Vấn đề hôm nay:

Để kéo giảm tai nạn giao thông - Cần “mạnh tay” trong xử lý!

(NTO) Từ đầu năm đến nay, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh tuy có chuyển biến nhưng chưa nhiều để khả dĩ có thể có cái nhìn lạc quan về “viễn cảnh” của năm 2014, đó là kéo giảm ít nhất từ 5-10% số vụ trên cả 3 tiêu chí theo đúng tinh thần chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh. Nói như vậy cũng có nghĩa là tình hình TNGT nghiêm trọng và rất nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh tiếp tục xảy ra.

Chỉ tính trong tháng 1-2014 vừa qua, theo báo cáo của cơ quan chức năng toàn tỉnh đã xảy ra 14 vụ TNGT, đã làm chết 14 người, bị thương 15 người.

Đáng nói là bình quân 1 vụ có 1 người chết và hơn 1 người khác bị thương! Tuy so với cùng kỳ năm trước giảm 5 người chết nhưng nếu so với tháng 12-2013 thì đã tăng lên đến 8 người. Hay như trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, chỉ riêng ngày Mùng 2 tết đã xảy ra 3 vụ TNGT làm 4 người chết, 3 người khác bị thương… Như vậy, nếu so với tổng số 110 người chết vì TNGT của năm 2013 – năm được xem là cao nhất - thì chỉ mới có hơn tháng đầu năm mới mà đã có từng ấy người chết thì quả là đáng lo ngại!.

 
Cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm an toàn giao thông.

Vấn đề đặt ra ở đây là vì sao tỉnh ta triển khai quyết liệt nhiều biện pháp để kéo giảm TNGT nhưng số vụ TNGT vẫn tiếp tục xảy ra và ở “cường độ” nghiêm trọng có phần cao hơn? Câu trả lời vẫn không mới. Bởi lẽ theo phân tích nguyên nhân dẫn đến TNGT là do người điều khiển phương tiện giao thông đi không đúng phần đường, làn đường, chạy quá tốc độ, sử dụng rượu bia, không có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm… Điều cũng đáng quan tâm là đối tượng thanh - thiếu niên chạy xe quá tốc độ, lạng lách, đánh võng trên đường… gây ra tai nạn cho người khác và cho chính mình. Tệ nạn này tuy có xử lý nhưng có lẽ chưa “đủ đô” nên đâu vẫn vào đó và như vậy nếu thiếu biện pháp mạnh sẽ dẫn đến “ngoài tầm” kiểm soát của cơ quan chức năng!

Để phấn đấu kéo giảm TNGT ít nhất là từ 5-10% so với năm 2013 trên cả 3 tiêu chí như đã nói trên, yêu cầu đặt ra đầu tiên là các cấp, ngành, địa phương, đơn vị… phải tiếp tục thực hiện nghiêm túc nội dung, nhiệm vụ bảo đảm TTATGT theo tinh thần Chỉ thị 18-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương và Chương trình hành động số 146-CTr/TU của Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị 18 nói trên. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến từng người dân ở tổ dân phố, cụm dân cư. Mặt khác, theo chỉ đạo của UBND tỉnh thì thủ trưởng cơ quan, đơn vị… Chủ tịch UBND các cấp phải kiểm điểm trách nhiệm trước cấp ủy cùng cấp và Chủ tịch UBND cấp trên nếu để TNGT gia tăng so với cùng kỳ năm 2013. Các cơ quan chức năng liên quan cần xử lý nghiêm minh các vi phạm về an toàn giao thông và thông báo danh sách tổ chức, cá nhân vi phạm để thông báo công khai trên các phương tiên thông tin đại chúng đồng thời gởi thông báo đến cơ quan tổ chức, trường học hoặc nơi cư trú (tùy đối tượng vi phạm) để tổ chức kiểm điểm, xử lý theo quy định…

Tin rằng, nếu các ngành, địa phương… thực hiện nghiêm túc theo chỉ đạo của tỉnh, gắn xử lý mạnh tay đối với các hành vi vi phạm thì TNGT sẽ giảm, cũng đồng nghĩa với “hạ thấp cấp độ” lo lắng của người tham gia giao thông.