 10-12 thành viên. Hằng tháng 1 lần, các tổ có trách nhiệm phát động nhân dân thu gom rác, chặt cây, phát quang bụi rậm, làm sạch cảnh quan môi trường, nếu trong tháng có ngày lễ lớn hoặc phát hiện có nơi còn mất vệ sinh, tổ tự nguyện sẽ có mặt khắc phục chứ không chờ đến định kỳ. Qua đó đã được sự hưởng ứng ngày càng nhiều của người dân địa phương trong phong trào giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp phục vụ du lịch.

Thực ra, từ trước khi thành lập các tổ tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, cấp ủy thị trấn Khánh Hải đã luôn quan tâm chỉ đạo việc thu gom rác thải. Tháng 10-2013, theo yêu cầu của chủ đầu tư dự án nước sinh hoạt (Vương quốc Bỉ tài trợ), Khánh Hải đã huy động 200 ĐV-TN và lực lượng lao động của các đoàn thể, khu phố tiến hành thu gom, vận chuyển rác tại khu vực cầu Tri Thủy, từ ấy cứ 2-3 tháng, ĐV-TN địa phương lại phối hợp với lực lượng Bộ đội Biên phòng đóng quân trên địa bàn tiến hành dọn dẹp vệ sinh khu vực này. Ngoài các tổ tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, hiện nay các đoàn thể như công đoàn cơ quan và các Hội Cựu chiến binh, Người cao tuổi, Phụ nữ, Nông dân thị trấn đều chọn phụ trách giữ gìn vệ sinh môi trường 1 đoạn đường phố. Bằng các biện pháp trên, vấn đề rác thải tại các khu vực công cộng, các tuyến đường giao thông chính, nhất là tại khu du lịch đã được giải quyết cơ bản. Điều này có thể thấy rõ ở khu kinh doanh ăn uống “8 Sào”, các điểm kinh doanh trước Trung tâm Văn hóa-Thể thao, Sân vận động huyện, Đài Liệt sĩ và một số cơ quan, trường học. Dọc các tuyến đường nhánh N3, N4, thị trấn còn phối hợp với Phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện thiết kế và hướng dẫn các hộ kinh doanh thiết lập các mái che đảm bảo mỹ quan và không cản trở việc đi lại của du khách.

Đồng chí Trương Kim Phùng, cho biết: Song song với thu gom rác thải, Đảng ủy thị trấn đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể và các khu phố vận động các hộ dân có điều kiện thực hiện trồng và phát triển cây xanh trong khu đất gia đình, riêng các trường học phát động học sinh trồng, chăm sóc cây xanh trong khuôn viên. Nhân dịp “Tết trồng cây-Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” hằng năm, Đảng ủy tiếp tục phát động phong trào chăm sóc và bảo vệ cây xanh. Theo đó, mỗi đoàn thể, khu phố đăng ký đảm nhận chăm sóc cây xanh tại một số tuyến phố, khu công cộng và tuyên truyền về bảo vệ cây xanh trên địa bàn. Để bảo vệ cây xanh, Đảng ủy chỉ đạo chính quyền tổ chức lực lượng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý triệt để các trường hợp thả rông gia súc ăn phá các loại cây trồng.

Có thể nói, qua tổ chức các mô hình làm sạch môi trường, trồng và chăm sóc cây xanh, Đảng ủy thị trấn Khánh Hải đã tăng cường giáo dục rộng rãi trong quần chúng nhân dân về ý thức giữ gìn vệ sinh chung. Trên cở sở đó, định hướng cho người dân có thái độ phục vụ và ứng xử lịch thiệp, văn minh trong giao tiếp và kinh doanh phục vụ du khách, nhất là khách nước ngoài. Mục tiên chính là phát huy tiềm năng, lợi thế kinh tế du lịch của địa phương, xây dựng thị trấn thành một đô thị du lịch có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, hấp dẫn du khách.