Chuyển biến trong công tác dân số ở huyện Bác Ái

(NTO) Xác định tầm quan trọng của công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) trong phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua cấp ủy, chính quyền huyện Bác Ái đã luôn nỗ lực trong việc chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện KHHGĐ và đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Toàn huyện Bác Ái hiện có 5.652 hộ, với 25.961 nhân khẩu, trong đó hơn 95% là đồng bào dân tộc thiểu số. Số phụ nữ từ 15-49 tuổi có chồng là 4.833 người, trong đó 3.181 cặp hiện đang sử dụng các biện pháp tránh thai, chiếm 65,8%, tăng 11,1 % so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, Phước Tiến là địa phương đi đầu trong công tác DS-KHHGĐ của huyện với 73,8% cặp vợ chồng hiện đang sử dụng các biện pháp tránh thai. Trong những tháng đầu năm, Ban DS-KHHGĐ xã vận động 8 ca triệt sản; thực hiện đặt vòng tại chỗ trong Chiến dịch “Tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ đến vùng đông dân, vùng có mức sinh cao và vùng khó khăn năm 2013” đợt 1 cho 17 phụ nữ, đạt 94,4% kế hoạch. Để đạt được kết quả trên, bên cạnh việc chọn lựa những người đã thực hiện KHHGĐ làm cộng tác viên dân số, giao chỉ tiêu cụ thể cho họ trong mỗi chiến dịch, cán bộ y tế của trạm còn thường xuyên xuống cơ sở, trực tiếp thăm khám, vận động người dân thực hiện các biện pháp tránh thai. Chị Nguyễn Thị Thanh, Trưởng Trạm Y tế xã Phước Tiến cho biết: Bà con dân tộc e dè, nhiều người không hiểu nên sợ thực hiện KHHGĐ ảnh hưởng đến sức khỏe. Bởi vậy để dân tin, dân hiểu chúng tôi thường giới thiệu bản thân, cộng tác viên và những cá nhân đã thực hiện KHHGĐ làm gương để họ hiểu, tin tưởng làm theo.

Bằng những cách làm hay, sáng tạo, sự nhiệt tình của đội ngũ cộng tác viên, đến nay công tác DS-KHHGĐ trên địa bàn huyện đã có nhiều chuyển biến tích cực. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm, toàn huyện đã có 2.059 lượt người thực hiện KHHGĐ, đạt 54,5% kế hoạch. Trong đó các biện pháp đạt tỷ lệ cao là: thuốc tiêm 119%, triệt sản 111%, thuốc uống 80,3%. Gần 75% phụ nữ đi khám thai và sinh đẻ tại trạm y tế.

Bà Nguyễn Thị Bích Thảo, Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ cho biết: Trong những tháng cuối năm, Trung tâm sẽ tiếp tục cùng với ngành chức năng, hội, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện KHHGĐ. Tập trung nhất là trong thời gian triển khai Chiến dịch đợt 2 sẽ diễn ra từ 10-8 đến 10-9 tới. Phối hợp với Trung tâm Y tế huyện đảm bảo cung cấp đầy đủ các vụ kỹ thuật KHHGĐ và chăm sóc sức khỏe đến với người dân.

Với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, đặc biệt tập trung cho đợt 2 của Chiến dịch huyện Bác Ái đang nỗ lực phấn đấu để đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ tăng dân số xuống 1,7% vào cuối năm nay.