Trường THPT Nguyễn Trãi: Phát huy truyền thống trong sự nghiệp “trồng người”

(NTO) Trường THPT Nguyễn Trãi- tiền thân là Trường Trung học Duy Tân, được thành lập từ năm 1954, là ngôi trường công lập đầu tiên và lâu đời nhất ở tỉnh ta.

Thầy giáo Nguyễn Huệ Khải
Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi

Sau năm 1975, trường được đổi tên thành Trường THPT Nguyễn Trãi. Năm học đầu tiên trường chỉ có 31 giáo viên, giảng dạy 25 lớp, với 1.242 HS trong điều kiện cơ sở vật chất vô cùng thiếu thốn. Ngày ấy, ngoài các phòng học, trường chỉ có một phòng thí nghiệm dùng làm phòng thực hành chung cho tất cả các môn và chưa có thư viện. Với sự nỗ lực và phấn đấu của biết bao thế hệ thầy, cô giáo và HS, Trường THPT Nguyễn Trãi đã chuyển mình thay đổi toàn diện, phát triển bằng những buớc đột phá, đã mang lại một diện mạo mới đáng tự hào cho nền giáo dục tỉnh nhà. Sau 38 năm phấn đấu trưởng thành, Trường THPT Nguyễn Trãi đã đào tạo cho quê hương hơn 21.200 HS tốt nghiệp THPT, trung bình hằng năm tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT khoảng 98% trở lên, tỷ lệ đậu vào các trường cao đẳng, đại học từ 70% đến 80%. Hằng năm tỷ lệ học sinh đạt hạnh kiểm khá, tốt trên 90%, tỷ lệ xếp loại văn hóa khá, giỏi từ 35 đến 45%...

Đội ngũ CB, GV nhà trường cũng không ngừng phát triển, từ 31 GV buổi ban đầu đến nay trường đã có 127 CB-GV-CNV; ở tất cả các vị trí công tác, tập thể giáo viên nhà trường là những thầy, cô giáo có năng lực chuyên môn, trong đó có rất nhiều thầy, cô giáo thực sự tâm huyết, có kinh nghiệm trong công tác giảng dạy. Các thầy, cô giáo luôn có ý thức tự bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, trao dồi năng lực sư phạm, tự hoàn thiện mình về mọi mặt để xứng đáng “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”

 
Cô và trò Trường THPT Nguyễn Trãi. Ảnh: Văn Miên

Về cơ sở vật chất, nhà trường được ngành trang bị tương đối đầy đủ các phòng thí nghiệm: Vật lý, Hóa học, Sinh học; 2 phòng máy vi tính, 1 phòng Hi-class, 1 phòng nghe nhìn…cơ sở vật chất khang trang hơn. Đồng thời nhà trường cũng đã chủ động xây dựng trang Web, mạng LAN, hệ thống Wi-Fi, trang bị máy chiếu tích hợp bảng thông minh cho tất cả các phòng học từ nguồn kinh phí tiết kiệm của đơn vị, bước đầu đã đáp ứng được nhu cầu đổi mới phương pháp giảng dạy và ứng dụng CNTT trong nhà trường.

Công tác nghiên cứu khoa học, sáng kiến kinh nghiệm là một trong những thế mạnh của nhà trường. Trong những năm gần đây, công tác nghiên cứu khoa học, sáng kiến kinh nghiệm ngày càng phát triển, bình quân mỗi năm có khoảng 15 đề tài được nghiệm thu, đánh giá, giúp cho cán bộ quản lý, giáo viên chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm quản lý giáo dục, những sáng tạo trong giảng dạy tạo sự hiểu biết sâu sắc về chuyên môn, nghiệp vụ của mình, có kế hoạch phát huy những thế mạnh, khắc phục những yếu kém của cán bộ, giáo viên, góp phần vào kết quả giáo dục toàn diện của nhà trường…

 
Trường THPT Nguyễn Trãi ứng dụng thiết bị công nghệ mới vào hoạt động dạy và học.

Với những thành tích đã đạt được, trong những năm qua, Trường THPT Nguyễn Trãi đã đón nhận những phần thưởng cao quý: Được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba (năm 2001) ; Huân chương Lao động hạng Hai (năm 2007); Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua năm 2008, Bằng khen năm học 1985-1986; Bộ GD&ĐT tặng Cờ thi đua năm học 2008-2009, 2011-2012; Bằng khen năm học 1983-1984, 1988-1989, 2007-2008, 2009-2010, 1012-2013. Được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua năm học 1995-1996, 2005-2006, 2007-2008, 2008-2009 và 13 bằng khen; ngành GD&ĐT tặng hơn 50 giấy khen các loại. Đặc biệt, để ghi nhận và tôn vinh những thành tích đã đạt được, tháng 1-2013 nhà trường được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất.

Những thành tựu trên của Trường THPT Nguyễn Trãi là kết quả của cả một quá trình phấn đấu liên tục trong giảng dạy, học tập say mê và sáng tạo của thầy và trò toàn trường; đồng thời, đó cũng là kết quả tất yếu của sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Sở GD&ĐT cùng các ban, ngành, đoàn thể và phụ huynh học sinh, đã thật sự ưu ái, tập trung cho nhà trường trong những năm qua.

 
Trường THPT Nguyễn Trãi xây dựng môi trường giáo dục thân thiện. Ảnh: Sơn Ngọc

Trong tình cảm tri ân, hướng về cội nguồn, thế hệ thầy và trò trường THPT Nguyễn Trãi hôm nay hết sức tự hào, trân trọng những thành tích, những giá trị tinh thần to lớn, những bài học quý báu mà các thế hệ đi trước để lại. Càng phấn khởi và tự hào với bề dày truyền thống của nhà trường, trước những vận hội và thách thức mới, thế hệ thầy, cô giáo và HS hôm nay càng thấy rõ trách nhiệm của mình trong sự nghiệp đổi mới của quê hương, đất nước, càng phải ra sức phấn đấu nhiều hơn nữa để duy trì và phát huy những thành tích đã đạt được, tiếp tục khẳng định vị thế, thương hiệu của nhà trường về chất lượng giáo dục, xứng đáng với niềm tin của Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh.