Một số điểm lưu ý khi làm hồ sơ đăng ký dự thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013

(NTO) Thí sinh có thể nộp một hoặc nhiều hồ sơ vào nhiều trường (nhưng mỗi đợt thi, chỉ dự thi được 1 trường). Mẫu phiếu ĐKDT vào các trường ĐH, CĐ năm 2013 có một số thay đổi so với trước, bao gồm 18 mục, trong đó có bổ sung phần (mục 4 và mục 14) dành cho đối tượng TS dự thi liên thông (TS tốt nghiệp Trung cấp chuyên nghiệp, Cao đẳng nghề, cao đẳng thi liên thông lên đại học).

Trước khi ghi hồ sơ, TS lưu ý đọc kỹ các tài liệu liên quan đến kỳ tuyển sinh như cuốn “Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013”; các hướng dẫn ghi trong phiếu và tham khảo việc chọn trường thi, khối thi, ngành học phù hợp, vì nếu ghi sai có thể ảnh hưởng đến quyền lợi và nguyện vọng dự thi. Về cách ghi, trừ mục 1, các em phải ghi từ mục 2 đến mục 18 trong hồ sơ (gồm cả mặt trước túi hồ sơ, phiếu số 1, phiếu số 2), ghi phần chữ vào nơi có đường kẽ chấm, phần số vào các ô tương ứng bên phải. Số và chữ phải ghi rõ ràng, không tẩy xóa, số phải ghi bằng chữ số Ả Rập 1, 2, 3..., (không được ghi bằng chữ số La Mã I, II, III...). 

Mục 2 - Ô khối thi: Ô đầu ghi khối thi quy ước A, B, C, D... Ô thứ hai ghi số 1 nếu thi khối A1 hoặc ghi ký hiệu môn thi ngoại ngữ nếu thi khối D (thi Anh văn ghi số 1, Nga văn ghi số 2...), các khối khác bỏ trống ô thứ hai. Nếu chọn trường làm nguyện vọng 1 để học là trường có tổ chức thi chỉ ghi mục 2, không ghi mục 3.

Nếu chọn trường làm nguyện vọng 1 để học không tổ chức thi thì đăng ký qua một trường ĐH, CĐ khác có cùng khối thi để dự thi. Khi đó, trường chọn để học ghi đầy đủ ở mục 3, trường mượn để thi ghi ở mục 2, không ghi mã ngành ở mục 2. Trường hợp này khi nộp hồ sơ phải nộp thêm bản photo mặt trước phiếu số 1.

Mục 4 và mục 14: dành cho TS đã tốt nghiệp TCCN, CĐN, CĐ dự thi liên thông lên ĐH hoặc CĐ. Học sinh mới tốt nghiệp hoặc đang học THPT thì không ghi hai mục này.

Mục 9 - Đối tượng ưu tiên: TS có cha hoặc mẹ là người dân tộc thiểu số thì khoanh 01. Quân nhân, công an nhân dân tại ngũ hoặc xuất ngũ có thời gian phục vụ 18 tháng trở lên, hoặc phục vụ 12 tháng trở lên ở khu vực 1 thì khoanh 03; nếu đang tại ngũ, phục vụ dưới 18 tháng không ở khu vực 1 thì khoanh 05. Con liệt sỹ, con thương binh, con bệnh binh và con của người hưởng chính sách như thương binh mất sức lao động từ 81% trở lên thì khoanh 04, nếu dưới 81% thì khoanh 06. Các đối tượng ưu tiên khác ghi theo Quy chế. Nếu không thuộc đối tượng ưu tiên từ 01 đến 07 thì để trống. Các đối tượng từ 01 đến 07 phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận diện ưu tiên.

Mục 10 - Hộ khẩu thường trú: TS ghi mã tỉnh, mã huyện nơi có hộ khẩu thường trú theo quy định sau:

TP Phan Rang-TC: 4501; Huyện Ninh Sơn: 4502; Huyện Ninh Hải: 4503 ; Huyện Ninh Phước: 4504; Huyện Bác Ái: 4505; Huyện Thuận Bắc: 4506; Huyện Thuận Nam: 4507 (thí sinh có hộ khẩu ở tỉnh khác, xem cuốn NĐCB 2013).

Mục 11 - Nơi học THPT và mục 12 - Khu vực trường đóng: Đây là mục để hưởng ưu tiên theo khu vực, TS phải ghi thật chính xác và đầy đủ cả 3 năm học. Học THPT ở đâu thì ghi tên và mã của trường đó cả ở 3 lớp. Khu vực ưu tiên của TS chính là khu vực nơi trường đóng. Nếu trong 3 năm có chuyển trường thì học ở đâu lâu hơn, hưởng ưu tiên ở khu vực đó. Nếu mỗi năm chuyển một trường hoặc nửa thời gian học ở trường này, nửa thời gian học ở trường kia thì lấy trường nơi tốt nghiệp để khoanh khu vực. Riêng học sinh Trường THPT DTNT Ninh Thuận lấy theo hộ khẩu thường trú. Quy định này áp dụng cho cả TS đã tốt nghiệp những năm trước đây.

TS đang học nộp hồ sơ tại trường (ghi mã của trường). TS tốt nghiệp THPT trước năm 2013 nộp hồ sơ tại Sở GD&ĐT, ghi mã ĐKDT (mục 15): 00. TS có hộ khẩu ở tỉnh khác nộp hồ sơ tại Sở GD&ĐT và ghi mã: E5.

Khi nộp hồ sơ TS nhận lại phiếu số 2 sau khi đã được nơi thu nhận hồ sơ ký xác nhận. Nếu thất lạc hoặc có sai sót trên phiếu báo thi, TS mang phiếu này đến nơi nộp hồ sơ để làm thủ tục bổ sung. Thời hạn nộp hồ sơ ở các trường THPT là 11/4/2013, sau thời gian này nếu điều chỉnh hồ sơ thì nộp trực tiếp về Sở GD&ĐT và ghi mã là 00 (hạn cuối là ngày 16-4-2013).

* TS liên hệ nơi nộp hồ sơ để nhận giấy báo dự thi từ ngày 30-5-2013 và nhận kết quả thi trước ngày 20-8-2013. Sau khi có giấy chứng nhận kết quả thi (nếu không trúng tuyển NV1), trong thời hạn quy định của từng trường, TS nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển vào các trường còn thiếu chỉ tiêu, cùng khối thi. Hồ sơ và lệ phí xét tuyển gửi qua bưu điện chuyển phát nhanh hoặc chuyển phát ưu tiên hoặc nộp trực tiếp tại trường ĐH, CĐ còn thiếu chỉ tiêu. Hồ sơ xét tuyển gồm: Giấy chứng nhận kết quả thi (bản gốc có chữ ký và đóng dấu đỏ của trường tổ chức thi) và 1 phong bì dán tem ghi rõ địa chỉ, điện thoại của TS để liên lạc. Hàng ngày các trường ĐH, CĐ nhận hồ sơ ĐKXT của TS sẽ công bố công khai trên trang web của trường thông tin về hồ sơ ĐKXT của TS. Sau khi nộp hồ sơ ĐKXT vào trường, nếu TS có nguyện vọng rút hồ sơ để nộp vào trường khác, các trường sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho TS được rút hồ sơ ĐKXT.