Mở rộng mạng lưới đại diện của các cơ quan thông tấn, báo chí Việt Nam ở nước ngoài

Tại Quyết định số 1378/QĐ-TTg, ngày 12/8/2013, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đại diện của các cơ quan thông tấn, báo chí Việt Nam ở nước ngoài đến năm 2020.

Lễ khai trương một văn phòng đại diện tại nước ngoài. Ảnh minh họa: vov.vn

Theo Quyết định này, Quy hoạch mạng lưới đại diện của các cơ quan thông tấn, báo chí Việt Nam ở nước ngoài (văn phòng thường trú) đến năm 2020 phải phù hợp với Chiến lược phát triển thông tin đối ngoại của Đảng và Nhà nước, phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; đồng thời phải tận dụng tối đa cơ sở vật chất của các văn phòng đại diện cơ quan thông tấn, báo chí của Việt Nam ở nước ngoài và sự phối hợp giữa các cơ quan thông tấn báo chí Việt Nam, bảo đảm hiệu quả hoạt động thông tin đối ngoại, tránh lãng phí. Tăng cường hợp tác với các cơ quan thông tấn, báo chí của các nước trên thế giới để trao đổi, chia sẻ thông tin, đồng thời cung cấp thông tin chính thống về Việt Nam. Trước mắt, phấn đấu đến năm 2015, nước ta có 32 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới có văn phòng thường trú và đến năm 2020 là 34 quốc gia.

Các cơ quan mở văn phòng thường trú gồm: Thông tấn xã Việt Nam, Báo Nhân dân, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và một số cơ quan báo chí khác.

Quyết định nêu rõ, các văn phòng được ưu tiên mở tại các địa bàn trọng điểm gồm: các nước láng giềng, các nước ASEAN; những nước có phạm vi ảnh hưởng về kinh tế, chính trị toàn cầu; những nước có quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam; những nước có đông người Việt Nam sinh sống; những nước có quan hệ hợp tác chặt chẽ về chính trị, kinh tế và du lịch với Việt Nam; những nước gắn liền với an ninh quốc gia và lợi ích của Việt Nam, điểm nóng và tập trung lợi ích của các nước lớn.

Hiện nay ở châu Á, Việt Nam có 12 nước có văn phòng thường trú, châu Âu là 8 nước, châu Mỹ là 5 nước, châu Phi là 3 nước, châu Đại dương có 1 nước là Ô-xtơ-rây-li-a. Phấn đấu trước năm 2015, châu Á có thêm A-rập Xê-út, châu Âu có thêm Thụy Điển, châu Mỹ có thêm Bra-xin. Trước năm 2020, ở mỗi châu Á, châu Âu, châu Mỹ có thêm 1 văn phòng đại diện.

Quyết định cũng nêu rõ: các văn phòng thường trú của các cơ quan thông tấn, báo chí sử dụng ngân sách Nhà nước; việc thành lập mới văn phòng thường trú phải phù hợp với quy hoạch này, đồng thời kiện toàn lại tổ chức các văn phòng thường trú hiện nay, bảo đảm sự thống nhất, coi trọng tính hiệu quả, sự phối hợp, đặc biệt ở các địa bàn trọng điểm, khu vực, quốc gia cần ưu tiên trong hoạt động thông tin đối ngoại.

Đối với các văn phòng thường trú của các cơ quan sử dụng nguồn lực từ hoạt động của mình: căn cứ vào nhu cầu của mình, nguyên tắc mở văn phòng thường trú và phân bố các văn phòng thường trú đến năm 2015 và năm 2020 của Quy hoạch này, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt việc mở thêm văn phòng thường trú.

Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành.

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam