Việt-Hàn trao đổi đào tạo nhân lực năng lượng hạt nhân

Từ tháng Năm tới, ĐH Hanyang của Hàn Quốc sẽ gửi các chuyên gia hàng đầu sang một số trường ĐH của Việt Nam để tham gia giảng dạy, đào tạo nhân lực cho ngành năng lượng hạt nhân của Việt Nam, bước đầu là tại ĐH Đà Lạt.

Ảnh minh họa

Tại hội thảo “Phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử Việt Nam,” tổ chức ngày 19/2, tại Đại học Đà Lạt, GS Kim Si Hwan của Đại học Hanyang cho biết:

Đại học Hanyang và Hiệp hội Hạt nhân Hàn Quốc (KNA) đang triển khai thực hiện các dự án trong chương trình phát triển, đào tạo nguồn nhân lực cho ngành năng lượng hạt nhân Việt Nam, theo đúng thỏa thuận hợp tác song phương giữa Bộ Công thương Việt Nam và Bộ Công nghiệp, Thương mại và Năng lượng Hàn Quốc.

Các dự án tập trung vào việc thiết lập, tư vấn chương trình đào tạo phù hợp cho các trường đại học của Việt Nam, gửi các chuyên gia sang Việt Nam giảng dạy và mời các chuyên gia Việt Nam sang Hàn Quốc tham gia huấn luyện, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn.

Ngoài ra, Đại học Hanyang và KNA sẽ hỗ trợ trang thiết bị để thành lập các phòng thí nghiệm, giúp sinh viên thực tập và tiếp cận với việc nghiên cứu hạt nhân.

Trước mắt, Đại học Hanyang sẽ hỗ trợ hệ thống mô phỏng lò phản ứng hạt nhân cho Đại học Đà Lạt để sinh viên tiếp cận môi trường làm việc trong lò phản ứng. Đối tác Hàn Quốc còn cung cấp tài liệu giảng dạy, giáo trình tiếng Anh về năng lượng hạt nhân cho Đại học Đà Lạt.

PGS.TS Nguyễn Đức Hòa - Hiệu trưởng Đại học Đà Lạt - tin tưởng với sự hỗ trợ của Hàn Quốc, Đại học Đà Lạt sẽ đào tạo được nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ chương trình điện hạt nhân quốc gia nói riêng và các ứng dụng của năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình nói chung.

Đại học Đà Lạt là một trong sáu trường đại học được giao nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực cho lĩnh vực năng lượng nguyên tử của Việt Nam.

Cùng với Đại học Hanyang và KNA, Đại học Đà Lạt còn liên kết hợp tác với các đối tác Hàn Quốc khác gồm Viện Nguyên tử Quốc gia Hàn Quốc, Công ty Thủy điện và điện hạt nhân Hàn Quốc và Đại học Quốc gia Seoul.

Nguồn Báo Giáo dục & Thời đại