Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp nguyên Thủ tướng Italia Romano Prodi

Sáng 18/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp GS Romano Prodi, nguyên Thủ tướng Italia, nguyên Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), đang có chuyến thăm Việt Nam và tham dự chuỗi sự kiện “Cầu nối - Cuộc đối thoại hướng đến văn hóa hòa bình” ASEAN lần thứ 4 tại Việt Nam.

 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp nguyên Thủ tướng Italia Romano Prodi, sáng 18/3.
(Ảnh: Chinhphu.vn)

Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh ông Romano Prodi có chuyến thăm làm việc tại Việt Nam; khẳng định Việt Nam đánh giá cao và cám ơn sự đóng góp quan trọng của ông Prodi trong việc thúc đẩy quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam với Italia nói riêng và với Hội đồng châu Âu và Liên minh châu Âu (EU) nói chung trong giai đoạn ông làm Thủ tướng Italia và Chủ tịch EC.

Cho biết quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam - Italia đang phát triển triển hết sức tích cực, Việt Nam và EU cũng đang đàm phán Hiệp định thương mại tự do (FTA), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn, bằng uy tín của mình, ông Prodi tiếp tục đóng góp tích cực vào sự phát triển quan hệ hợp tác Việt Nam - Italia nói riêng và Việt Nam - EU nói chung trên các lĩnh vực.

Đánh giá cao bài thuyết trình với chủ đề “Chính trị và Hòa bình - Sự hợp tác trên toàn thế giới trong kỷ nguyên toàn cầu hóa” sẽ được ông Prodi trình bày trong chuỗi sự kiện “Cầu nối - Cuộc đối thoại hướng đến văn hóa hòa bình” ASEAN lần thứ 4, tại Việt Nam, do Quỹ Hòa bình Quốc tế phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam tổ chức, Thủ tướng tin tưởng với vai trò và uy tín lớn của ông Prodi, bài thuyết trình sẽ có ảnh hưởng tốt tới thế hệ trẻ Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, đã trải qua một thời gian dài chiến đấu để giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, Việt Nam hết sức yêu chuộng hòa bình. Việt Nam mong muốn là bạn, là đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, vì hòa bình, thịnh vượng, hợp tác và phát triển. Việt Nam coi trọng và mong muốn tăng cường hợp tác với Italia, với các nước châu Âu trên tất cả các lĩnh vực chính trị, an ninh, ngoại giao, kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa, giáo dục, đào tạo, khoa học, kỹ thuật,… trên tinh thần bình đẳng, cùng có lợi và cùng phát triển. Bên cạnh đó, Việt Nam nói riêng và 10 nước ASEAN nói chung luôn mong muốn duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực để xây dựng thành công Cộng đồng ASEAN vào năm 2015.

Thủ tướng mong muốn ông Prodi cũng như Liên minh châu Âu đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định ở khu vực, ủng hộ lập trường của Việt Nam giải quyết tranh chấp trên Biển Đông bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế và Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982.

Cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dành thời gian tiếp, ông Romano Prodi vui mừng trước mối quan hệ Việt Nam - EU đang ngày càng phát triển. Ông Prodi nhận định, thương mại đang ngày càng phát triển và sự hợp tác kinh tế mạnh mẽ giữa các nước có thể làm nguội đi những vấn đề đang nóng lên ở khu vực và thế giới.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh quan hệ quốc tế đang thay đổi nhanh chóng và đa chiều như hiện nay, điều cần làm đối với tất cả các nước là học cách vượt qua sự khác biệt để hợp tác, thúc đẩy hợp tác không chỉ với những bạn bè truyền thống mà còn với những nước có hệ tư tưởng và thể chế khác nhau, hướng đến mục tiêu chung là hòa bình, thịnh vượng và phát triển.

Ông Prodi khẳng định sẽ làm hết sức mình để tiếp tục đóng góp vào sự phát triển quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với Italia nói riêng và với Liên minh châu Âu nói chung.

Nguồn www.chinhphu.vn