Những điểm mới trong kỳ thi ĐH - CĐ năm 2013

Để giúp những thí sinh có những thông tin hữu ích và toàn diện về kỳ thi tuyển sinh ĐH - CĐ năm 2013, PGS.TS Ngô Kim Khôi, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GDĐT) đã dành cho phóng viên Báo Điện tử Chính phủ cuộc trao đổi về một số vấn đề liên quan.

Ông Ngô Kim Khôi, Cục trưởng Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục.
Ảnh: VGP/Thu Giang

Xin ông cho biết kỳ thi tuyển sinh ĐH - CĐ năm 2013 có những điểm mới nào?

Ông Ngô Kim Khôi: Kỳ thi tuyển sinh ĐH - CĐ hệ chính quy năm 2013 về cơ bản như những năm trước, theo mô hình “ba chung” nhưng có một số điều chỉnh, bổ sung như mở rộng đối tượng ưu tiên và đối tượng tuyển thẳng, rút ngắn thời gian xét tuyển, “siết” liên thông.

Cụ thể, tuyển thẳng vào các trường ĐH, CĐ đối với những học sinh tham gia tập huấn đội tuyển dự thi Olympic khu vực và quốc tế, học sinh đoạt giải hội thi sáng tạo khoa học kĩ thuật quốc tế.

Học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh có hộ khẩu thường trú từ 3 năm trở lên tại 85 huyện nghèo theo quy định của Chính phủ và học sinh tại 20 huyện nghèo biên giới, hải đảo thuộc Tây Nam Bộ, được ưu tiên xét tuyển thẳng vào ĐH, CĐ.

Đối với các thí sinh tốt nghiệp CĐ, trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng nghề, trung cấp nghề dưới 36 tháng dự thi liên thông lên ĐH , CĐ chính quy phải nộp hồ sơ đăng ký dự thi theo đề thi chung.

Các trường có thể thực hiện nhiều đợt xét tuyển, bắt đầu từ ngày 20/8, thời gian xét tuyển mỗi đợt là 20 ngày, tính từ ngày thông báo xét tuyển. Thời hạn kết thúc việc xét tuyển là ngày 31/10.

Năm ngoái, thí sinh gặp khó khăn về khâu nộp hồ sơ xét tuyển, vậy năm nay quy định xét tuyển có gì thay đổi để tạo thuận lợi cho các trường và thí sinh thưa ông?

Ông Ngô Kim Khôi: Năm 2013, quy chế tuyển sinh quy định, nếu thí sinh không trúng tuyển vào trường đã dự thi sẽ được cấp 3 giấy chứng nhận kết quả thi, có chữ ký và đóng dấu đỏ của trường tổ chức thi để thí sinh thuận lợi hơn trong đăng ký xét tuyển.

Thí sinh nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển phải nộp bản gốc giấy chứng nhận kết quả thi. Các trường chỉ nhận bản gốc giấy chứng nhận kết quả thi. Tuy nhiên, thí sinh có thể rút hồ sơ đăng ký xét tuyển đã nộp nếu không trúng tuyển, để nộp ở trường khác.

Giấy chứng nhận kết quả thi ĐH, CĐ, phiếu báo điểm phải thống nhất mẫu đã thiết kế, không được thay đổi và phải điền đầy đủ thông tin cần thiết. Cả hai loại Giấy này đều phải có chữ ký và đóng dấu đỏ.

Ngoài phiếu báo điểm các trường đã cấp, thí sinh có thể dùng bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận kết quả thi để đăng ký xét tuyển vào các trường trung cấp chuyên nghiệp.

Đặc biệt, đối với thí sinh dự thi liên thông ĐH, CĐ chính quy, sẽ thi chung với thí sinh thi ĐH, CĐ thông thương. Nếu không trúng tuyển cũng sẽ được xét tuyển vào học liên thông các trường khác cùng khối thi, trong vùng tuyển và đáp ứng được yêu cầu của trường cần tuyển.

Bộ Giáo dục và Đào tạo thông báo có 132 trường không tổ chức thi tuyển, vậy xin ông hướng dẫn cụ thể cho thí sinh dự tuyển vào những trường này?

Ông Ngô Kim Khôi: Thí sinh có nguyện vọng học tại 1 trong 132 trường không tổ chức thi tuyển sinh phải dự thi tại 1 trường có tổ chức thi (thi nhờ) để lấy kết quả xét tuyển vào trường không tổ chức thi mà thí sinh có nguyện vọng học.

Khi khai hồ sơ đăng ký dự thi, thí sinh cần lưu ý ở mục 2 và mục 3. Mục 2, thí sinh khai tên trường dự thi (thi nhờ), ký hiệu trường dự thi và khối thi (không khai tên ngành, mã ngành). Mục 3, thí sinh khai đầy đủ các thông tin ở mục này về tên trường không tổ chức thi, ký hiệu trường, khối thi và tên ngành, mã ngành.

Sau khi có kết quả thi, trường tổ chức thi sẽ chuyển toàn bộ dữ liệu kết quả thi, giấy chứng nhận kết quả thi, phiếu báo điểm… của thí sinh thi nhờ cho trường không tổ chức thi, để xét tuyển.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Nguồn chinhphu.vn