Thuận Nam: Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông

(NTO) Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Thuận Nam xảy ra 6 vụ TNGT, làm chết 6 người, bị thương 5 người. So với cùng kỳ năm 2012, giảm cả 3 tiêu chí (giảm 2 vụ, giảm 4 người chết, giảm 1 người bị thương). Qua đánh giá kết quả công tác đảm bảo ATGT, UBND tỉnh đã biểu dương Ban ATGT huyện Thuận Nam thực hiện tốt các nhiệm vụ, biện pháp đảm bảo TTATGT.

Nhằm chủ động kiềm chế TNGT, Ban ATGT huyện đã đề ra kế hoạch phối hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật và công tác đảm bảo ATGT, trong đó chú trọng giải pháp tuyên truyền đến các địa phương bằng nhiều hình thức phù hợp. Theo đó, các địa phương đã triển khai một số mô hình tự quản tại địa phương như Tổ tự quản về TTATGT, “đoạn đường, ngõ thôn tự quản” trong đó phát huy vai trò của các hội, đoàn thể: Hội Cựu chiến binh, Phụ nữ, cán bộ hưu trí, thanh niên và quần chúng theo phương châm: “Ngăn ngừa TNGT từ mỗi người, mỗi nhà, mỗi con đường”. Công an huyện tổ chức ký cam kết chấp hành Luật Giao thông đường bộ đến từng hộ gia đình, cơ quan, trường học đóng trên địa bàn. 

Thượng tá Lê Mai, Phó Trưởng Công an huyện Thuận Nam, cho biết: Trong công tác tuyên truyền, lực lượng chức năng cũng như các địa phương đã đổi mới về phương pháp và nội dung phù hợp, đúng đối tượng, tập trung tuyên truyền trong thanh - thiếu niên, thông qua các hoạt động của Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, các buổi họp dân tại cơ sở; phát huy trách nhiệm của các thành viên trong gia đình, qua đó nhắc nhở con em, người thân không uống rượu, bia, chạy xe quá tốc độ, đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, không chở quá số người theo quy định. Người lớn không giao xe cho con em mình khi chưa có giấy phép lái xe, chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện giao thông.

Trên tinh thần đó, từ đầu năm đến nay, lực lượng Công an huyện đã tổ chức 5 đợt tuyên truyền cho gần 1.000 lượt người tham dự tại địa bàn các xã; phối hợp với Công an các xã rà soát lập danh sách 46 đối tượng thanh- thiếu niên thường sử dụng mô-tô, xe máy chạy nhanh, lạng lách, đánh võng, tụ tập chạy thành đoàn lên Công an xã để răn đe, thực hiện ký cam kết chấp hành về TTATGT; đồng thời tiến hành kiểm điểm trước nhân dân 9 trường hợp vi phạm.

Là địa phương có tuyến Quốc lộ 1A chạy qua dài trên 20 km, trên tuyến có hai “điểm đen” giao thông thuộc khu vực xã Cà Ná và xã Phước Nam. Một số đoạn đường vắng, người điều khiển giao thông thường chạy quá tốc độ, một số phương tiện thường đậu đỗ tùy tiện nên vào ban đêm dễ xảy ra TNGT; một số xã ven biển, trọng điểm về công tác ATGT như Phước Diêm, Phước Dinh và Cà Ná, nhận thức của người dân về chấp hành Luật Giao thông đường bộ còn hạn chế. Tình trạng thanh niên uống rượu say, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, chạy quá tốc độ vẫn thường xảy ra.

Chính vì vậy, bên cạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân vùng biển, lực lượng Công an huyện đã tăng cường công tác tuần tra tại các tuyến, địa bàn trọng điểm, những khu vực thường xảy ra TNGT, tập trung xử lý các lỗi là nguyên nhân chủ yếu gây TNGT như điều khiển phương tiện giao thông vi phạm về tốc độ, vượt quá nồng độ cồn cho phép. Từ đầu năm đến nay, lực lượng Cảnh sát Giao thông Công an huyện đã tổ chức 120 ca tuần tra, phát hiện lập biên bản trên 300 trường hợp vi phạm ATGT, thu giữ 209 phương tiện các loại, xử phạt vi phạm hành chính gần 200 triệu đồng.

Trong thời gian tới, huyện Thuận Nam tập trung tuyên truyền, xây dựng các điểm cổng trường ATGT, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện năm ATGT về “Nâng cao tinh thần trách nhiệm của người thực thi công vụ và ý thức của người tham gia giao thông”; tuyên truyền việc kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm đảm bảo chất lượng. Mặt khác, phối hợp với các đơn vị chức năng, tăng cường công tác tuần tra trên tuyến Quốc lộ 1A, xử lý các “điểm đen” thường xảy ra TNGT.