Đề nghị thực hiện sớm một số giải pháp chính sách ưu đãi thuế

Tiếp tục Chương trình Phiên họp thứ 17, chiều 16/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã cho ý kiến một số giải pháp về thuế nhằm hỗ trợ sản xuất kinh doanh và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN).

Theo Tờ trình của Chính phủ, trong năm 2012, để đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, tháo gỡ khó khăn hỗ trợ sản xuất kinh doanh, Chính phủ đã trình Quốc hội ban hành Nghị quyết về một số chính sách thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho tổ chức và cá nhân. Qua thống kê kết quả kê khai tạm nộp 4 quý năm 2012 của 63 địa phương cho thấy, các giải pháp miễn, giảm thuế này đã hỗ trợ cho các doanh nghiệp (DN) là 2.468 tỷ đồng.

Cũng theo như Chính phủ trình UBTVQH, dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế TNDN có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2014. Tuy nhiên, trong bối cảnh năm 2013 rất khó khăn, để góp phần hỗ trợ giảm khó khăn cho các DN có quy mô nhỏ và vừa, khuyến khích DN thực hiện các dự án nhà ở xã hội, thúc đẩy thu hút đầu tư, hướng tới mục tiêu hỗ trợ tiêu thụ hàng tồn kho, góp phần thúc đẩy sự phát triển của thị trường, Chính phủ trình UBTVQH cho thực hiện sớm một số giải pháp chính sách ưu đãi thuế đã đề xuất tại dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Thuế TNDN nêu trên kể từ ngày 01/7/2013 thay vì 01/01/2014.

Cụ thể, DN sử dụng dưới 200 lao động làm việc toàn bộ thời gian và có tổng doanh thu năm không quá 20 tỷ đồng được áp dụng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 20%; DN thực hiện đầu tư - kinh doanh nhà ở xã hội được áp dụng thuế suất 10% đối với phần thu nhập từ bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở xã hội;

DN đang hoạt động có đầu tư xây dựng dây chuyền sản xuất mới, mở rộng quy mô, đổi mới công nghệ, cải thiện môi trường sinh thái, nâng cao năng lực sản xuất thì được miễn, giảm thuế cho phần thu nhập tăng thêm do đầu tư này mang lại theo quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế TNDN.

Giảm 50% số thuế GTGT đầu ra đối với hoạt động đầu tư - kinh doanh (bán, cho thuê, cho thuê mua) nhà ở xã hội phát sinh từ ngày 01 tháng 7 năm 2013 đến hết ngày 30 tháng 6 năm 2014. Nhà ở xã hội được xác định theo quy định của pháp luật về nhà ở.

Giảm 30% số thuế giá trị gia tăng đầu ra đối với hoạt động đầu tư - kinh doanh (bán, cho thuê, cho thuê mua) nhà ở là căn hộ có diện tích sàn dưới 70 m2 và có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 phát sinh từ ngày 01 tháng 7 năm 2013 đến hết ngày 30 tháng 6 năm 2014.

Theo tính toán, việc thực hiện các giải pháp về thuế nêu trên ước làm giảm thu ngân sách nhà nước năm 2013 khoảng 2.647 tỷ đồng, trong đó, giảm thu từ thuế TNDN khoảng 2.372 tỷ đồng và giảm thu từ thuế GTGT khoảng 275 tỷ đồng.

Trước bối cảnh kinh tế được dự báo còn nhiều khó khăn, tình hình sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm của nhiều doanh nghiệp đình trệ, sức mua của thị trường thấp, giá trị tồn kho lớn, tăng trưởng tín dụng thấp,… đa số ý kiến trong UBTVQH tán thành với việc ban hành chính sách hỗ trợ về thuế và cho rằng, chính sách này cùng với các giải pháp đã được Chính phủ triển khai sẽ góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế, giải quyết thêm việc làm cho người lao động.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý cho rằng, nên cân nhắc việc 3 năm liên tiếp ban hành Nghị quyết về miễn, giảm thuế vì việc thu thuế cần sự ổn định. Mặt khác, các chính sách thuế cần phải được minh bạch, rõ ràng, vì thường được lồng ghép với chính sách xã hội nên khó định lượng.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý đặt vấn đề, quy mô gói hỗ trợ tiền thuế khoảng 2.647 tỷ đồng không nhiều, cho nên dự báo sức lan tỏa, tác động của chính sách không lớn, khó có thể đạt được mục tiêu tháo gỡ khó khăn, ổn định sản xuất cho các DN có quy mô nhỏ. Thực tế, các DN cần nhiều vấn đề khác như: Tiếp cận vốn, giải quyết nợ xấu, hàng tồn kho...

Có ý kiến cho rằng, việc triển khai thực hiện gói giải pháp này sẽ góp phần tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, hỗ trợ các đối tượng thực sự có nhu cầu về nhà ở, kích cầu tiêu dùng, giảm tải lượng hàng tồn kho trong lĩnh vực bất động sản. Tuy nhiên, những đối tượng có thu nhập chỉ mua được căn hộ có diện tích sàn dưới 70 m2 và có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 đều là những đối tượng chưa phải đã có thu nhập cao. Do vậy, đề nghị nghiên cứu, quy định theo hướng: “Giảm 50% số thuế GTGT đầu ra (thay vì 30% như đề xuất của Chính phủ) đối với hoạt động bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở là căn hộ có diện tích sàn dưới 70 m2 và có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2”, không phân biệt nhà ở xã hội và nhà ở thông thường.

Cũng nhiều ý kiến cho rằng, nên xem xét, nghiên cứu thêm để sớm ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế TNDN có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2013 thay vì 01/01/2014, vì như vậy sẽ không cần thiết ban hành Nghị quyết về một số chính sách thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam