Giải đáp pháp luật về thi đua, khen thưởng

(NTO) Một số công chức, viên chức ngành Xây dựng, hỏi: Cá nhân trong năm 2013 vi phạm về chấp hành thời giờ làm việc (cơ quan thẩm quyền đã ghi vào biên bản), hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác được giao nay xét danh hiệu Lao động tiên tiến có được không? Trường hợp cơ quan qui định cá nhân vi phạm nhưng chưa đến mức kỷ luật thì không khen thưởng, xét thành tích hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác thủ trưởng cơ quan không tặng Giấy khen mà tặng danh hiệu Lao động tiên tiến được không?

Trả lời:

1. Theo quy định hiện hành của Luật Thi đua, Khen thưởng và các văn bản hướng dẫn thi hành thì tiêu chuẩn khen thưởng cá nhân cơ bản có các nội dung sau:

- Chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, chấp hành kỷ luật và các quy định của cơ quan;

- Thực hiện các nhiệm vụ được giao;

- Phẩm chất đạo đức, lối sống, phong cách.

Trường hợp hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao nhưng chưa chấp hành tốt qui định của cơ quan, của Nhà nước thì không xem xét khen thưởng năm công tác.

2. Theo qui định tại điểm a, khoản 2, mục I, Thông tư số 02/2011/TT-BNV ngày 24/01/2011 của Bộ Nội vụ thì: “…“Chiến sĩ thi đua cơ sở” là những cá nhân tiêu biểu được lựa chọn trong số cá nhân đạt danh hiệu Lao động Tiên tiến, Chiến sỹ tiên tiến;

Như vậy, cá nhân được tặng Giấy khen không phải là cá nhân tiêu biểu trong số cá nhân đạt danh hiệu Lao động Tiên tiến. Việc cơ quan quy định cá nhân vi phạm nhưng chưa đến mức kỷ luật sẽ không khen thưởng thì cá nhân đó không được xét tặng Giấy khen hoặc danh hiệu Lao động tiên tiến.