Hàn Quốc hỗ trợ Việt Nam đào tạo nguồn nhân lực hạt nhân

(NTO) Ngày 19-2, tại Trường Đại học Đà Lạt (Lâm Đồng) đã diễn ra hội thảo Việt Nam-Hàn Quốc với chủ đề: “Phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực nguyên tử tại Việt Nam”.

Tham dự có đại diện của Bộ Công thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, các trường đại học đang đào tạo ngành vật lí hạt nhân và kỹ thuật hạt nhân. Về phía Hàn Quốc có các nhà quản lý và chuyên gia đến từ Tập đoàn Thủy điện và Điện Hạt nhân (CRI-KHNP), Hiệp hội hạt nhân (KNA), Đại học Hanyang, Đại học tổng hợp Seoul…

Quang cảnh hội thảo.

Đại diện Bộ Công thương cho biết, dự kiến đến năm 2030, mỗi năm Việt Nam sẽ sản xuất 15.000MW điện hạt nhân, chiếm 10% tổng sản lượng điện trong cả nước, dự báo nhu cầu nguồn nhân lực để phục vụ cho 2 nhà máy điện hạt nhân tại tỉnh Ninh Thuận (dự kiến bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2020) là khoảng 2.200 người. Tại hội thảo, các chuyên gia Hàn Quốc đã chia sẻ những kinh nghiệm phát triển năng lượng hạt nhân của Hàn Quốc và những dự án mà Hàn Quốc đang hỗ trợ Việt Nam trong đào tạo nguồn nhân lực hạt nhân.

Trước đó, một bản ghi nhớ giữa Trường Đại học Đà Lạt và CRI-KHNP cũng đã được ký kết, CRI-KHNP hỗ trợ Trường Đại học Đà Lạt 1 máy mô phỏng lò phản ứng hạt nhân trị giá 350.000 USD, tổ chức huấn luyện cho cán bộ của trường cách sử dụng và thực nghiệm trên máy, tạo điều kiện để giảng viên và sinh viên của nhà trường làm việc tại CRI-KHNP trong các dự án nghiên cứu và phát triển mà 2 bên cùng quan tâm.