Tập trung xây dựng, sửa đổi các luật để thực hiện Hiến pháp

Sáng 18/2, Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2014. Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường dự và chỉ đạo Hội nghị.

Các đại biểu tham dự Hội nghị. (Ảnh: HG).

Theo Vụ trưởng Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật (CVĐCVXDPL) Nguyễn Hồng Tuyến, trong năm 2013, Vụ CVĐCVXDPL về cơ bản đã hoàn thành được khối lượng lớn công việc được giao. Việc lập đề nghị của Chính phủ về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2014 đã bám sát các định hướng được xác định trong Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng, Nghị quyết số 48-NQ/TW, Nghị quyết 49-NQ/TW của Bộ Chính trị; Nghị quyết 5 năm (2011 - 2015) và hằng năm của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và đòi hỏi của thực tiễn cuộc sống. Công tác theo dõi, thi hành pháp luật đạt được một số kết quả quan trọng bước đầu; được thực hiện thường xuyên, đi vào nền nếp, tạo sự chuyển biến, tác động tích cực đến nhận thức của các cấp, các ngành.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, thì chương trình xây dựng luật, pháp lệnh vẫn còn phải điều chỉnh; chất lượng một số dự án còn hạn chế, chưa bảo đảm yêu cầu hoặc chưa được giải trình kỹ lưỡng...

Năm 2014, Vụ CVĐCVXDPL xác định sẽ tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm sau: Bảo đảm chất lượng và tiến độ thực hiện chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2014, tập trung cao nhất cho việc xây dựng, sửa đổi các luật để thực hiện Hiến pháp năm 2013. Đồng thời, sẽ đẩy nhanh tiến độ xây dựng Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (hợp nhất) nhằm hoàn thiện cơ sở pháp lý để nâng cao chất lượng hoạt động xây dựng, tổ chức thi hành pháp luật. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác theo dõi, đôn đốc kiểm tra việc ban hành văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành luật, pháp lệnh, nghị quyết; bảo đảm luật, pháp lệnh, nghị quyết có hiệu lực được thi hành không phải chờ văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành...

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bộ trưởng Hà Hùng Cường ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực và kết quả mà Vụ CVĐCVXDPL đã đạt được trong thời gian qua. Bộ trưởng nhấn mạnh, năm 2014 được xác định là năm “thể chế”, vì vậy cần tập trung cao cho việc xây dựng, sửa đổi các luật để thực hiện Hiến pháp. Theo đó, Vụ CVĐCVXDPL cần tham gia vào Hội đồng thẩm định các luật, pháp lệnh để phản ánh đúng tinh thần và nội dung của Hiến pháp mới. Xây dựng Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (hợp nhất) phải có sự đột phá, thúc đẩy sự phát triển của đất nước. Cùng với đó, triển khai tốt việc theo dõi thi hành pháp luật đối với những văn bản thuộc phạm vi, chức năng quản lý của Bộ Tư pháp; tiếp tục kiện toàn tổ chức, cán bộ; tăng cường phối hợp với các đơn vị xây dựng pháp luật thuộc Bộ... nhằm nâng cao chất lượng hoạt động xây dựng, tổ chức thi hành pháp luật.

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam