Long An mời gọi đầu tư vào 17 dự án lớn

Quyết tâm cải cách mạnh mẽ môi trường đầu tư, thời gian qua, tỉnh Long An đã thu hút được một lượng lớn các nhà đầu tư trong và ngoài nước, trở thành địa phương dẫn đầu vùng đồng bằng sông Cửu Long về giá trị sản xuất công nghiệp, kim ngạch xuất khẩu, thu ngân sách.

 

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh phát biểu tại Hội nghị xúc tiến đầu tư vào tỉnh Long An.
(Ảnh: Chinhphu.vn)

Với chủ đề “Hợp tác hài hòa, phát triển bền vững”, tại Hội nghị xúc tiến đầu tư, tổ chức sáng 16/4, tỉnh Long An giới thiệu với các nhà đầu tư 17 dự án, trong đó tập trung vào nhóm các dự án phát triển khu công nghiệp sạch, chất lượng cao, vùng sản xuất công nghệ cao; nông-lâm-ngư, quản lý môi trường, dịch vụ, phát triển nguồn nhân lực, các dự án hạ tầng, du lịch…

Cũng trong dịp này, tỉnh Long An công bố Quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Đến nay, Long An đã thu hút được 461 dự án FDI, với tổng vốn đăng ký gần 2,98 tỷ USD; 498 dự án đầu tư trong nước, với tổng vốn đăng ký hơn 73.573 tỷ đồng.

Toàn tỉnh có 30 KCN, 40 cụm công nghiệp với diện tích quy hoạch 15.139 ha.

Hiện tại, toàn tỉnh có hơn 5.000 ha đất sạch có khả năng tiếp nhận các dự án.

Phát biểu với các nhà đầu tư vào tỉnh Long An đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đặc biệt lưu ý đến phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, trong đó ưu tiên các dự án, công trình có ý nghĩa chiến lược, kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Bên cạnh đó, tỉnh Long An cần chú trọng phát triển đào tạo nguồn nhân lực có trình độ quản lý và tay nghề cao, khuyến khích ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, đổi mới và chuyển giao công nghệ thân thiện với môi trường. Đặc biệt là yêu cầu đẩy mạnh cải cách hành chính, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp, các nhà đầu tư, tạo môi trường đầu tư thông thoáng và thuận lợi.

“Lãnh đạo địa phương cần sâu sát, kịp thời nắm bắt và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, coi việc giải quyết khó khăn cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư như giải quyết khó khăn cho chính mình, coi sự thành công của các doanh nghiệp, nhà đầu tư là sự thành công của chính mình”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng đồng tình với định hướng của địa phương, theo đó tập trung thu hút đầu tư các dự án có hàm lượng giá trị cao, công nghệ hiện đại vào những ngành, lĩnh vực là lợi thế chính, động lực chủ yếu đối với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đánh giá cao hiệu quả đầu tư nước ngoài

(Ảnh: Chinhphu.vn)

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cũng đánh giá cao những đóng góp quan trọng của các nhà đầu tư nước ngoài đang đầu tư tại Việt Nam nói chung, tại tỉnh Long An nói riêng.

Trong những năm qua, khu vực kinh tế có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đã trở thành một bộ phận quan trọng của nền kinh tế và đã đóng góp tích cực vào thành tựu phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam. Tỷ trọng đóng góp của khư vực đầu tư nước ngoài trong GDP tăng từ 2% năm 1992 lên khoảng 20% năm 2012. Hiện nay, khu vực vốn đầu tư nước ngoài đóng góp khoảng 25% tổng đầu tư toàn xã hội, trên 55% tổng kim ngạch xuất khẩu (kể cả dầu thô), tạo việc làm cho trên 2 triệu lao động.

Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cảm ơn sự hợp tác và hỗ trợ quý báu của các nhà tài trợ, các tổ chức quốc tế, các nhà đầu tư đối với Việt Nam nói chung, tỉnh Long An nói riêng.

“Để các doanh nghiệp, nhà đầu tư tiếp tục làm ăn thành công và lâu dài tại Việt Nam, Chính phủ Việt Nam đã, đang và sẽ luôn quan tâm đến cải thiện môi trường đầu tư, cải cách hành chính, hoàn thiện cơ chế chính sách, tăng cường đối thoại, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, các nhà đầu tư”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cũng đề nghị các Bộ, ngành, các địa phương cần đề ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài.

Nguồn www.chinhphu.vn