Phát triển nguồn nhân lực cho chương trình điện hạt nhân của Việt Nam

Ngày 27/8, tại Hà Nội, Cục Năng lượng nguyên tử (Bộ Khoa học và Công nghệ) phối hợp với Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) tổ chức “Hội thảo Kế hoạch phát triển nguồn nhân lực cho chương trình điện hạt nhân".

Hội thảo nhằm chia sẻ hiện trạng và kế hoạch phát triển nguồn nhân lực của các cơ quan liên quan phục vụ chương trình phát triển điện hạt nhân, cũng là dịp để các chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm trong đào tạo và phát triển nguồn nhân lực đối với các quốc gia mới bắt đầu chương trình điện hạt nhân.

Các đại biểu tham dự Hội thảo. Ảnh: Bích Liên.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Lê Đình Tiến cho biết, Việt Nam rất coi trọng xây dựng cơ sở hạ tầng cho điện hạt nhân trong đó phát triển nguồn nhân lực về hạt nhân là một trong những yếu tố quan trọng được nhà nước Việt Nam quan tâm. Vì thế, ngay sau khi Quốc hội Việt Nam thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư hai dự án điện hạt nhân ở Ninh Thuận 1 và Ninh Thuận 2, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định phê duyệt Đề án đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho lĩnh vực năng lượng nguyên tử đến năm 2020. Đồng thời, để thực hiện đề án này, Thủ tướng cũng đã ra quyết định thành lập Ban chỉ đạo về đào tạo và phát triển điện hạt nhân.

Trên cơ sở Đề án của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, các cơ quan của Việt Nam cũng đã gửi học sinh, sinh viên đi đào tạo ở Nga. Theo đó, tính đến nay, đã có gần 200 học sinh, sinh viên sang học tại các cơ sở năng lượng nguyên tử của Nga. Đồng thời, tại các cơ quan về pháp quy cũng đã gửi cán bộ đi học tại Nhật Bản, Nga và nhiều nước khác.

Cũng đã có nhiều khóa đào tạo trong nước để đào tạo nhân lực cho các cơ quan liên quan đến điện hạt nhân, trong đó có sự hỗ trợ của IAEA. Việc đào tạo nguồn nhân lực trong những năm qua không chỉ là kế hoạch mà đã được triển khai tổng thể.

“Ban chỉ đạo quốc gia về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho năng lượng nguyên tử vừa qua đã giao cho 3 cơ quan quan trọng của Việt Nam để triển khai kế hoạch đào tạo đó là: Bộ Giáo dục và Đào tạo (xây dựng kế hoạch tổng thể cho phát triển nguồn nhân lực nói chung); Tập đoàn EVN (xây dựng kế hoạch đào tạo nhân lực cho dự án điện hạt nhân); Bộ KH&CN (xây dựng kế hoạch đào tạo cho các chuyên gia thuộc cơ quan quản lý, cơ quan pháp quy, cơ quan hỗ trợ kỹ thuật cũng như nghiên cứu triển khai)”, Thứ trưởng Lê Đình Tiến cho biết.

Tại hội thảo, Thứ trưởng Lê Đình Tiến cũng đề nghị các chuyên gia của IAEA chia sẻ kinh nghiệm về phát triển nguồn nhân lực cho điện hạt nhân với các chuyên gia ở Việt Nam để Việt Nam có được những kinh nghiệm và thực tiễn tốt nhất cho việc phát triển nguồn nhân lực hạt nhân, phục vụ cho dự án điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam.

Các đại biểu cùng thảo luận về cách tiếp cận và đề xuất giải pháp hỗ trợ xây dựng Kế hoạch quốc gia tích hợp về phát triển nguồn nhân lực cho điện hạt nhân.

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam