Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè: Hướng đến xây dựng văn minh đô thị, văn hóa nông thôn

(NTO) Chiến dịch thanh niên tình nguyện (TNTN) hè năm 2013 diễn ra từ ngày 1-6 đến ngày 31-8, cao điểm của Chiến dịch năm nay được xác định là tháng 7 với điểm nhấn là hoạt động tình nguyện chi viện về vùng sâu, vùng xa trong tỉnh. Phóng viên Báo Ninh Thuận có cuộc trao đổi với đồng chí Châu Thanh Hải, Bí thư Tỉnh đoàn về công tác tổ chức triển khai chiến dịch của các cấp bộ Đoàn trong tỉnh.

Đồng chí Châu Thanh Hải
 Bí thư Tỉnh đoàn

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết chủ đề và hoạt động chính của Chiến dịch TNTN hè năm nay của tỉnh ta?

Đồng chí Châu Thanh Hải: Chiến dịch TNTN hè năm nay đã được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn quán triệt triển khai chỉ đạo đến các cấp bộ Đoàn-Hội-Đội trong tỉnh với chủ đề “Tuổi trẻ tham gia xây dựng văn minh đô thị, văn hoá nông thôn”. Chiến dịch được triển khai rộng khắp trên cả hai mặt: tình nguyện tại chỗ và tình nguyện chi viện về vùng sâu, vùng xa. Tập trung vào 9 nội dung: Tham gia xây dựng văn minh đô thị; xây dựng nông thôn mới; đảm bảo trật tự ATGT; bảo vệ môi trường, phòng, chống thiên tai, dịch bệnh; chăm sóc sức khỏe cộng đồng, hiến máu tình nguyện; hoạt động “Tiếp sức mùa thi”, “Tiếp sức đến trường; tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội; các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng.

Toàn Đoàn đã thống nhất đề ra 7 chỉ tiêu cụ thể, phấn đấu 100% Đoàn cơ sở tổ chức được ít nhất 4 ngày thứ bảy tình nguyện, 4 ngày Chủ nhật xanh. Huy động 700 ngày công hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo thuộc chương trình 167, nhà chính sách và các công trình xã hội đang thực hiện tại địa phương; cải tạo, chỉnh trang ít nhất 14 nhà văn hóa thôn hoặc vận động xây dựng mới được 2 nhà nhân ái. 100% Đoàn Thanh niên xã, phường, thị trấn có mô hình, đội hình thanh niên, công trình, phần việc tham gia bảo đảm ATGT, đảm nhận thực hiện tuyến đường xanh-sạch; đảm nhận ít nhất 1 tuyến giao thông cắt ngang đường sắt an toàn; bảo dưỡng, sửa chữa ít nhất 3 km đường giao thông nông thôn. Tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho 1.500 ĐV-TN. Tư vấn, hỗ trợ 1.000 lượt thí sinh và người thân trong kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp năm 2013. Phấn đấu 100% Đoàn cấp xã, phường tổ chức hoạt động hè cho thiếu nhi ở địa bàn dân cư, chăm sóc, giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; ôn tập văn hóa cho 15.000 thiếu niên, nhi đồng...

Riêng đối với hoạt động tình nguyện chi viện về vùng sâu, vùng xa, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn sẽ tổ chức các đội tình nguyện kết hợp với TNTN tại chỗ của các huyện để tổ chức các hoạt động tình nguyện tại 6 xã: Xã Hoà Sơn (Ninh Sơn), Phước Tân (Bác Ái), Bắc Sơn (Thuận Bắc), Vĩnh Hải (Ninh Hải), Nhị Hà (Thuận Nam) và Phước Vinh (Ninh Phước).

Phóng viên: Để chiến dịch TNTN hè 2013 thật sự mang lại ý nghĩa thiết thực, theo đồng chí, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh cần hướng đến những nhiệm vụ trọng tâm nào?

Đồng chí Châu Thanh Hải: Nhằm đảm bảo Chiến dịch TNTN hè 2013 triển khai đúng kế hoạch đề ra và mang lại hiệu quả thiết thực, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo các cấp bộ Đoàn chú trọng một số nhiệm vụ trọng tâm: Bám sát các chỉ tiêu và những nội dung cơ bản đã được xác lập trong kế hoạch chiến dịch. Chủ động, sáng tạo lựa chọn, xác định các nội dung trọng tâm, những vấn đề cấp thiết của địa phương để xây dựng kế hoạch phù hợp với tình hình thực tế. Tập trung chỉ đạo và triển khai có hiệu quả trên cả hai mặt tình nguyện tại chỗ và tình nguyện chi viện, trong đó chú trọng mặt trận tình nguyện tại chỗ để duy trì và phát huy tính hiệu quả lâu dài và bền vững. Chủ động tham mưu cho các cấp uỷ, chính quyền địa phương phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể của địa phương, thu hút các nguồn lực để tổ chức tốt các hoạt động, nội dung trọng tâm và các chỉ tiêu cơ bản của chiến dịch. Phát huy tinh thần xung kích tình nguyện của tuổi trẻ, thu hút được đông đảo ĐV-TN tham gia, đem lại những kết quả có ý nghĩa thiết thực, tạo điểm nhấn và sức lan tỏa của Chiến dịch TNTN hè 2013, góp phần mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên, xây dựng tổ chức Đoàn-Hội của tỉnh ngày càng vững mạnh.

Phóng viên: Cảm ơn đồng chí !