Sơ kết 1 năm thực hiện chính sách đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc

(NTO) Sáng 17-5, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết 1 năm thực hiện Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế sau ngày 30-4-1975.

Thực hiện Quyết định số 62 của Thủ tướng Chính phủ, cả nước có trên 1,2 triệu hồ sơ đối tượng đang xét duyệt ở các cấp và đã có quyết định hưởng chế độ. Trong đó, số hồ sơ các ngành đã xét duyệt, có quyết định hưởng chế độ 274.671 người; số hồ sơ do Quân đội giải quyết, hiện nay đã lập và đang xét duyệt ở cấp cơ sở đến tỉnh 829.109 hồ sơ; cấp quân khu đã tiếp nhận và đang xét duyệt 52.223 hồ sơ.

Các đại biểu tham dự hội nghị trực tuyến

Riêng tại tỉnh ta, đã tiếp nhận 1.870 đối tượng, hầu hết là đối tượng hưởng chế độ trợ cấp 1 lần. Đến nay, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã báo cáo đề nghị Quân khu 1.863 hồ. Toàn tỉnh đã có 964 đối tượng có quyết định hưởng chính sách với tổng số tiền trên 3,773 tỷ đồng. Sở Lao động-Thương binh và Xã hội đề nghị UBND tỉnh giải quyết 7 đối tượng có quyết định hưởng chế độ với số tiền trên 23 triệu đồng. Các địa phương, đơn vị đã triển khai thực hiện nghiêm túc, tích cực, đúng quy trình đảm bảo dân chủ, công khai. Các địa phương, đơn vị đã trao đổi một số kinh nghiệm, đề xuất một số giải pháp tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong việc lập hồ sơ xét duyệt cho đối tượng chính sách.

Cả nước vẫn còn gần 1 triệu đối tượng cần được giải quyết chế độ chính sách theo Quyết định số 62; tại tỉnh ta vẫn còn gần 1.000 đối tượng. Bộ Quốc phòng đề nghị thời gian tới cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đảm bảo tốt chất lượng xét duyệt; chủ động xử lý các vướng mắc phát sinh. Phấn đấu trong năm 2013, xét duyệt, thẩm định, ra quyết định hưởng và chi trả chế độ trợ cấp một lần cho khoảng 70% số đối tượng còn lại; đối với các đơn vị địa phương có số lượng ít, phấn đấu cơ bản hoàn thành trước.