Vệ tinh VNREDSat-1 đã chụp ảnh lãnh thổ Việt Nam

Sáng 9/5, vệ tinh VNREDSat-1 đã chụp được ảnh lãnh thổ Việt Nam và truyền tức thời xuống trạm thu ảnh mặt đất, sớm hơn so với thông báo trước đó.

Ăng ten thu-phát tín hiệu vệ tinh đặt tại Trạm Thu phát tín hiệu vệ tinh Hòa Lạc.

Cụ thể, vệ tinh đã chụp được ảnh 3 khu vực là Lũng Cú (Hà Giang), Hà Nội và đảo Phú Quốc. Đây cũng là những bức ảnh đầu tiên của vệ tinh VNREDSat-1.

Theo các chuyên gia tại Viện Công nghệ Vũ trụ, thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, mặc dù thời tiết không được thuận lợi do nhiều mây trên khu vực lãnh thổ Việt Nam, nhưng các bức ảnh đầu tiên nhận được cho thấy hệ thống giữa mặt đất và vệ tinh bước đầu hoạt động khá tốt và ổn định.

Giai đoạn thu thử nghiệm và phân tích đánh giá này dự kiến kéo dài trong vòng 3 tháng.

Ngay sau khi vệ tinh VNREDSat-1 được đưa thành công vào không gian (ngày 7/5), các nhà khoa học dự kiến phải mất 2 ngày mới nhận được những tấm ảnh đầu tiên và mất 3 ngày mới có thể chụp được ảnh lãnh thổ Việt Nam.

Đây là những dữ liệu ban đầu để các chuyên gia Pháp và Việt Nam phân tích và đánh giá hiệu năng hoạt động của hệ thống nêu trên.

Ảnh chụp khu vực Hà Nội từ vệ tinh VNREDSat-1.

Với đặc điểm công nghệ của hệ thống vệ tinh và quỹ đạo thì vệ tinh VNREDSat-1 có khả năng chụp bất cứ vị trí điểm nào trên Trái đất và chụp lặp lại. Để theo dõi, phân tích và tiếp tục gửi các kế hoạch chụp ảnh lên vệ tinh thì hệ thống mặt đất có thể liên lạc được với vệ tinh từ 2 đến 4 lần trong ngày thông qua trạm thu phát tại Hòa Lạc.

Ảnh chụp khu vực Lũng Cú từ vệ tinh VNREDSat-1.

Các chuyên gia sẽ tiếp tục lên kế hoạch chụp các bức ảnh ở một số điểm trên thế giới và Việt Nam để phục vụ việc thử nghiệm, đánh giá hệ thống và đặc biệt là việc hiệu chỉnh đánh giá hệ thống quang học.

Vệ tinh viễn thám đầu tiên của Việt Nam VNREDSat-1 là vệ tinh quang học, có khả năng chụp ảnh toàn bộ các khu vực trên bề mặt Trái đất. Khi đi vào hoạt động, vệ tinh này sẽ kết hợp với hệ thống thu nhận, lưu trữ và xử lý ảnh các vệ tinh viễn thám của Bộ Tài nguyên và Môi trường, tạo ra hệ thống giám sát hoàn chỉnh, độc lập từ vệ tinh đến trạm thu mặt đất và trung tâm xử lý phân phối dữ liệu ảnh viễn thám tại Việt Nam.

Nguồn www.chinhphu.vn