Cảnh báo từ vụ nổ pháo tự chế làm bị thương nặng 2 học sinh ở Quảng Sơn (Ninh Sơn)

(NTO) Ngay ngày đầu tiên của năm mới Giáp Ngọ-2014, nhiều người dân xã Quảng Sơn (Ninh Sơn) đã hết sức bàng hoàng về vụ việc 2 em học sinh tự chế pháo nổ dẫn đến bị bỏng nặng, khiến một em phải điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, một em phải điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP. Hồ Chí Minh).

Vụ việc xảy ra vào khoảng 18, giờ ngày 31-1 (Mùng 1 Tết), tại nhà ông Nguyễn Quốc (xóm 5, thôn Hạnh Trí 2, xã Quảng Sơn). Em Nguyễn Hưng (SN 2000) học sinh lớp 7A4, Trường THCS Quang Trung (con ông Nguyễn Quốc) và em Hồ Sỹ Hoàng (SN 1999), học sinh lớp 9A1, Trường THCS Quang Trung (con ông Hồ Sỹ Hào) cùng trú tại xóm 5, thôn Hạnh Trí 2 đã dùng chất KNO3 (Kali Nitrat) và Photpho đỏ cùng một số vật dụng, trèo lên bồn nước nhà ông Nguyễn Quốc để làm pháo nổ. Trong quá trình làm pháo đã phát nổ, hậu quả đã khiến Hưng và Hoàng bị thương được gia đình đưa đi điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Sau đó em Hưng do vết thương quá nặng đã phải chuyển vào Bệnh viện Nhi Đồng 2 điều trị. Tại hiện trường, cơ quan chức năng đã thu được 4 lọ KNO3, 1 lọ lưu huỳnh bột và 1 lọ Photpho.

Mặc dù dư âm những ngày Tết vẫn chưa dứt, nhưng không khí trong khu dân cư xóm 5 khá yên ắng bởi vụ việc vừa qua. Hai căn nhà của gia đình ông Quốc và ông Hào đều đóng cửa, bởi gia đình vẫn còn lo điều trị cho con tại bệnh viện. Chị Lê Thị Kim Duyên, hàng xóm nhà ông Nguyễn Quốc, bàng hoàng kể lại: Chiều hôm đó nhà tôi đang tiếp khách thì bỗng nghe tiếng nổ lớn sát bên vách, cả nhà chạy ra thì thấy khói bốc lớn trên bồn nước nhà ông Quốc, cháu Hưng - con ông Quốc đã nằm dưới đất toàn thân bị cháy bỏng, còn cháu Hoàng vẫn đứng trên bồn nước khóc thét. Ngay sau đó nhiều người hàng xóm cùng gia đình chạy đến dập lửa và đưa các cháu đi bệnh viện. Được biết, vụ nổ vừa qua, em Hoàng bị bỏng khoảng 30% đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, còn em Hưng bị bỏng gần 80% phải điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 2 trong tình trạng nguy kịch.

Sáng ngày 7-2, liên lạc qua điện thoại, chị Nguyễn Thị Ngọc Thủy - mẹ em Hưng đang chăm sóc con tại Bệnh viện Nhi Đồng 2, cho biết: Hiện em Hưng đã qua cơn nguy kịch nhưng vẫn còn sốt cao do vết bỏng quá nặng. Chị Thủy nghẹn ngào nói: Cháu nó còn nhỏ dại nên chưa hiểu hết sự nguy hiểm của các loại chất nổ. Đây là bài học cho cháu vì sự tò mò, dại dột của mình cũng như bài học cảnh báo cho chính gia đình tôi và các gia đình khác trong quản lý con em mình.

Vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục xác minh làm rõ. Đây là bài học cho các gia đình trong việc quản lý con em khi sử dụng hóa chất để chế tạo chất nổ nói riêng và vào các mục đích khác nói chung.