Công tác tuyên truyền về quản lý, bảo vệ và phát triển bền vững biển, hải đảo

(NTO) Thời gian qua, nhận thức về tầm quan trọng gắn liền giữa phát triển kinh tế - xã hội vùng biển, phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ vững chắc chủ quyền Tổ quốc trên biển, công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ và nhân dân trong tỉnh về quản lý, sử dụng bền vững nguồn tài nguyên thiên nhiên, lợi thế của tỉnh; công tác phối hợp tuyên truyền về biển, hải đảo luôn thực hiện tốt, đúng định hướng, có chủ điểm, đã đạt được nhiều kết quả khả quan.

Nội dung tuyên truyền về quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước ta về chiến lược biển, chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông; vị trí, vai trò của Luật Biển; cơ sở pháp lý, bằng chứng lịch sử, khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa và Trường Sa; khẳng định hai mục tiêu chiến lược: bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo và giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để có điều kiện xây dựng, phát triển đất nước. Thu hút gần 9.000 lượt cán bộ tỉnh, các sở, ban, ngành, huyện, thành phố và nhân dân các xã, phường ven biển tham gia.

Lữ đoàn Hải quân 101 phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và
Tỉnh đoàn tổ chức tuyên truyền về biển, đảo cho cán bộ, đoàn viên - thanh niên.
Ảnh: Trần Duy

Bên cạnh đó, nội dung tuyên truyền, nâng cao nhận thức về khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên và bảo vệ môi trường vùng ven biển; nhận thức về những vấn đề nan giải, bất cập, mâu thuẫn chủ yếu giữa mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường trong khai thác, sử dụng tài nguyên vùng ven biển và các nguy cơ, hiểm họa liên quan đến chính lợi ích của các cộng đồng trên địa bàn ven biển cho các xã, phường, thị trấn vùng ven biển cũng đã được các ngành chuyên môn và các địa phương tích cực thực hiện. Tổ chức trên 29 lớp với hơn 2.100 người tham gia.

Các cơ quan báo chí như: Báo Ninh Thuận, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh duy trì hàng tháng chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền biển, đảo; số lượng tin, bài, ảnh tuyên truyền về biển, đảo ngày càng tăng về số lượng và đạt chất lượng. Trên báo in, báo điện tử Ninh Thuận (NTO) thường xuyên tuyên truyền về biển, đảo Việt Nam. Riêng trong năm 2012, đã thực hiện 174 tin, bài, ảnh trên báo in và NTO. Thông tin về hoạt động bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam; tình hình phát triển kinh tế biển trong tỉnh, trong nước gắn liền với bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam; quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội vùng biển và ven biển của tỉnh đến năm 2020. Thông tin về tình hình Biển Đông; các tư liệu lịch sử về chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam; công tác bảo vệ nguồn lợi thủy sản trong tỉnh; công tác quản lý, bảo tồn và khai thác bền vững rạn san hô vùng ven biển…thường xuyên mở chuyên mục: “Hỏi đáp về biển, đảo Việt Nam” giải đáp các nội dung liên quan đến Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982; tìm hiểu về Luật Biển Việt Nam…được đông đảo bạn đọc đón đọc.

Các cơ quan khoa học tiến hành thực hiện và công bố nhiều đề tài khoa học có nội dung đến quản lý, bảo vệ và khai thác bền vững nguồn tài nguyên biển trên địa bàn tỉnh. Các kết quả nghiên cứu góp phần làm cơ sở khoa học cho việc định hướng, quy hoạch phát triển ngành, lĩnh vực trên địa bàn tỉnh; tạo hiệu quả tuyên truyền về quản lý, bảo vệ và phát triển bền vững biển cho nhân dân trong tỉnh.

Công tác tuyên truyền về quản lý, bảo vệ và sử dụng bền vững biển và hải đảo Việt Nam, phát triển kinh tế - xã hội vùng biển, phát triển kinh tế biển còn được thể hiện qua nhiều hành động thiết thực của các cơ quan chức năng và các cấp chính quyền địa phương: nâng cao nhận thức thông qua công tác xây dựng mô hình phát triển kinh tế biển bền vững, xóa đói - giảm nghèo ở các địa phương ven biển, giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa phát triển và bảo vệ môi trường; tổ chức các phong trào, các sự kiện có ý nghĩa thiết thực, tác động trực tiếp tới nhận thức chung của cộng đồng như phong trào trồng cây, gây rừng, làm vệ sinh vùng ven biển, tổ chức các lễ kỷ niệm Ngày Môi trường, Ngày Đại dương thế giới...; tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức phòng ngừa, ứng phó, kiểm soát và khắc phục hậu quả thiên tai, sự cố môi trường biển; tổ chức giúp các doanh nghiệp quảng bá các sản vật tự nhiên, hoặc sản phẩm gắn với biển có giá trị tiêu dùng và uy tín, chất lượng trên thị trường, có tên gọi, địa chỉ xuất xứ hàng hóa, nâng cao vị thế, uy tín sản vật đặc trưng vùng biển của tỉnh; quảng bá các sản phẩm du lịch biển thông qua các lễ hội, hội nghị, Festival... được tổ chức tại địa phương và các nơi khác.

Nhìn chung, công tác tuyên truyền biển, đảo đã được các cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở, nhất là những địa phương có biển đã quan tâm lãnh đạo, phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức nhiều hình thức, biện pháp tuyên truyền phong phú; chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức quán triệt, học tập các Nghị quyết của Đảng, nhất là NQTW4 (khóa X) về “Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020”. Qua đó, đã góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về vị trí, vai trò, tầm quan trọng chiến lược của biển, đảo Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, từ đó, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà, đồng thời bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của quê hương.