Thanh niên Xuân Hải với phong trào “Dân vận khéo”

(NTO) Những năm gần đây, phong trào “Dân vận khéo” gắn với thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới (NTM) luôn được Xã đoàn Xuân Hải (Ninh Hải) xem là nhiệm vụ trọng tâm trong các phong trào, hoạt động Đoàn tại cơ sở. Sau hơn 3 năm triển khai, đến nay đã có nhiều mô hình phát triển kinh tế, thu hút đông đảo ĐV-TN tham gia, tạo “sức bật” trong quá trình xây dựng NTM ở địa phương.

Anh Nguyễn Đình Thi, Bí thư Xã đoàn Xuân Hải chia sẻ: Hằng năm, BCH Xã đoàn xây dựng kế hoạch, chương trình hoạt động thực hiện các nghị quyết của Đảng ủy xã; cán bộ Đoàn thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của ĐV-TN tại cơ sở, từ đó đưa ra những phong trào, hoạt động phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, thu hút ĐV-TN tham gia.

Đoàn viên thanh niên xã Xuân Hải hăng hái tình nguyện tham gia bê tông hóa đường nội thôn.

Xã đoàn Xuân Hải hiện có 153 ĐV-TN, trong đó, có 53 ĐV-TN là dân tộc Chăm, đa số thường theo cha mẹ đi bán thuốc Nam ở nơi khác, nên gặp khó khăn trong công tác quản lý, tuyên truyền. Trước tình hình đó, BCH xã Đoàn đã bám sát cơ sở, gần gũi với các ĐV-TN nhằm định hướng, tư vấn ngành nghề thích hợp. Riêng trong năm 2013, Xã đoàn đã chủ động phối hợp với Hội Nông dân tổ chức mở 3 lớp tập huấn về kỹ thuật sản xuất trồng lúa giống nguyên chủng và nuôi cá nước ngọt thu hút 65 ĐV, hội viên tham gia. Đến nay, 30 ha sản xuất lúa giống nguyên chủng và 1,2 ha cá điêu hồng thương phẩm được duy trì, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao. Qua các mô hình phát triển kinh tế, đã xuất hiện nhiều thanh niên điển hình về sản xuất, kinh doanh giỏi. Đơn cử như anh Nguyễn Ngọc Hân, người luôn đi đầu trồng thử nghiệm các giống cây trồng mới. Nhờ thực hiện đúng quy trình kỹ thuật, hiện nay 0,5 ha măng tây xanh của anh phát triển tốt, mỗi ngày cho thu nhập khoảng 500 ngàn đồng và anh cũng nhiệt tình hướng dẫn kỹ thuật, nhân rộng mô hình thanh niên trong xã.

Để tiếp tục nhân rộng các mô hình kinh tế có hiệu quả, tháng 3 năm 2013, Đoàn Thanh niên xã Xuân Hải đã vận động, liên kết thành lập mô hình “Hợp tác xã dịch vụ tổng hợp Thành Sơn”. Trong đó, có 8/10 thành viên là cán bộ, đoàn viên, hội viên với số vốn điều lệ trên 200 triệu đồng, chính quyền địa phương hỗ trợ 100 triệu đồng để tiếp tục thực hiện mô hình thí điểm nuôi cá nước ngọt. Sau gần một năm hoạt động, HTX đã thu lợi nhuận trên 40 triệu đồng, góp phần hoàn thành sớm tiêu chí 13 về hình thức sản xuất trong phong trào xây dựng NTM.

Cùng với phong trào xây dựng NTM, ĐV-TN xã Xuân Hải tích cực tình nguyện tham gia bê-tông hóa đường nội thôn, đảm nhận “Đoạn đường Thanh niên tự quản” thu hút trên 265 ĐV-TN tham gia. Cụ thể hóa mô hình “Dân vận khéo” là các phong trào hành động, các công trình, phần việc thanh niên có ý nghĩa thiết thực và mang tính giáo dục cao như: Ra quân làm vệ sinh môi trường, tu sửa đường liên thôn, nạo vét kênh mương, đưa đèn chiếu sáng về nông thôn, trồng hơn 1.000 cây xanh trên địa bàn.

Đồng chí Nguyễn Trúc Hà, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Thông qua phong trào thi đua “Dân vận khéo”, cùng với các cấp ủy, chính quyền, các hội, đoàn thể, ĐV-TN đã góp phần phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh của địa phương. Đồng thời thông qua phong trào “Dân vận khéo” cũng thúc đẩy phong trào Đoàn phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ.

Về Xuân Hải trong những ngày tháng 3, đi trên những con đường liên thôn, liên xã mới được bê-tông hóa, cảm nhận không khí hăng say lao động sản xuất của người dân nơi đây mới thấy sự đổi thay trên mảnh đất này. Để có được thành công đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Xuân Hải đã thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Tin rằng trong thời gian đến, phong trào thi đua “Dân vận khéo” của ĐV-TN xã Xuân Hải sẽ tiếp tục tạo động lực mạnh mẽ, góp phần hoàn thành sớm 7 tiêu chí xây dựng NTM trong năm 2014.