Diện mạo nông thôn mới ở Phước Sơn

(NTO) Nằm trong “tốp” 3 xã được huyện Ninh Phước triển khai xây dựng xã điểm nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2011-2015, xã Phước Sơn đã có nhiều nỗ lực đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội, tạo diện mạo mới cho bộ mặt nông nghiệp, nông dân, nông thôn ở địa phương.

Nông dân Phước Sơn đẩy mạnh phát triển kinh tế theo mô hình vỗ béo hộ gia đình.

Xã Phước Sơn có 6 thôn, với 14.630 dân. Là địa phương thuần nông, toàn xã có gần hơn 2.400 ha đất sản xuất, trong đó phần lớn diện tích được bà con canh tác cây lúa, táo và bắp. Đồng chí Nguyễn Văn Duy, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Một trong những mục tiêu xây dựng NTM của xã là phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững. Vì vậy địa phương đã thực hiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi; hình thành vùng sản xuất chuyên canh 3 cây trồng chủ lực là lúa với 832ha; cây bắp 858ha (trong đó có 180ha bắp nhân giống) và 243ha cây táo. Ngoài ra, còn gần 500ha cây hoa màu các loại, cho sản lượng hơn 1.500 tấn mỗi năm. So với năm đầu bắt tay vào xây dựng NTM, tổng diện tích đất sản xuất của xã đã mở rộng khoảng 30%; sản lượng lương thực hàng năm đạt bình quân từ 10 nghìn tấn trở lên. Có được kết quả này là sự đầu tư của Nhà nước về hệ thống giao thông, thủy lợi tạo thuận lợi cho phát triển nông nghiệp”.

Hiện tại, so với mặt bằng chung của huyện, hệ thống giao thông, thủy lợi ở Phước Sơn được đánh giá là khá bài bản. Dọc các thôn Ninh Quý 1, 2, 3 và Phước Thiện 1, 2, 3 đều có đường nhựa chạy qua; khoảng 70% đường nội đồng được cứng hóa, thuận tiện cho khâu cơ giới hóa trong làm đất cũng như vận chuyển nông sản sau thu hoạch. Ngoài 6.567m đường giao thông nông thôn đã được bê-tông hóa trước đây, địa phương đang tiến hành cứng hóa một số tuyến nội đồng như đường vào thôn Ninh Quý 1; đường đi sân lúa Đội 9-Bầu Trăm; đường mương Máng-Bầu Xít… theo phương thức Nhà nước hỗ trợ vật tư-nhân dân đóng góp tiền và ngày công xây dựng.

Để đảm bảo đủ nước tưới cho sản xuất nông nghiệp, ngoài các tuyến kênh cấp 1, cấp 2 được bê-tông hóa kiên cố, trong năm 2012, xã đã huy động nhân dân cải tạo hơn 50km kênh nội đồng; nhiều tuyến được nạo vét, mở rộng lòng kênh để nước tới tận chân ruộng. Theo kế hoạch, trong năm nay và năm 2014, địa phương tiếp tục bê-tông 6.719m kênh nội đồng ở các tuyến kênh Thái Bầu, Cây dừa, mương Láng và mương ông Thường với tổng mức đầu tư 5,3 tỷ đồng.

Từ những lợi thế có được, cấp ủy và chính quyền xã Phước Sơn đã vận động nông dân tập trung canh tác các cây trồng chủ lực và đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi. Nhiều mô hình mới như “1 phải, 5 giảm” được áp dụng trên cây lúa; mô hình vỗ béo, nhiều hộ gia đình thực hiện trồng táo-nuôi dê, trồng bắp-nuôi bò… Nhờ vậy, nhiều hộ nông nghiệp ở xã Phước Sơn đã vươn lên thoát nghèo, không ít hộ giàu lên nhờ cây táo, cây bắp.

Hệ thống giao thông thuận lợi tạo điều kiện cho nông dân xã Phước Sơn
phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới. Ảnh: Sơn Ngọc

Bên cạnh chú trọng phát triển kinh tế, xã đã đầu tư mạnh về hạ tầng văn hóa. Điện phủ kín đến 100% số hộ; trên 85% hộ sử dụng nước sạch hợp vệ sinh. Khu trung tâm Văn hóa-Thể dục thể thao, Bưu điện văn hóa xã, hệ thống trường học trên địa bàn từng bước được xây dựng khang trang. Các khu chợ nông thôn lưu thông sầm uất. Đồng chí Nguyễn Văn Duy cho biết thêm: “So sánh 19 chỉ tiêu của Bộ tiêu chí Quốc gia xây dựng NTM, đến nay, xã đã đạt được 6 tiêu chí, gồm hệ thống thủy lợi, điện, bưu điện, giáo dục, hình thức tổ chức sản xuất và an ninh trật tự xã hội. Hiện tại, xã đang hoàn thành Đồ án quy hoạch chi tiết vùng sản xuất và quy hoạch điểm dân cư nông thôn trình UBND huyện phê duyệt để đạt tiêu chí số 1 về quy hoạch. Ngoài ra, phấn đấu đạt thêm 6 tiêu chí (nhà ở dân cư, thu nhập bình quân đầu người, tỷ lệ hộ nghèo, y tế, môi trường và hệ thống tổ chức chính trị-xã hội) và đến năm 2015 sẽ đạt 6 tiêu chí còn lại. Để thực hiện được mục tiêu quan trọng này, xã chú trọng lĩnh vực giao thông nông thôn, nâng cấp, kiên cố hóa các tuyến đường hiện có; nâng cấp các chợ, các khu xử lý rác thải và hoàn chỉnh các vùng sản xuất nông nghiệp theo quy hoạch. Trước mắt, phấn đấu đến cuối năm 2013, thực hiện tăng trưởng kinh tế, nâng thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 17 triệu đồng và giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 4,5%”.

Qua 3 năm xây dựng NTM, xã Phước Sơn đang chuyển mình đi lên với kềt cấu hạ tầng nông thôn khang trang, đời sống nhân dân được nâng lên. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 15,6 triệu/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 5,3%. Thành quả đó có được chính nhờ sự đoàn kết, năng động của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể cùng sự đồng thuận, nỗ lực phấn đấu của người dân. Với tiền đề sẵn có, cán bộ và nhân dân Phước Sơn tin tưởng đến năm 2015, xã sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM đúng lộ trình đề ra.