Tiếp nhận tài liệu lịch sử về quan hệ Việt - Nga

Sáng 2-10, Bảo tàng Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ trao-nhận 6 bản sao tư liệu trong Kho lưu trữ về chính sách đối ngoại của Liên bang Nga có liên quan đến Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh.

 
Các hiện vật đượcLiên bang Nga trao cho Việt Nam-Ảnh TTVH

Đây là những văn bản tối quan trọng phản ánh lịch sử của mối quan hệ Nga-Việt.

Đại sứ Nga tại Việt Nam A.G.Kovtun phát biểu trong lễ trao tặng: “Hôm nay, tôi vinh dự trao tặng cho Bảo tàng Hồ Chí Minh bản sao các văn bản lưu trữ độc nhất vô nhị phản ánh lịch sử trưởng thành các mối quan hệ Nga-Việt, nhằm một lần nữa khẳng định một cách đầy thuyết phục rằng, quan hệ giữa hai nước chúng ta có gốc rễ lịch sử sâu sắc và được xây dựng trên truyền thống vinh quang của tình hữu nghị và sự giúp đỡ lẫn nhau. Tôi tin tưởng rằng, mối quan hệ này sẽ tiếp tục được củng cố và phát triển”.

Đại sứ A.G.Kovtun khẳng định, trong suốt nhiều năm qua, Nga và Việt Nam gắn bó với nhau bởi mối quan hệ hữu nghị và hợp tác bền vững. Nhân dân Nga luôn bên cạnh nhân dân Việt Nam ngay cả trong những năm tháng chiến tranh khốc liệt, cả trong thời gian đất nước khôi phục sau chiến tranh. Người tạo ra khởi nguồn của mối quan hệ thân thiết đó chính là người con vĩ đại của dân tộc Việt Nam-Chủ tịch Hồ Chí Minh.

6 tài liệu được trao tặng gồm:

1. Ghi chép báo cáo của Đại sứ Liên Xô tại Pháp, A.E.Bogomolov gửi Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Liên Xô V.G.Dekanozov về vấn đề Đông Dương ngày 20/8/1945.

2. Điện của Hồ Chí Minh gửi I.V.Stalin đề nghị giúp đỡ nhân dân Việt Nam liên quan đến việc vỡ các đê đập trên sông, ngày 22/9/1945.

3. Điện của Hồ Chí Minh gửi I.V.Stalin liên quan đến tình hình tại An Nam, ngày 21/10/1945.

4. Ghi chép báo cáo của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Liên Xô A.A.Gromưco gửi I.V.Stalin về vấn đề thành lập Chính phủ của Bảo Đại tại Việt Nam, ngày 25/9/1949.

5. Ghi chép báo cáo của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Liên Xô A.A.Gromưco gửi I.V.Stalin liên quan đến sự chấp thuận của Chính phủ Liên Xô về việc cử ông Nguyễn Lương Bằng làm Đại sứ Việt Nam tại Liên Xô, ngày 12/12/1950.

6. Thư cá nhân của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Liên Xô A.Ya.Vyshinskiy gửi Đại sứ Việt Nam Dân chủ Cộng hoà Nguyễn Lương Bằng về việc đáp ứng đề nghị của Đại sứ quán cấp một trăm ngàn rúp là số tiền ứng trong khoản vay mà Chính phủ Liên Xô sẽ cấp cho Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hoà, ngày 26/5/1952.

Các hiện vật quý do Liên bang Nga trao tặng, sẽ được trưng bày tại Bảo tàng Hồ Chí Minh.

Nguồn chinhphu.vn