Người thầy trong tim tôi

(NTO) Trong thực tế, đâu phải cứ là người đứng trên bục giảng mới được gọi là Thầy. Xung quanh chúng ta, những người từng cho ta bài học quý và đôi khi chỉ là một câu nói đã làm thay đổi hẳn suy nghĩ và cuộc đời chúng ta. Những con người đó cũng thật đáng để chúng ta trân trọng.

Chính bản thân tôi đã và đang thầm cảm ơn một người.

Có nực cười không khi một người đang trực tiếp đứng lớp như tôi lại bảo rằng học sinh là người thầy mà tôi cần phải nhớ mãi, chính học sinh đã chèo lái con thuyền tôi đang đi không bị chệch hướng, và về đúng chỗ.

Lời nhận xét của em Bảo, lớp 12C3, niên khoá 2006 - 2009, Trường THPT Trường Chinh đã làm bừng cháy ngọn lửa nhiệt huyết trong tôi. Nó chạm đến lòng tự trọng của một con người, một giáo viên.

Sự việc dường như vừa mới xảy ra ngày hôm qua và bản thân tôi còn nhớ khá rõ. Sau khi tiết học được kết thúc một cách khá hoàn hảo, tôi nghe ở cuối lớp có hai em học sinh trao đổi với nhau :

Hưng : “Thầy này dạy hay quá ha !”

Bảo : “Phong độ chỉ là nhất thời, đẳng cấp mới là mãi mãi”

Chỉ một câu nói của em đã làm tôi biết bao nhiêu lần trăn trở, ăn không ngon, ngủ không yên. Từ đó về sau, tôi luôn nỗ lực suy nghĩ, tìm tòi những cách dạy phù hợp, đặt nhiều câu hỏi hay, lấy thật nhiều ví dụ thực tiễn. Luôn đặt câu hỏi cho chính bản thân mình. Làm thế nào để bài giảng của mình thật cuốn hút, thật sinh động? Tiết học phải có hồn, học sinh phải hăng say trong học tập. Chỉ để minh chứng với các em một điều rằng : phong độ của thầy luôn như thế và thầy có đẳng cấp thật sự.

Và cứ mỗi lần chuẩn bị bài giảng trước khi lên lớp, hình bóng em, câu nói của em cứ xoáy sâu vào suy nghĩ của tôi. Chắc chắn đó là một bài học lớn trong đời mà tôi nhận được. Em chính là Thầy của tôi.

Vào dịp 20 – 11 hằng năm, bài học quý được tôi nhắc lại như một câu chuyện kể cho những thế hệ giáo viên trẻ. Đó vừa là một kỷ niệm trong quá trình công tác mà cũng là một bài học có ý nghĩa thâm sâu. Câu chuyện nhắc nhở tôi đừng bao giờ bằng lòng với thực tại mà hãy luôn học hỏi, luôn đổi mới, sáng tạo để có được kết quả tốt nhất.

Tôi thầm cám ơn em vì đã cho tôi một bài học hay, hết sức ý nghĩa. Chính câu nói của em là chiếc gương để tôi soi lại mình trước khi lên lớp, là vốn quý trong hành trang cuộc đời tôi, và chắc chắn bài học này sẽ theo suốt con đường mà tôi đã lựa chọn.