Không khí chuẩn bị Ngày hội Văn hóa Raglai ở Vĩnh Hải

(NTO) Đến xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải vào những ngày này, đi qua chiếc cầu treo trên con đường vào thôn Cầu Gãy, chúng tôi nghe thấy âm thanh mã la rộn ràng của các nghệ nhân đang hăng say luyện tập chuẩn bị tham gia Ngày hội Văn hóa Raglai Ninh Thuận năm 2013 sắp tới.

Anh Nguyễn Văn Hiệp, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Vĩnh Hải cho biết: Hiện nay, xã đã hoàn tất việc lên danh sách thành lập Đoàn tham gia ngày hội, công tác tập luyện hướng đến ngày hội cũng đang được triển khai khẩn trương. Đây là lần đầu tiên tỉnh tổ chức Ngày hội Văn hóa Raglai, đặc biệt xã Vĩnh Hải được huyện chọn để tham gia ngày hội nên bà con rất vui, miệt mài tập luyện để ngày hội đạt kết quả cao.

 
Các thành viên Đội mã la thôn Cầu Gãy, Vĩnh Hải tập luyện.

Đến với Ngày hội Văn hóa Raglai năm 2013, Đoàn nghệ thuật hai thôn Cầu Gãy và Đá Hang tham gia 7 tiết mục: đánh mã la, đánh đàn cha-pi, đánh lửa, giã gạo nấu cơm, bắn nỏ, đi cà kheo, nhảy bao bố, với 30 người tham gia, được chia làm 2 đội văn nghệ và thể thao. Già làng Mấu Văn Lếch, Trưởng thôn Cầu Gãy, cho biết: Người trong đội thi, trẻ nhất là 20 tuổi, già nhất gần 50 tuổi nhưng tất cả đều tích cực tham gia. Mặc dù có người bận lên rẫy, bận công việc gia đình nhưng bà con vẫn tranh thủ tập luyện không ai bỏ sót buổi tập nào. Đây là cơ hội để bà con giao lưu, học hỏi và tôn vinh văn hóa truyền thống của dân tộc Raglai nên không khí chuẩn bị rộn ràng khắp cả thôn, xóm.

Tập trung ở nhà văn hóa cộng đồng của thôn, chúng tôi bắt gặp các già làng đang hăng say tập luyện đánh mã la, bắn nỏ, đánh đàn cha-pi và tập hát những bài dân ca bằng tất cả niềm đam mê. Chị Cao Thị Đanh, thành viên đội đánh mã la vui mừng chia sẻ: Mặc dù có gia đình, bận bịu bếp núc cho chồng con nhưng khi nghe loa thông báo chị em chúng tôi nhanh chóng tập trung để tập luyện.

Dưới trời trưa nắng gắt, nhưng các cô gái, chàng trai dân tộc Raglai hai thôn Cầu Gãy, Đá Hang vẫn miệt mài tập luyện từng điệu múa, lời ca. Dù chưa nhuần nhuyễn hết các phần biểu diễn, nhưng họ đã thổi hồn vào nét văn hóa đặc trưng của dân tộc mình. Tất cả đã sẵn sàng hướng đến ngày hội.